Top 10 món ăn dặm dễ nấu nhất cho bé trong thời kỳ ăn dặm

0
18233

Khi bé bước vào thời kỳ ăn dặm, không ít ba mẹ khá đau đầu khi suy nghĩ thực đơn ăn dặm cho con mỗi ngày. Đồ ăn dặm cho bé phải đảm bảo các tiêu chí như: giàu dinh dưỡng, dễ nấu, nguyên liệu dễ tìm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp lại các món ăn dặm dễ nấu được tìm thấy nhiều nhất trong bữa ăn dặm của các bé.

Bỏ túi 10 món cháo ăn dặm dễ nấu nhất cho bữa ăn của bé 

Nguyên tắc nấu cháo ăn dặm cho bé

Ăn dặm là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên đồ ăn dặm cũng có nhiều sự khác biệt so với sữa bột và sữa mẹ nên mẹ cần nắm rõ quy tắc để đảm bảo an toàn cho hệ đường ruột của bé.

Các nguyên tắc nấu cháo ăn dặm cho bé:

– Tỷ lệ gạo-nước là nguyên tắc cơ bản mẹ cần nắm rõ khi nấu cháo ăn dặm cho bé. Tỷ lệ này ảnh hưởng đến độ thô của món cháo. Khi bé bước vào giai đoạn mọc răng mẹ có thể tăng tỷ lệ gạo lên và giảm nước nấu xuống.

– Khi mới bắt đầu nấu cháo, nấu bột ăn dặm cho bé mẹ không nên thêm gia vị như mắm/muối/đường vào cháo ăn dặm vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng làm việc hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

chao-an-dam-de-nau
Nguyên tắc nấu cháo ăn dặm cho bé

10 món cháo ăn dặm dễ nấu và bổ dưỡng nhất cho bé

1. Cháo ăn dặm hạt sen

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 bát cháo trắng nấu loãng
Dầu ăn
Hành lá
20g hạt sen
30g nấm rơm
50g hàu

Các bước nấu

Hạt sen bóc vỏ, tách đôi hạt và bỏ tâm bên trong. Cho hạt sen vào nồi rồi hầm nhừ. Sau khi thấy hạt sen mềm rồi thì vớt ra và đánh nhuyễn.
Nấm rơm bỏ gốc, rửa sạch cắt nhỏ. Hàu mẹ cũng làm sạch rồi băm nhỏ.

Sau khi sơ chế các nguyên liệu xong mẹ tiến hành cho ít dầu ăn dặm vào chảo, thêm hành lá vào phi thơm. Tiếp tục mẹ cho nấm rơm và hàu xào cùng với nhau. Cho cháo vào nồi đung sôi rồi đổ hỗn hợp đã chuẩn bị vào và khuấy đều. Tiếp tục đun sôi từ 1-2 phút rồi tắt bếp.

chao-an-dam-de-nau-cho-be
Cháo ăn dặm hạt sen cho bé

2. Cháo hạt sen móng giò

Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 móng giò làm sạch
20g hạt sen bóc vỏ, tách đôi, bỏ nhân bên trong. Ngâm với nước ấm 3-4 tiếng.
1 nhánh hành lá thái nhỏ

Các bước nấu

Cho gạo, móng giò và hạt sen vào nồi áp suất nấu cùng lúc. Ninh từ 30 đến 40 phút để cho các nguyên liệu này mềm nhừ ra.

Khi chân giò đã chín mềm, mẹ gỡ thịt ra rồi băm nhỏ, rang lên với hành lá đã được chuẩn bị trước đó. Bước cuối cùng mẹ cho cháo và thịt chân giò vào khuấy đều đun sôi từ 1-2 phút là có món cháo thơm lừng cho bé. Để tăng thêm độ béo cho cháo, mẹ có thể thêm 1 thìa cà phê dầu ăn dặm vào khuấy cùng.

chao-an-dam-de-nau-cho-be
Nguyên liệu nấu cháo hạt sen móng giò cho bé

3. Cháo gà hạt sen ăn dặm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

20g hạt sen bóc vỏ, tách đôi hạt và bỏ nhân bên trong. Sau đó mẹ ngâm hạt sen với nước ấm 3-4 tiếng để hạt được mềm ra.

50g thịt gà, 50g bí đỏ, hành lá. Tất cả rửa sạch rồi băm nhỏ từng nguyên liệu một.

Các bước nấu

Cho hạt sen và gạo vào nồi áp suất ninh 15-20 phút cho đến khi hạt chín nhừ. Nếu không có nồi áp suất mẹ có thể nấu bằng bếp điện với nhiệt độ 800 độ C sau đó hạ dần nhiệt độ và tiếp tục ninh.

Cho dầu oliu vào nồi, đun nóng rồi cho hành lá được băm nhỏ vào và phi thơm lên. Cho thịt gà vào xào chín. Sau đó mẹ quay lại cho bí đỏ vào nồi cháo và hạt sen đã nấu trước đó tiếp tục nấu đến khi bí đỏ chín mềm. Đổ thịt gà đã được xào vào tiếp tục ninh nhừ 3-5 phút.

chao-an-dam-de-nau
Cháo gà hạt sen ăn dặm cho bé

4. Cháo ăn dặm trứng gà

Đây là món cháo ăn dặm vô cùng quen thuộc đối với các bé trong giai đoạn ăn dặm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 bát con cháo trắng
1 quả trứng gà (tách lấy lòng đỏ)
Rau dền
Dầu ăn

Các bước nấu cháo

Rau dền rửa sạch rồi băm nhuyễn. Đánh tan lòng đỏ trứng gà để dễ khuấy đều hơn với cháo. Cho cháo vào nồi và đun sôi trong vòng 5 phút. Tiếp tục mẹ cho rau dền đã được băm vào khuấy đều tay đến khi chín. Quan sát rau dền ngả màu và chín mềm thì mẹ cho trứng vào khuấy đến khi chín thì tắt bếp. Để tăng thêm độ béo cho món cháo mẹ có thể thêm 1 thìa cà phê dầu ăn dặm vào.

Cháo ăn dặm trứng gà cho bé

5. Cháo trứng gà nấu cùng thịt bò và nấm hương

Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 bát cháo trắng
1 quả trứng gà tách lấy lòng đỏ
50g ít thịt bò
20g nấm hương và hành lá

Các bước nấu cháo

Thịt bò băm nhuyễn, nấm hương và hành lá thái nhỏ. Tiếp đó mẹ đun sôi cháo trắng, cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào. Khuấy tan lòng đỏ trứng gà rồi đổ vào nồi cháo đun cho đến khi trứng chín thì tắt bếp. Thêm hành lá và dầu ăn vào đảo đều để tăng vị thơm béo cho cháo. Đây là một trong những món cháo ăn dặm dễ nấu được nhiều mẹ tham khảo.

Cháo ăn dặm thịt bò nấm hương và trứng gà cho bé

6. Cháo ăn dặm từ thịt gà và cà rốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 bát cháo loãng
20g cà rốt, hành tây bỏ vỏ, rửa sạch và băm nhỏ. Thịt gà rửa và thái nhỏ.

Các bước nấu cháo

Cho dầu vào chảo rồi đun nóng. Cho lần lượt hành tây, thịt gà và cà rốt vào rang chín. Đun sôi cháo và đổ hỗn hợp vừa chuẩn bị vào và khuấy đều. Nấu sôi đến khi các nguyên liệu chín nhừ là được.

Cháo ăn dặm thịt gà cà rốt

7. Cháo chim câu đỗ Hà Lan và ngô ngọt

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Chim câu làm sạch, bỏ nội tạng bên trong
20g đỗ hà lan
20g ngô ngọt

Các bước nấu

Luộc chín chim câu sau đó mang đi gỡ lấy thịt và băm nhỏ. Cho cháo trắng vào nước luộc chim câu và tiếp tục nấu để cháo được mềm hơn.
Trong khi chờ cháo mềm, mẹ mang ngô ngọt và đỗ hà lan đi xay nhỏ. Khi cháo chín, mẹ cho số thịt đã được băm nhỏ, đỗ hà lan và ngô ngọt vào nấu cùng đến khi sôi khoảng 2-3 phút thì tắt bếp. Có thể thêm 1-2 thìa cà phê dầu ô liu vào khuấy đều.

chao-an-
Cháo chim câu đỗ hà lan và ngô ngọt

8. Cháo thịt lợn cà rốt và khoai lang

Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 củ khoai lang bé
50g thịt lợn
20g cà rốt

Các bước nấu cháo

Khoai lang và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái hạt lựu và hấp chín.

Luộc chín thịt lợn, khi thịt chín rồi thì giữ lại nước để nấu cháo, vớt thịt ra thái và băm nhỏ.
Khi cháo chín mềm rồi mẹ cho thịt, khoai lang, cà rốt đã được chuẩn bị vào nấu cùng 1-2 phút rồi tắt bếp. Đây là món ăn dặm khá dễ nấu, không cần đến nồi áp suất mà vẫn đảm bảo được độ thơm ngon cho món ăn của bé.

9. Cháo khoai tây phô mai

Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 củ khoai tây nhỏ
50g thịt lợn
1-2 viên phô mai

Các bước nấu
Khoai tây gọt vỏ rồi rửa sạch, cắt nhỏ rồi hấp chín. Khi khoai chín mẹ mang đi nghiền nhuyễn. Thịt lợn rửa sạch thái nhỏ, băm sơ qua rồi cho vào xay nhỏ. Đun sôi cháo cùng các nguyên liệu này rồi tiếp tục cho phô mai vào khuấy đều đến khi tan hết thì tắt bếp.

nau-chao-an-dam-cho-be
Cháo khoai tây phô mai cho bé ăn dặm

10. Cháo tôm bí đỏ ăn dặm 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cháo trắng loãng
100g tôm và 100g bí đỏ
Hành khô

Các bước nấu

Bí đỏ gọt vỏ rửa sạch rồi mang đi hấp. Bí đỏ chín mẹ mang đi nghiền nhuyễn.
Tôm cắt bỏ phần đầu, đuôi, râu và mang đi rửa sạch. Luộc tôm qua với nước sôi sau đó vớt ra bóc vỏ để ráo, băm nhuyễn. Cho bí đỏ và tôm đã được làm nhuyễn vào cháo trắng và khuấy đều. Tiếp tục đun sôi đến khi các nguyên liệu đều mềm nhừ, hòa quyện vào nhau là được.

Cháo ăn dặm tôm bí đỏ

Hy vọng những chia sẻ trên đây về cách nấu 10 món cháo ăn dặm dễ nấu, thơm ngon sẽ giúp bữa ăn của bé đa dạng, phong phú hơn, ba mẹ không còn đau đầu để suy nghĩ nấu gì cho bé nữa. Chúc mẹ luôn khéo tay chăm bé khỏe mạnh, ăn ngon trong thời kỳ ăn dặm của con yêu nhé!

Bài viết liên quan

>>> Thực đơn các món cháo ăn dặm cho bé 12 tháng tuổi

>>> Top 7 thực đơn ăn dặm cho bé 10 tháng tuổi tăng cân vù vù 

>>> Chia sẻ 10 thực đơn ăn dặm truyền thống cho bé 6 tháng đủ dưỡng chất