SYNBIOTIC –  Giải pháp dinh dưỡng phù hợp cho trẻ sinh mổ

0
904

Trẻ nhỏ là đối tượng cần sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Đối với trẻ sinh mổ, các ông bố bà mẹ càng phải để tâm hơn, bởi trẻ sinh mổ thường có hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, kéo theo hệ miễn dịch kém. Công thức Synbiotic là giải pháp dinh dưỡng mới giúp trẻ sinh mổ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Mới đây, giới khoa học đã công bố nghiên cứu lâm sàng của công thức Synbiotic – sự kết hợp giữa Prebiotic và Probiotic theo tỷ lệ cân đối. Theo đó, công thức Synbiotic được chứng minh lâm sàng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ sinh mổ. 

Một nghiên cứu lâm sàng, nghiên cứu* đã được thực hiện nhằm kiểm chứng hiệu quả của Synbiotic đối với hệ vi sinh đường ruột ở trẻ sinh mổ. Theo đó, trẻ sinh mổ được phân thành ba nhóm: nhóm sử dụng sản phẩm dinh dưỡng thông thường; nhóm sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chứa Prebiotic và nhóm được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chứa Synbiotic. Sau đó, các nhà khoa học đối chiếu các thông số đo được với trẻ sinh thường. Kết quả, nhóm trẻ sinh mổ được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng bổ sung Synbiotic có số lượng lợi khuẩn Bifidobacterium bằng nhóm trẻ sinh thường. Trong khi đó, hiệu quả này không được tìm thấy ở hai nhóm trẻ còn lại.

Theo nghiên cứu*, nhóm trẻ sinh mổ được bổ sung Synbiotic có tỷ lệ lợi khuẩn đường ruột bằng với nhóm trẻ sinh thường.

Nghiên cứu* còn cho thấy, so với trẻ sinh mổ được nuôi bằng sản phẩm công thức thông thường, nhóm trẻ sinh mổ được bổ sung Synbiotic giảm 53% nguy cơ của các bệnh lý về da, giảm 73% các bệnh lý liên quan dị ứng như viêm da cơ địa và chàm sữa. 

Lý giải cho việc vì sao Synbiotic lại có hiệu quả trong việc hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ sinh mổ, cần tìm hiểu căn nguyên khiến trẻ sinh mổ “thua thiệt” so với trẻ sinh thường. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: “Trong quá trình sinh thường, trẻ sẽ được đi qua ngả âm đạo, nhờ đó được thừa hưởng những lợi khuẩn từ mẹ, hình thành nên hệ vi sinh đường ruột cân bằng. Trong khi đó, trẻ sinh mổ không được trải qua quá trình này, dẫn đến thiếu hụt lợi khuẩn ở hệ vi sinh đường ruột, khiến hệ vi sinh đường ruột dễ bị mất cân bằng. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, đường ruột là cơ quan miễn dịch lớn nhất của cơ thể, là nơi chứa đến 70-80% tế bào miễn dịch. Do đó, hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng sẽ kéo theo sự phát triển chậm trễ của hệ miễn dịch. Theo nghiên cứu, hệ miễn dịch ở trẻ sinh mổ cần đến 6 tháng để hoàn thiện, trong khi quá trình này ở trẻ sinh thường chỉ mất 10 ngày. 

Công thức Synbiotic được kết hợp từ Probiotic và Prebiotic là tin vui cho các mẹ đã và sẽ sinh mổ.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thuỷ – Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM: “Một trong những phương pháp tốt nhất hỗ trợ trẻ phát triển hệ vi sinh đường ruột và miễn dịch là sữa mẹ. Bởi trong sữa mẹ có chất xơ Prebiotics và lợi khuẩn Probiotic, giúp hệ vi sinh đường ruột và miễn dịch của bé phát triển khỏe mạnh.”

Theo các nghiên cứu, lợi khuẩn Probiotic Bifidobacterium breve M-16V giúp cải thiện chứng viêm da cơ địa, viêm da do tã lót, các triệu chứng tiêu hoá và ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn. Ngoài ra, đã có hơn 40 nghiên cứu lâm sàng và hơn 75 bài công bố khoa học chứng minh hệ chất xơ Prebiotic scGOS/lcFOS theo tỷ lệ 9:1 có thể giúp trẻ giảm tỷ lệ mắc các triệu chứng như viêm da cơ địa, tăng số lượng lợi khuẩn và giảm số lượng hại khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng, cải thiện số lần đi tiêu và giúp phân bé mềm hơn.

Do đó, việc trẻ sinh mổ được tiếp cận với nguồn sữa mẹ khá trễ, chính là một “sự thiệt thòi đáng kể”. Hiểu điều đó để các bậc phụ huynh phải nhớ chọn lựa dinh dưỡng phù hợp cho con.” Synbiotic là sự kết hợp giữa Probiotic và Prebiotic, với hiệu quả lâm sàng đã được chứng minh ở trẻ sinh mổ. Bởi tính ưu việt cùng thành phần đặc biệt, công thức Synbiotic đã được cấp bằng sáng chế độc quyền. 

BOX THÔNG TIN SẢN PHẨM:

Aptakid là dòng sản phẩm sữa  dành cho trẻ từ 24 tháng tuổi của Tập đoàn Danone  – tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Châu Âu. Sản phẩm Aptakid được bổ sung Synbiotic, là sự kết hợp Prebiotic (hệ chất xơ scGOS/lcFOS theo tỷ lệ 9:1) và Probiotic (Bifidobacterium breve M-16V) giúp trẻ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ hình thành hệ miễn dịch từ sớm. Mẹ có thể tìm mua Aptakid tại các cửa hàng mẹ và bé, hoặc tìm hiểu thêm tại www.Aptaclub.com.vn. 

*Dựa trên Nghiên cứu của Chua MC, et al. J Pediatr Gastroenterol Nutr 2017;65:102–6.