Mẹ có biết: Có thể giảm cân khi đang cho con bú?

0
1211

Các nghiên cứu cho rằng: Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm cân. Tuy nhiên nhiều mẹ sau sinh lại không thấy điều này có tác dụng, ngược lại còn tăng cân. Lí do tại sao?

Nguyên nhân

Cho con bú là cách giúp mẹ giảm cân tự nhiên vì khi cho bé bú mẹ có thể đốt cháy gần 500 calo mỗi ngày (tương đương với việc cắt giảm một bữa ăn nhỏ hoặc thực hiện 45-60 phút tập thể dục cường độ trung bình). Chế độ, khẩu phần ăn của mẹ trong thời gian cho con bú cũng được cân đối tốt và lành mạnh hơn.

Theo các nghiên cứu cho rằng, những mẹ nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong 3 tháng có thể giảm khoảng 1,5kg so với những người nuôi con bằng sữa ngoài như sữa công thức. Và mẹ cho con bú sẽ dễ quay lại cân nặng trước khi mang thai hơn, thời gian cũng sẽ sớm hơn 6 tháng so với mẹ nuôi con sữa ngoài.

Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6-12 tháng có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn trong 5 năm sau sinh so với các phụ nữ khác.

Vậy về mặt lý thuyết, cho con bú có thể đốt cháy 500 calo/ngày thì có thể giúp mẹ giảm khoảng 0,45 kg/tuần  và 1,8kg/tháng. Nhưng không phải ai cũng có thể giảm cân khi đang cho con bú.

Thực tế, nhiều mẹ chỉ giảm khoảng 86% trọng lượng đã tăng trong thai kỳ trong vòng 6 tháng đầu sau sinh. Cũng nhiều lí do khác nhau khách quan tác động khiến mẹ không đạt được mức giảm tối đa như mẹ cho con bú sẽ mau đói và xu hướng ăn nhiều hơn, có thêm nhiều nhóm thức ăn bổ dưỡng nạp vào cơ thể; thêm nữa mẹ sẽ ở nhà chăm bé nên cũng ít di chuyển, đi lại nhiều; giấc ngủ cũng không được trọn vẹn và không đủ giấc. Điều này khiến cơ thể mẹ khó về dáng như khi chưa mang thai.

Bật mí bí quyết giảm cân khi đang cho con bú an toàn

Nếu mẹ muốn làm cả 2 việc: cho con bú và giảm cân hiệu quà thì cần có một nguyên tắc khoa học và chế độ hợp lý để mang tới điều tốt cho cả mẹ và con. Mẹ nên chú ý không cắt giảm chất quá đột ngột và không tập thể dục quá sức, để cơ thể đói vì như vậy sẽ không đủ sữa và sữa không đủ dinh dưỡng cho con.

Một số cách giảm cân mẹ có thể tham khảo nhé:

  • Chọn thực phẩm giàu chất xơ và protein sẽ giúp giảm cơn đói và no lâu hơn
  • Ăn ít và nhiều bữa trong ngày (đặc biệt là bữa sáng) sẽ giúp bạn không cảm thấy “bụng rỗng” và luôn có năng lượng để làm việc. Tránh việc nhịn ăn, bỏ bữa; nên ăn ít hơn 1.500-1.800 calo mỗi ngày bạn rất dễ bị thiếu chất và không đủ sữa cho bé
  • Nghỉ ngơi và ngủ khi có thời gian: Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác đói, thèm ăn. Tranh thủ chợp mắt bằng các giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút trong thời gian bé ngủ
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, bài tập cơ bản kèm chế độ ăn hợp lý để mẹ có cơ thể khỏe mạnh. Tập thể dục vừa phải không làm ảnh hưởng tới khả năng tiết sữa nên mẹ yên tâm nhé
  • Uống đủ nước sẽ khá tốt cho khả năng tiết sữa của mẹ

Nguồn tham khảo website chính thức hellobacsi

Xem thêm:

>>> Kích thích việc tiết sữa với Máy hút sữa điện tử Unimom Allegro

>>> Chanh + muối công thức giảm cân bất ngờ hiệu quả sau 1 tháng