Trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì sai lầm của ba mẹ khi dùng điều hòa

0
58134

Thời tiết nắng nóng, việc sử dụng điều hòa sẽ mang lại cảm giác dễ chịu hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng việc lạm dụng điều hòa  có thể khiến cho trẻ nhỏ bị mắc bệnh và nghiêm trọng hơn là dẫn đến tình trạng liệt miệng, méo mặt.

Các bài viết liên quan:

Một bà mẹ ở Hải phòng có con 2 tuổi bị méo miệng do bật quạt lạnh khi nằm ngủ đã khiến các bậc phụ huynh bị sốc khi mùa nóng các gia đình thường xuyên phải sử dụng điều hòa.

Méo miệng do lạnh

Chị Huyền ở Hải Phòng cho biết, sáng ngủ dậy bỗng dưng thấy con gái bị méo mặt. Mắt bé 1 bên nhắm chặt, nước mắt cứ chảy ra. Cháu rất khó ăn uống vì không thể khép miệng được. Sau 3 ngày theo dõi không có tiến triển, chị Huyền đã đưa bé vào bệnh viện và được bác sĩ chuẩn đoán là bé bị liệt dây thần kinh số VII nên méo miệng như vậy.
Chị Huyền kể lại rằng, trước khi bé My bị méo miệng thì đêm đó mẹ con chị bật quạt ngủ suốt đêm. Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận bé Trà My bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên vì bị nhiễm lạnh. Bé My được các bác sĩ điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp với bấm huyệt đến hơn 1 tháng sau đỡ. Hiện tại, khuôn mặt của bé My đã gần như hồi phục hoàn toàn.

Trước đó, một bé gái 5 tuổi ở Giang Tô, Trung Quốc cũng phải nhập viện với khuôn mặt đã hoàn toàn bị tê liệt. Được biết cặp vợ chồng này đã bật điều hoà cả đêm với nhiệt độ quá thấp mà không ngờ hành động lặp đi lặp lại này đã khiến con gái mình gặp phải triệu chứng liệt khuôn mặt. Theo thông tin từ bác sĩ, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhiệt độ quá lạnh, dẫn đến sự co thắt dây thần kinh ở khuôn mặt, tắc mạch máu, phù nề và có triệu chứng liệt khuôn mặt.

Ngoài liệt mặt, nếu sử dụng điều hòa không đúng cách còn có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác cho trẻ như: Phát ban, hen suyễn, dị ứng, khô mắt…

Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng điều hòa

1, Nhiệt độ điều hòa trong phòng không nên chênh lệch quá so với ngoài trời

Ngay cả thời tiết nóng, nhiệt độ không khí trong nhà không được điều chỉnh quá thấp, khoảng 26-28 độ là thích hợp. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong phòng khoảng 7 – 8 độ là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể trẻ.

2, Qui tắc 3 phút

Sự chênh lệch, thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa có thể gây hại đến sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ dễ bị sốt, cảm cúm, ho. Bố mẹ nên nhớ mỗi khi muốn cho con từ phòng điều hòa ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài. Mặt khác, khi bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường trước khi vào phòng điều hòa.

3, Nhỏ mũi và cho con uống nước thường xuyên

Nằm điều hoà tạo cảm giác mát mẻ nhưng cũng rất dễ gây khô da, khô mũi. VÌ thế, mẹ cần lưu ý thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho bé.

Mặt khác, khi nằm trong phòng có điều hòa mát lạnh quá lâu sẽ khiến bạn cảm thấy khát nước vì bị mất nước, vì vậy, bạn cần uống nước thường xuyên. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, khả năng điều chỉnh độ ẩm cho da của bé chưa tốt, khiến bé gặp khó khăn để thích ứng. Vì thế, cha mẹ đừng quên bổ sung nước thường xuyên, cho con uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ. Đồng thời với trẻ bú mẹ thì mẹ nên cho trẻ bú nhiều lần để tránh mất nước cho cơ thể.

4, Không nên ở phòng điều hòa quá lâu

Đừng để bé ở trong phòng máy lạnh cả ngày, mỗi buổi sáng và buổi tối khi nhiệt độ ngoài trời thấp, hãy cho trẻ hoạt động hoặc bế đi dạo ngoài trời.

 5, Không để cho luồng gió trực tiếp từ máy lạnh, điều hòa chĩa thẳng vào chỗ bé nằm

Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng.

6, Không thay đổi nhiệt độ đột ngột

Trẻ sẽ rất dễ bị sốc nhiệt và cảm lạnh nếu liên tục thay đổi môi trường từ phòng điều hòa sang phòng không có điều hòa.

Tốt nhất nên cho bé ở liên tục trong phòng điều hòa cố định, sau đó thay đổi nhiệt độ một cách từ từ (ví dụ như tắt điều hòa xong vẫn ngồi trong phòng 1 lát rồi mới ra ngoài).

7, Che chắn cẩn thận cho trẻ

Khi trẻ ngủ, hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Cần chọn cho trẻ những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton.

Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm cho bé dưới đây: