Các nhà bán lẻ tập trung bán hàng đa kênh

0
1861

< vnexpress.net >Thuật ngữ Omni Channel (bán hàng đa kênh) đang dần trở nên phổ biến và thúc đẩy các nhà bán lẻ phải tìm hiểu cũng như phát triển kinh doanh theo mô hình này.

Khách hàng hiện nay có thể đến từ nhiều nguồn. Họ có thể xem thông tin từ nhiều thiết bị khác nhau, đôi khi, họ đến cửa hàng truyền thống để mục sở thị sản phẩm nhưng lại quyết định mua món hàng đó bằng hình thức online vì giá rẻ hơn và được miễn phí vận chuyển. Vì thế, bài toán được đặt ra cho các nhà bán hàng là phải luôn sẵn sàng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, ở tất cả các kênh bán hàng, trên tất cả các thiết bị.

Hiện, các nhà bán lẻ không chỉ tập trung vào lượng khách đến cửa hàng mà phải liên tục phân tích hành vi mua sắm, dự đoán món hàng khách hàng quan tâm và tạo mọi điều kiện cho khách mua hàng dễ dàng. Nói cách khác, khi bán hàng đa kênh, nhà bán lẻ không cần phải mở cửa hàng tại tất cả tỉnh thành mà chỉ cần một nền tảng công nghệ trực tuyến là có thể phủ sóng khắp mọi miền đất nước và có mặt mọi lúc mọi nơi khi khách hàng có nhu cầu mua hàng.

image-extractword-0-out-7483-1474951491Các nhà bán hàng cần phải tăng độ phủ sóng để đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng (Nguồn:marketingai.vn)

Đó cũng là lý do định nghĩa “bán hàng đa kênh” ra đời. Người bán hàng giờ đây phải thật năng động, phủ sóng mình ở tất cả mọi nơi để đón đầu tất cả các nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Theo đại diện Kids Plaza – đơn vị hợp tác với sàn giao dịch thương mại điện tử ladaza, online là một kênh bán hàng không thể bỏ lỡ nếu muốn phát triển kinh doanh. Vì vậy, ngoài hệ thống cửa hàng offline, Kids Plaza còn chú trọng đến việc mở rộng việc bán hàng online. Việc đầu tư đầu tư online một cách bài bản không phải là điều dễ dàng nên thay vì phải bỏ quá nhiều tiền và nhân sự cho việc phát triển riêng mảng online, Kids Plaza quyết định hợp tác cùng Lazada. Chỉ sau hơn 3 tháng hợp tác, mức tăng trưởng 200% mỗi tháng.

Ngoài việc tiết kiệm chi phí vận hành các cửa hàng offline truyền thống và tiếp cận với một lượng khách hàng trực tuyến khổng lồ và giàu tiềm năng, việc bán hàng đa kênh còn mang lại nhiều tiện ích cho các nhà bán lẻ có thể phát triển tối đa tiềm lực kinh doanh của mình.

Theo chị Mai Thi phụ trách các nhà bán hàng của Lazada, mối quan tâm lớn nhất của họ chính là chi phí vận hành, nhiều nhà bán hàng hiểu việc phải đầu tư bán hàng online nhưng lại không đủ chi phí để vận hàng offline và online cùng lúc mà phải chọn mộ trong 2. Khi đã dồn lực tập trung chỉ bán hàng online thì những vấn đề về kho hàng, điều phối vận chuyển, làm marketing, quảng cáo để có mọi người biết đến thương hiệu, có thêm khách hàng mới cũng là bài toán nan giải.

image-extractword-1-out-3843-1474951491
Lazada có đủ nguồn lực để hỗ trợ các nhà bán hàng trong việc vận hành và chuyên nghiệp hóa các khâu hoạt động.

Từ những vấn đề thực tế của các nhà bán hàng trong việc vận hành và chuyên nghiệp hóa các khâu, Lazada đã thiết kế những dịch vụ dành cho các nhà bán hàng, phù hợp với nhiều mô hình và hàng hóa kinh doanh.

“Khi trở thành nhà bán hàng trên Lazada, ngoài việc được tiếp cận với nguồn khách hàng khổng lồ từ website, ứng dụng di động, thư điện tử…, nhà bán hàng còn được tham gia các khóa tập huấn với nội dung về kinh doanh trực tuyến để gia tặng kinh nghiệm khi bán hàng trên một nền tảng đầy tiện ích này. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình kinh doanh trên Lazada, nhà bán hàng luôn được hỗ trợ bởi một đội ngũ chăm sóc riêng về các vấn đề kỹ thuật, giao nhận, kho bãi. Nói một cách nôm na, chỉ cần có hàng bán, còn lại để Lazada lo”, chị Mai Thi cho biết thêm.