Cách nuôi con đối lập giữa mẹ Việt và mẹ Nhật

0
5031

Hiện nay, phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đang được rất nhiều Mẹ Việt ưa chuộng. Hãy cùng Ad xem sự khác nhau giữa 2 phương pháp này nhé.

Việc quấn trẻ sơ sinh thường được hầu hết các Mẹ Việt áp dụng với mục đích cho bé được ngủ ngon, không giật mình hay cào xước mặt. Mẹ Nhật thị không quấn bé để bé hoạt động thoải mái.

Mẹ Việt thường cho con ngủ chung và ôm ấp khi con ngủ. Mẹ Nhật thì để con tự ngủ 1 mình

Nếu như nhiều bà mẹ Việt thường dùng cảm nhận trực quan trong việc phục vụ bé như pha nước tắm cho con, thậm chí là pha sữa thì các bà mẹ Nhật thường cẩn thận dùng thêm các thiết bị đo nhiệt.

Trong việc chế biến thức ăn, người Nhật thường dùng đến các dụng cụ đo lường chính xác từng ml khiến đồ ăn của con không khi nào bị quá nát hay quá khô nhưng nhiều mẹ Việt thường ước lượng bằng… ngón tay.

Nước xương ninh dường như là một thói quen khó bỏ của các bà mẹ Việt khi chế biến đồ ăn cho con, trong khi các bà mẹ Nhật thường dùng nước rau, củ luộc đơn giản.

Ăn dặm truyền thống là trộn lẫn các loại thức ăn vào để nấu. Trong khi đó Mẹ Nhật chế biến thức ăn riêng biệt để bé cảm nhận từng vị đặc trưng của món ăn

Bữa ăn của các bé người Việt thường có cốc nước lọc để bên nhưng tại Nhật, các bé không uống nước trong lúc ăn.

12 tháng, trong khi các bé người Việt vẫn được mẹ cho ăn cháo trộn xay cùng nhiều loại thức ăn khác thì các bé Nhật đã được mẹ tập cho ăn cơm nát cùng rau củ luộc- tất cả đều được phân biệt rõ ràng.

 

Người Nhật thường cho con ăn theo nhu cầu, không cố gắng ép trẻ ăn nhiều theo mong muốn của người lớn.

Dụng cụ chế biến thức ăn cho con của các bà mẹ Nhật rất đa đạng và phải dùng tay nghiền nát là chính, trong khi, chiếc máy xay sinh tố này là cánh tay phải đắc lực và gần như duy nhất cho các bà mẹ Việt chăm con.

Trẻ em Việt thường được cho bế trên tay khi ăn hoặc dụ bé ăn bằng cách cho bé xem tivi, điện thoại, ipad,…hay đi ăn rong. Còn Mẹ Nhật đến giờ ăn sẽ có bé ngồi vào bàn ăn, chỉ tập trung ăn.

Bé Nhật thường để con tự ăn khi cầm được thìa, các Mẹ Việt thì thường bày đồ chơi hay làm hề cho con vui vẻ dùng bữa.

Nếu như các Mẹ Nhật luôn cho con thưởng thức bữa ăn theo nhu cầu thì các Mẹ Việt thường cho con ăn càng nhiều càng tốt.

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đã được nhiều bà mẹ Việt Nam áp dụng thành công. ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, điểm khác biệt của ăn dặm kiểu Nhật là thời gian bắt đầu cho trẻ ăn thô sớm hơn so với phương pháp ăn dặm truyền thống.

Tuy nhiên, cần chú ý đến sự hợp tác và nhu cầu của trẻ. Nếu trẻ không thích ăn thô, không thể cứ ép con theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật , bởi trẻ có thể bị bỏ đói dài dẫn tới suy dinh dưỡng. Trong trường hợp này, các mẹ có thể xen kẽ 2 phương pháp trên.