Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW chi tiết 38 ngày đầu

0
43324

Nếu có thể, các Mẹ nên để bé bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu rồi tiến hành cho bé ăn dặm. Thời gian đầu các Mẹ cho bé ăn 1 bữa/ngày và khi bé quen rồi thì có thể tăng số lượng bữa lên.

Các mẹ có thể dùng sữa Mẹ hoặc sữa công thức để hòa trộn vào món ăn cho bé. Đồ ăn sau khi được hấp chín làm nhuyễn, để hơi nguội thì có thể hòa sữa mẹ nào.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết về kết hợp ăn dặm BLW và truyền thống

Lưu ý:

  • Cho bé ngồi khi ăn
  • Không ép con ăn

Cùng tham khảo thực đơn cho con trai 6 tháng trong 38 ngày đầu ăn dặm:

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 1

Ngày 1: Đậu Hà Lan hấp chín, bỏ vỏ nghiền bằng thìa và trộn sữa mẹ + táo hấp chín, nghiền bằng thìa trộn sữa mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 2

Ngày 2: Bột ăn dặm trộn sữa mẹ + súp lơ trắng hấp chín, nghiền bằng dĩa và trộn sữa mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 3

Ngày 3: Cà rốt hấp chín, rây và trộn sữa mẹ + một ít ngô hấp chín, xay và trộn sữa mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 4

Ngày 4: Cháo ăn dặm (bột pha với sữa mẹ) + đậu Hà Lan hấp chín, bỏ vỏ, dầm với sữa mẹ. Ăn hết từng đây em còn đòi ăn nữa khiến bố phải bế em ra khỏi bàn ăn.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 5

Ngày 5: Bột ăn dặm pha với sữa mẹ + ớt chuông đỏ hấp chín, thái nhỏ + một chút thịt bò nấu với sữa mẹ.

Chắc chắn mọi người sẽ thắc mắc sao mới ăn dặm mà mẹ đã cho tim ăn thịt. Mẹ cũng rất ngạc nhiên khi hỏi bác sĩ về việc nên bắt đầu cho Tim ăn món gì và được trả lời là: “Tất cả, trừ một số thứ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn có viết trong sách hướng dẫn của cục thực phẩm Thụy Điển”. Mẹ tìm hiểu thì đươc biết các hướng dẫn ăn dặm trước đây chủ yếu là cho các con ăn rau củ quả một thời gian rồi mới cho ăn thịt là vì “hồi đó” các con được ăn dặm ngay từ khi 3-4 tháng tuổi, lúc đó hệ tiêu hóa còn rất non nớt. Khi đã 6 tháng, hệ tiêu hóa đã hòan thiện hơn rất nhiều thì hoàn toàn có thể cho ăn thịt ngay từ đầu và thịt là rất cần thiết do chứa nhiều sắt mà sắt có nguồn gốc động vật lại dễ hấp thụ hơn nhiều so với sắt có nguồn gốc thực vật.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 6

Ngày 6: Khoai lang hấp chín, nghiền bằng thìa, trộn sữa mẹ + súp lơ trắng nghiền (trữ đông từ hôm trước) + 1 ít lòng đỏ trứng nghiền trộn sữa mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 7

Ngày 7: Cháo khoai và đậu nấu sữa mẹ + thịt gà nấu sữa mẹ.

Thịt gà nấu sữa mẹ. Nguyên liệu: 1 ức gà hoặc 2 miếng thịt đùi gà lọc xương 400ml sữa mẹ. 1 củ cà rốt gọt vỏ thái khoanh. 1 nhánh (60gr) cần tây thái miếng. .Cách làm: Đun sôi sữa mẹ, hạ lửa nhỏ. Cho gà cà rốt, cần tây vào nấu cùng trong khoảng 15, 20 phút. Vớt gà ra, thử xem gà đã chín chưa bằng cách cắt đôi miếng thịt gà, nước rỉ ra từ thịt không còn màu hồng. Để nguội, xay/băm/cắt tùy theo độ thô con ăn được. Phần cà rốt, cần tây và sữa: Đun đến khi gần cạn sữa, để nguội. Lấy cà rốt và cần tây ra xay hoặc dầm/cắt nhỏ theo độ thô con ăn đuợc, dùng sữa mẹ còn lại điều chỉnh độ đặc. Trữ đông: Trữ thịt và rau củ riêng. Khi ăn có thể ăn chung với nhau hoặc kết hợp với các món khác. Hình trong ảnh là mình dùng thịt đùi gà. Mỗi phần khác nhau của con gà (hay các con vật khác) đều có giá trị dinh dưỡng khác nhau nên khi nấu đồ ăn cho con các mẹ nên thay đổi chứ không nên chỉ dùng 1 bộ phần nào đó. Sữa mẹ trữ đông khi đun lên mùi… rất kinh. Tuy nhiên sau khi nấu và xay chung với rau củ thì sẽ thơm mùi rau củ, con vẫn ăn tì tì.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 8

Ngày 8: Rau củ nấu sữa mẹ (từ hôm trước nấu cùng thịt bò, sau đó để đông) + ớt chuông vàng hấp chín, thái nhỏ. Ăn xong, tráng miệng một xíu nước.

Công thức thịt nấu sữa mẹ: Có thể sử dụng thịt bò, lợn, cừu… Thịt: 0.5kg Sữa mẹ: 500ml (mới vắt hoặc trữ đông) Cà rốt: 100gr cắt miếng Đậu Hà Lan: 30gr Su hào: 1/4 củ cắt miếng Tiêu nguyên hạt: 4 hạt Hành boa rô: 1 cây, cắt khoanh Đun sôi 500ml sữa mẹ. Hạ lửa nhỏ, cho thịt, các loại rau củ và tiêu nguyên hạt vào nấu cùng. Thịt vừa chín thì tắt bếp, gắp thịt ra để nguội. Phần thịt: Cho vào máy xay hoặc cắt nhỏ, băm nhỏ tùy độ thô theo tháng tuổi của con. Phần rau củ và sữa mẹ: Đun đến khi gần cạn, gắp bỏ hạt tiêu, để nguội. Cho vào rau củ vào máy xay hoặc cắt, băm nhỏ tùy độ thô theo tháng tuổi của con, hòa phần sữa mẹ còn lại trong nồi vào để điều chỉnh độ đặc, loãng. Trong ảnh là phần rau củ từ công thức này, ăn kèm với ớt chuông vàng. Trữ đông: Trữ thịt và rau củ riêng. Khi ăn có thể ăn chung với nhau hoặc kết hợp với các món khác.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 9

Ngày 9: Em bắt đầu ăn thêm bữa sáng. Bữa sáng là táo nạo trộn với chuối nghiền , mẹ cho em cầm thìa tự ăn (hay nói đúng hơn là tự nghịch). Bữa trưa: Bột ăn dặm pha sữa mẹ + củ cải đỏ hấp chín, nghiền.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 10

Ngày 10: Bữa trưa: 15ml cà rốt nghiền + 10ml cá hồi sốt cà chua và sữa mẹ

Cá hồi nhiều omega 3, tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Cách nấu cá hồi sốt cà chua: Cà chua khía vỏ, trụng qua nước sôi rồi bóc bỏ vỏ, bỏ hạt, cắt nhỏ, cho vào nồi đun đến khi chín mềm. Nếu cạn nước thì cho thêm một chút sữa mẹ vào nấu cùng (mình dùng thêm khoảng 15ml sữa mẹ). Cho cá hồi đã cắt nhỏ vào đun đến khi cá chín. Cá hồi có thể ăn với cháo ăn dặm hay ăn riêng với rau củ. Rắc chút thì là nếu muốn.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 11

Ngày 11: Bữa trưa: Bột ăn dặm + cà tím nấu sữa mẹ, cà chua và thịt bò + ngô hấp.

Trưa nay cả nhà ra ngoài ăn trưa nên mẹ chuẩn bị đồ ăn cho em để em được ăn cùng bố mẹ, rút kinh nghiệm bữa tối hôm trước em gào thét đòi ăn ở nhà hàng khi thấy đồ ăn của bố mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 12

Ngày 12: Bữa trưa: bột ăn dặm pha sữa mẹ + thịt bê súp lơ xanh bỏ lò

Cách nấu thịt bê, súp lơ xanh và sữa mẹ. Nguyên liệu: 1 chút hành tây băm nhỏ. 30gr thịt bê xay nhỏ 15ml sữa mẹ 3 nhánh súp lơ xanh thái nhỏ. 2 hạt tiêu nguyên hạt. 1 chút bột tỏi. Cách nấu: Làm nóng nồi bằng 1 chút dầu ăn, cho hành vào xào thơm, cho thịt bê vào đảo đến khi gần chín thì cho tiêu, bột tỏi, súp lơ xanh và 15ml sữa mẹ vào, bắc ra khỏi bếp. Cho vào lò nướng 10 phút ở 200 độ C (hoặc có thể tiếp tục đun trên bếp đến khi súp lơ chín mềm). Gắp bỏ hạt tiêu trước khi cho con ăn. Từng đây nguyên liệu em ăn 2 bữa.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 13

Ngày 13: bữa sáng: lê băm nhỏ trộn sữa mẹ

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 14

Ngày 14: bữa sáng: Cháo việt quất nấu sữa mẹ Cách làm: Đun việt quất cùng sữa mẹ đến khi việt quất vừa tách vỏ (Tim vẫn ăn ít nên mẹ quay lò vi sóng 20 giây), lấy thìa dầm ra và hòa bột ăn dặm vào.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 15

Ngày 15: bữa trưa: cháo khoai lang và hạt linser đỏ + ớt chuông đỏ hấp, băm nhỏ. Hạt linser nhiều sắt nên ăn kèm ớt chuông (nhiều vit C) để dễ hấp thu sắt.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 16

Ngày 16: Bữa sáng: kiwi băm nhỏ. Kiwi chua, vài miếng đầu em nhăn mặt, rùng mình nhưng vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục há miệng, cầm thìa cho vào miêng.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 17

Ngày 17: Bữa trưa: khoai tây luộc nghiền sữa mẹ + bí đỏ nướng nghiền sữa mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 18

Ngày 18: Bữa trưa: bột ăn dặm pha sữa mẹ + ngô hấp trộn sữa mẹ + súp lơ trắng hấp trộn sữa mẹ.

Tối qua mẹ mắt mờ, lấy nhầm 2 viên súp lơ trắng thành 1 viên ngô, 1 viên súp lơ nên hôm nay em ăn cả 2 luôn. Chỗ này hơi nhiều, rút kinh nghiệm hôm qua pappa cho em ăn cứ gọi là… toe toét.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 19

Ngày 19: Bữa sáng: Táo băm trộn sữa mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 20

Ngày 20: Bữa sáng: cháo lê.

Cháo là bột ăn dặm pha sữa mẹ trộn với lê băm nhỏ. Hôm nay em rất tiến bộ, biết cầm thìa từ bát cho lên miệng. Dù có lúc em gặm chuôi thìa, có lúc em cho cháo lên mũi, có lúc em cho cháo lên mắt…

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 21

Ngày 21: Bữa trưa: cháo cá hồi nấu sữa mẹ.

Cháo là cháo gạo nấu sữa mẹ. Cá hồi thì cho xíu dầu vào chảo, phi hành tây đã cắt nhỏ cho thơm, cho cá vào đảo nhẹ tay đến khi cá chín vàng, rắc xíu bột tỏi và thì là. Vậy là xong. Cháo cá hồi là món tủ của mẹ cháu, nấu cho khách cách đây 3 năm mà khách vẫn nhớ, vẫn nhắc suốt (dù thỉnh thoảng khách đến, vẫn nấu món khác.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 22

Ngày 22: bữa trưa: bột ăn dặm pha sữa mẹ + thịt gà áp chảo trộn nấm champinjon nâu áp chảo (không rõ tiếng Việt của nấm này là gì?).

Món này phải gọi là ngon từ thịt, ngọt từ nấm. Pappa hôm qua đi chợ “chơi sang” mua file đùi gà tươi, mẹ xử lý luôn món gà hôm trước, trữ đông gà mới cho em. Lấy 1 file đùi nấu sữa mẹ, 1 file tẩm bột ớt chuông và tỏi áp chảo. Nấu/áp chảo xong mẹ cắt miếng to trữ đông, khi nào em ăn thì băm nhỏ sau, rút kinh nghiệm lần trước xay cả miếng thịt khỏi tăng độ thô. Cách làm cực kì đơn giản, có thể làm món chính cho người lớn ăn cũng rất ngon (pappa được ăn ké em một ít. Phần đùi gà: Lọc xương, lọc bỏ mỡ, bỏ da, tẩm 1 ít bột tỏi và bột ớt chuông khô (có thể bỏ qua bột ớt chuông khô nếu không có), áp chảo chín vàng 2 mặt. Băm nhỏ theo độ thô con ăn được. Phần nấm: Băm nhỏ, cho vào chảo không dính đảo đều cho chín. Khi ăn trộn lẫn gà và nấm. Trữ đông: Gà sau khi áp chảo cắt miếng to trữ đông theo khẩu phần con ăn (để tiện điều chỉnh độ thô theo quá trình con ăn dặm). Nấm: cắt miếng nhỏ, đảo đều trên chảo không dính cho chín, trữ đông. Khi con ăn có thể rã đông rồi băm theo độ thô từng bữa riêng.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 23

Ngày 23: bữa sáng: rau củ nghiền

Món này trộn từ cà rốt hấp, khoai lang hấp, cháo hạt linser đỏ mỗi thứ 1 viên.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 24

Ngày 24: Bữa sáng: Cháo táo.

Cháo là bột ăn dặm pha sữa mẹ trộn táo băm nhỏ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 25

Ngày 25: Bữa trưa: bột ăn dặm pha sữa mẹ + hạt đậu Hà Lan cắt nhỏ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 26

Ngày 26: Bữa sáng: bột ăn dặm pha sữa mẹ + kiwi.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 27

Ngày 27: Bữa trưa: khoai lang hấp dầm sữa mẹ + thịt bò nấu sữa mẹ. Từ hôm nay mẹ cho e tự xúc ăn bữa trưa nên chuẩn bị nhiều đồ ăn hơn cho em.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 28

Ngày 28: Bữa trưa: Bột ăn dặm pha sữa mẹ + tôm nấu sữa mẹ + ớt chuông hấp
Mẹ bắt đầu cho em tập cầm đồ ăn, tự cắn, tự nhai và nuốt! (cấp độ ‘lười’ của mẹ ngày càng tăng).

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 29

Ngày 29: Bữa sáng: bột ăn dặm pha sữa mẹ + đào bằm nhỏ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 30

Ngày 30: Bữa trưa: khoai tây và xúp lơ trắng nghiền sữa mẹ + lơ xanh nấu sữa mẹ.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 31

Ngày 31: Bữa sáng: bột ăn dặm pha sữa mẹ + lê băm+ mận nghiền (mua sẵn của nestle, mẹ cho em ăn để lấy lọ tháng sau làm sữa chua cho em) + một miếng lê để em gặm.

Em gặm được 2/3 chỗ lê mà không bị ọe tí nào. Bữa trưa: mẹ hẹn hò với ba đi ăn trưa, em được đi cùng (đương nhiên) nên mẹ chuẩn bị 1 hộp cháo khoai lang và hạt linser cho em ăn trưa.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 32

Ngày 32: Bữa sáng: ngô luộc.

Tim đã có 3 cái răng cửa dưới, 1 cái răng cửa trên đã nhú lên khỏi lợi và 1 cái răng cửa trên sắp nhú nhưng cả bắp ngô thế này là quá tải với em. Lúc đầu em không gặm được tí ngô nào, cáu um. Mẹ phải lấy dao gọt bỏ phần ngoài thì em mới bắt đầu gặm được.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 33

Ngày 33: Bữa trưa: khoai tây nghiền sữa mẹ + bí ngô nướng nghiền sữa mẹ + thịt bò nấu sữa mẹ. Tráng miệng bằng kiwi vàng. Lẽ ra đồ này là dành cho chị Cindy nhà bác Minh nhưng mà chị ý không đến nên Tim ăn ké. Kiwi vàng ngọt hơn kiwi xanh, em ăn vèo vèo hết cả 3 miếng kiwi.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 34

Ngày 34. Bữa trưa: Cháo gạo nấu sữa mẹ + carrot nghiền + dưa lưới

Hôm nay em được ăn bằng đĩa mới, em thích đĩa hơn là đồ ăn. Mãi sau một hồi nghịch đĩa em mới chịu ăn. Cháo gạo nấu sữa mẹ: gạo vo sạch, để ráo nước, nấu cùng sữa mẹ thành cháo. Tỷ lệ gạo với nước thay đổi theo tháng tuổi của con. Cháo trong hình là 50ml gạo + 500ml sữa mẹ. Cháo dù tỷ lệ 1:10 nhưng có vẻ khá đặc, chắc tùy loại gạo.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 35

Ngày 35. Bữa sáng: kiwi vàng.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 36

Ngày 36 Bữa trưa: Cháo khoai tây với cá (mua sẵn của Semper) + xoài.

Mẹ tiếp tục “hành trình” thu lượm lọ để làm sữa chua cho em nên hôm nay em lại được ăn đồ ăn mua sẵn.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 37

Ngày 37. Bữa sáng: Cháo Chia + cam

Cháo Chia phiên bản trẻ em khác phiên bản người lớn. Cách làm cháo Chia trẻ em: Hạt Chia nghiền nhỏ, ngâm vào sữa mẹ qua đêm trong tủ lạnh (mình dùng khoảng 1/2 thìa cafe Chia ngâm với 30ml sữa mẹ). Sáng hôm sau hâm nóng sữa rồi hòa bột ăn dặm vào. Cháo Chia phiên bản người lớn thì ngâm 3 thìa canh Chia vào 100ml sữa (đậu nành, bò, hạnh nhân…) để qua đêm trong tủ lạnh, hôm sau ăn cùng hoa quả.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW ngày 38

Ngày 38. Bữa trưa: Xúp lơ trắng hấp nghiền + khoai lang hấp nghiền + chuối. Bữa nay mẹ tăng độ đặc cho em nên chỉ nghiền đồ ăn, không thêm sữa mẹ nữa.

Chúc các Bé nhà mình ngon miệng!

Có thể mẹ quan tâm: Bột ăn dặm Heinz – dòng bột ăn dặm được khuyến khích dùng cho bé dưới 1 tuổi

Xem thêm>>