Cần đảm bảo những nhóm chất nào trong thực đơn của trẻ?

0
556

Một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và tăng cường sức khỏe toàn diện của trẻ. Hãy đảm bảo rằng bữa ăn của trẻ được cung cấp đủ 4 nhóm chất cần thiết trong bài viết này. 

Lợi ích của việc đảm bảo 4 nhóm chất trong thực đơn của trẻ

Không chỉ người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng cần được cung cấp một chế độ ăn uống cân đối và hợp lý, gồm 4 nhóm thực phẩm chính: tinh bột, đạm, rau củ và chất béo. Việc được bổ sung đủ 4 nhóm dưỡng chất trên mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ: 

  • Giúp cơ, xương, móng và tóc khỏe mạnh. 
  • Tạo ra năng lượng cần thiết cho các hoạt động hằng ngày. 
  • Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch. 
  • Tăng cường trí tuệ và khả năng tập trung. 
  • Cân đối, kiểm soát cholesterol và huyết áp, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và tiểu đường khi trưởng thành. 
  • Giúp phòng ngừa viêm nhiễm, loãng xương và bệnh lý dạ dày ruột. 
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón. 
  • Đặt nền tảng cho các thói quen dinh dưỡng tốt trong tương lai. Trẻ sẽ học cách ăn cân đối và đa dạng từ sớm, từ đó duy trì lối sống lành mạnh khi trưởng thành. 
  1. Nhóm Tinh bột / Bột đường

Tinh bột (hay bột đường) chủ yếu được cung cấp thông qua các loại thực phẩm như cơm, bún, phở, bánh mì, gạo, mì,… Nhóm chất này là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể của trẻ, giúp duy trì các hoạt động vui chơi, học tập hằng ngày và phát triển toàn diện. 

  1. Nhóm Đạm

Đạm là thành phần cấu trúc của tế bào cơ thể, được cung cấp thông qua thịt, cá, tôm, cua, trứng,…  hoặc Đạm từ thực vật đến từ các loại đậu, đậu hủ, nấm, hạt,…. Chất đạm giúp xây dựng và sửa chữa các tế bào; giúp tóc, da, móng chắc khỏe và cung cấp dưỡng chất cho hoạt động của cơ thể. 

Theo chuyên gia, trẻ từ 1-3 tuổi cần khoảng 35-44g protein mỗi ngày, trong đó 50-60% là protein động vật. Phụ huynh nên ưu tiên các loại protein có giá trị cao như thịt, sữa, trứng, cá, tôm,… bởi ở giai đoạn này, trẻ cần dinh dưỡng và năng lượng để phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, cần cân bằng tỷ lệ protein và các chất dinh dưỡng khác để protein không trở thành gánh nặng cho gan và thận. 

 

  1. Nhóm rau, củ, quả

Theo Chuyên gia – BS.CKI. Phan Thị Hiền Thu, Nguyên Trưởng khoa Truyền thông GDSK Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, tuy rau, củ, quả là nhóm cung cấp nguồn năng lượng rất thấp nhưng đây là nhóm giúp bổ sung vitamin và khoáng chất quan trọng để kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe mắt, da và xương, cũng như cung cấp chất xơ quan trọng cho quá trình tiêu hóa. 

Phụ huynh có thể bổ sung các thực phẩm như: bông cải, cải bẹ xanh, cà chua, bí đỏ, bí ngô,… trong thực đơn của trẻ. 

  1. Chất béo

Chuyên gia – BS.CKI. Phan Thị Hiền Thu cho biết: Đối với trẻ dưới 2 tuổi, chất béo chiếm đến 40% nhu cầu năng lượng mỗi ngày và rất quan trọng cho sự phát triển của não và hệ thần kinh. Ngoài ra, chất béo cũng là nguồn cung cấp năng lượng dự trữ và giúp cơ thể hấp thụ các vitamin A, D, E và K. 

Do đó, phụ huynh cũng cần ghi nhớ bổ sung nhóm này vào thực đơn hằng ngày của trẻ thông qua các thực phẩm chiết xuất từ dầu thực vật, dầu cá, hạt, quả và sản phẩm từ sữa,… 

Trẻ từ 1-3 tuổi cần cung cấp khoảng 1.180 kcal năng lượng mỗi ngày, trong đó chất béo chiếm khoảng 35-40%, tương đương 45-50g mỗi ngày. Trẻ càng nhỏ thì nhu cầu chất béo càng lớn. Phụ huynh có thể cho bé ăn các loại dầu, bơ, đậu phộng, vừng, sữa,… Tuy nhiên, cần lưu ý hàm lượng axit béo bão hòa không vượt quá 10% năng lượng thực phẩm. 

Bên cạnh các nhóm dưỡng chất trên, phụ huynh cũng cần đa dạng hóa bữa ăn cho bé với các thực phẩm giàu dinh dưỡng như sữa ngoài bữa ăn hàng ngày.  

Đồng hành với phụ huynh bổ sung nguồn dưỡng chất tối ưu cho sự phát triển toàn diện của trẻ những năm đầu đời, sữa mát Nhật Bản Morinaga tuân theo quy chuẩn dinh dưỡng của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, giúp bổ sung Lactoferrin có tác dụng như chất kháng khuẩn, hạn chế hoạt động của virus, tăng cường hệ miễn dịch… ; cung cấp đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất như BB536 cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa, DHA, Vitamin và khoáng chất,… giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. 

Xem thêm: