Chiều theo cảm xúc của con, bố mẹ có biết?

0
1515

Bắt đầu bước sang tháng 12 bé đã có thể bộc lộ các cảm xúc của mình nhưng tình cảm, cảm xúc của bé lúc này chưa ổn định, dễ thay đổi. Bé có thể rất thích thú vật này nhưng lại chán ngay khi có được nó hoặc vừa khóc đã cười hoặc vừa cười xong không đồng ý cái gì là có thể khóc ăn vạ ngay lập tức.

Bé thường có tình cảm nhiều với những người xung quanh bé hay tiếp xúc như bố, mẹ, ông, bà, anh chị. Bé luôn muốn được người thân khen ngợi những hành động của bé và lo sợ khi người lớn la mắng hay không hài lòng. Vì vậy bạn đừng tiếc những lời khen dành cho bé khi bé làm việc gì đó nhé.

Trong giai đoạn này bé thường thích chơi với các bạn, các anh chị cùng độ tuổi và thể hiện mối thiện cảm của mình bằng việc chia sẻ đồ chơi, đồ ăn, các hành động âu yếm (thơm má, ôm). Bé cũng bị chi phối và ảnh hưởng bởi các cảm xúc bên ngoài như thấy buồn khi mẹ buồn, thấy bạn khóc cũng khóc theo hoặc cùng cười vui vẻ với mọi người.

chiều-theo-cảm-xúc-của-conchiều-theo-cảm-xúc-của-con

Bé vừa cười xong có thể khóc ngay hoặc vừa khóc xong đã cười tươi như hoa (hình minh họa)

Trong thời gian này bé cũng bắt đầu hình thành nên cảm giác tự hào với bản thân chẳng hạn bé sẽ thấy vô cùng phấn khích và tự hào khi được bố mẹ khen ngợi hoặc tán thưởng bé. Những lời động viên, những tràng vỗ tay những cử chỉ âu yếm sẽ giúp bé thêm tự tin và hình thành nên tính cách bé mai sau (bé tự tin thể hiện trước đám đông). Động viên, khích lệ bé nhưng bố mẹ cũng cần chú ý không được quá cưng chiều bé như: khi bé hư đòi cái gì không được có thể tát má người đối diện, bé ngã vào ghế thì thay vì bảo ban bé bố mẹ lại mắng cái ghế là cái ghế hư, hay bảo người nhà chiều theo ngay ý bé mà không chỉ cho bé cái sai là không được đánh, tát ai cả, lỗi do con đi đứng không cẩn thận ngã vào cái ghế chứ không phải là cái ghế hư…

Ngoài các tính cách trên thì bé còn biết cảm thấy xấu hổ như: xấu hổ khi chẳng may bé tè ra quần, ị đùn hay làm điều gì đó sai, xấu, trái với mong mỏi của người lớn. Giáo dục bé tốt trong giai đoạn này có thể thúc đẩy bé thực hiện những hành động tốt.

chiều-theo-cảm-xúc-của-con

Hãy luôn khen ngợi, âu yếm bé nếu bé ngoan hay có những việc làm tích cực,

Nắm bắt được đặc điểm tâm lý này, bố mẹ và ông bà cần lưu ý:

– Nên thường xuyên khen ngợi khi bé đạt được một tiến bộ, thực hiện một hành động tốt, một hành vi hay lời nói đúng.

– Khi bé phạm lỗi cần nhắc nhở nhẹ nhàng, cần trách phạt để bé hiểu các giới hạn các chuẩn mực. Tuy nhiên cần lựa chọn kỹ các biện pháp trách phạt phù hợp, không nên đánh đập, chửi mắng bé quá nặng nề vì sẽ gây tác dụng ngược. Bé không hiểu được mình đã sai, mà dễ dẫn đến phát triển các tính cách tiêu cực thích bắt nạt bạn bè hoặc trở nên nhu nhược không dám phát biểu ý kiến hay làm việc gì đặc biệt vì sợ sai, sợ bị trách mắng.

– Không nên quá nuông chiều, chăm bẵm bé một cách thái quá. Hãy để bé tự làm quen với thế giới xung quanh và học cách đứng dậy sau té ngã, cách tự giải quyết mâu thuẫn với bạn bè, anh chị em (dành đồ chơi…) là những bài học quan trong, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của con.

Nguồn: tổng hợp