Bà bầu cần chú ý gì khi mang thai

0
1565

1. Chế độ ăn dinh dưỡng đảm bảo

Các bà bầu cần đảm bảo tăng lượng protein, vitamin và khoáng chất, axit folic, sắt, vitamin D và canxi để các con phát triển khỏe mạnh. Tốt nhất mẹ bầu cần lên lịch và điều chỉnh chế độ ăn đa dạng và giầu dinh dưỡng hơn so với bình thường.

Không ăn hoặc hạn chế ăn hải sản sống, sữa chưa tiệt trùng, trứng gà sống vì các thực phẩm này có thể chứa các vi khuẩn có hại cho bé nhà bạn.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín để đảm bảo vitamin và chất xơ, hạn chế táo bón trong thai kỳ.

2. Uống đủ nước

Bà bầu cần uống đủ nước không những giúp hạn chế táo bón, khô da mà còn đảm bảo và duy trì lượng nước ối cho em bé trong bụng. Bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đáp ứng đầy đủ sự lưu thông máu nuôi bé yêu nhé.

3. Uống trà, socola nóng

Bạn có thể uống các loại trà mà không ảnh hưởng đến bé yêu như: trà gừng, trà hoa nhài, trà hoa cúc, …hoặc một cốc socola nóng vừa giúp bạn ấm bụng, vừa giảm cảm giác ốm nghén và buồn nôn.

 4. Bổ sung thêm vitamin và sắt

Sắt và vitamin không thể thiếu trong suốt thai kỳ mà lượng thức ăn bạn đưa vào cơ thể có thể không đủ cho bạn và thai nhi. Bác sĩ sẽ kê cho bạn các vitamin và lượng sắt cần thiết bổ sung mỗi ngày không những giúp bạn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà còn chống chọi được bệnh tật trong thời tiết giá lạnh của mùa đông.

5. Mặc đủ ấm

Khi mang bầu hệ miễn dịch của bạn yếu hơn sơ với bình thường nên bạn dễ mắc các bệnh liên quan đến hô háp hoặc các bệnh cảm cúm về mùa đông. Do đó bạn cần để ý giữ ấm cho cơ thể, giữ ấm cổ, gan bàn chân để tránh bị cảm cúm, ho vừa mệt vừa ảnh hưởng đến sức khỏe em bé.

Bà bầu cần giữ ấm trong mùa đông (ảnh minh họa)

 6. Tập thể dục nhẹ nhàng

Nhiều mẹ bầu khi có thai hay hạn chế vận động vì sợ động thai. Nhưng việc ăn uống tẩm bổ quá nhiều cộng với việc lười vận động lại là điều không tốt đối với sức khỏe mẹ và thai nhi. Trừ khi bạn có vấn đề về sức khỏe cần nghỉ ngơi, nếu không tập luyện những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với mẹ bầu như: yoga, đi bộ, bơi, vừa giúp máu lưu thông vừa giúp các khớp xương hoạt động linh hoạt hơn và bạn cũng giữ được vóc dáng, cân nặng hợp lý trong thai kỳ.

7. Tiêm phòng cúm, rubella, uốn ván

Nếu bạn đang có ý định mang thai thì bạn nên tiêm phòng cúm và rubella trước khi mang bầu 3 tháng và tiêm phòng uốn ván đầy đủ theo lịch của bác sĩ tư vấn, vì khi mang bầu mà bị cúm hoặc rubella rất nguy hiểm với sức khỏe của em bé.

8. Mát-xa trước khi ngủ

Mát- xa giúp bạn ngủ ngon hơn, xua tan mệt mỏi. Khi có thai cơ thể bạn sản sinh ra các kích thích giúp bào thai phát triển do vậy bạn cần mát xa để các cơ được thư giãn và có giấc ngủ ngon hơn. Các động tác mát xa cơ bản như mát xa chân, tay, đầu vừa đơn giản vừa dễ làm, bạn có thể nhờ chồng làm giúp trước khi đi ngủ.

9. Tránh tiếp xúc nơi đông người

Khi có bầu bạn nên hạn chế ra chỗ đông người để tránh bị lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp hay cảm cúm từ những người khác.

Đăng ký lớp học tiền sản tại đây

Nguồn: Tổng hợp