Các cách giảm đau cho bé khi mọc răng

0
2444

1. Xát lá hẹ

Áp dụng cách dân gian khi bé tròn 100 ngày tuổi, mẹ lấy 9 lá hẹ (đối với bé gái) và 7 lá hẹ (đối với bé trai), rửa sạch, giã nát, lấy bông sạch thấm nước lá hẹ rồi rơ nhẹ nhàng lên nướu (lợi) bé có tác dụng giảm sưng, chống sốt khi bé mọc răng.

Bạn lưu ý đây là mẹo dân gian áp dụng từ rất lâu đời và bạn phải rơ khi bé đủ 100 ngày tuổi. Ví dụ nếu bé sinh lúc 4h chiều ngày 10/8/2013 thì đúng 4h chiều hoặc 5h chiều 100 ngày sau đó bạn rơ cho bé (không nên rơ sớm hơn).

2. Gặm  nướu

Để giúp bé đỡ ngứa, đau răng lợi khi mọc , các bà mẹ có thể mua gặm nướu cho bé, gặm nướu được làm từ nhựa dẻo hay silicone chất lượng cao và chất tạo mầu an toàn cho trẻ khi nhai, gặm. Gặm nướu được thiết kế an toàn cho trẻ, không làm ảnh hưởng đến răng, xương hàm cũng như sức khỏe của bé. Bạn cần chú ý vệ sinh gặm nướu hàng ngày của con, có thể tiệt trùng gặm nướu trong máy tiệt trùng hoặc đun trong nồi nước sôi.

cach-giam-dau-cho-be-khi-moc-rang

3. Các cách giảm đau cho bé

Bố hay mẹ có thể nhẹ nhàng cọ xát nướu lợi cho trẻ khi bé mọc răng, trước khi thực hiện những động tác này bạn cần phải đảm bảo các ngón tay được vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn. Áp lực từ các ngón tay tác động lên răng sẽ giúp giảm bớt nỗi đau mà bé đang cảm thấy. Tùy vào từng độ tuổi trẻ em, thức ăn cứng cũng làm giảm cảm giác sưng đau do mọc răng. Nếu bé đã sẵn sàng với thức ăn cứng thì bạn có thể cho bé nhai cà rốt, su hào, khoai tây, dưa chuột, đậu cove luộc nhừ. Nếu bé mới tập ăn khi cho bé nhai các thức ăn trên bạn cần chú ý ở bên bé để tránh trường hợp bé có thể bị tắc đường thở do hóc dị vật.

4. Dùng bánh quy hoặc bánh ăn dặm

Nếu bạn sợ bé bị hóc và không có thời gian ngồi với bé khi bé tập nhai thức ăn thì bánh quy hay bánh ăn dặm rất tốt cho tuổi của bé. Vì bánh quy có thể dễ dàng tan trong miệng, vị giòn dễ nhai, nuốt hơn thế bánh quy, bánh ăn dặm cho bé còn bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi cho bé.

cach-giam-dau-cho-be-khi-moc-rang

5. Dùng thực phẩm lạnh

Cho bé nhai một chiếc khăn ướp lạnh trong ngăn mát tủ lạnh, hay miếng táo, dưa chuột lạnh cũng làm bé bớt đau nhức khi mọc răng. Tuy nhiên vào mùa đông bạn cần cẩn thận với phương pháp này vì nó có thể khiến bé bị đau họng.

Trong khi bé đăng mọc răng, do lợi đau và sưng tấy có thể kèm sốt nên bé thường biếng ăn, bạn có thể bù thêm sữa cho bé hoặc chia nhỏ bữa ăn cho bé đủ chất.