Chọn nhạc cho bé yêu thông minh

0
2797

Âm nhạc có tac dụng rất lớn đối với trẻ nhỏ, giúp phát triển cơ thể, trí não và tinh thần. Với giai đoạn 0-3 tuổi, âm nhạc càng đặc biệt quan trọng bởi đây được coi như “cửa sổ thế giới”, giúp trẻ nhận thức và thấm nhuần những giá trị tốt đẹp.

 Mẹ nên cho bé nghe nhạc gì?

Theo các nhà nghiên cứu, những trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm và có cảm thụ âm nhạc tốt thường có xu hướng thông minh hơn những trẻ không thích nghe nhạc. Những trẻ này cũng phát triển khả năng học hỏi, vận động và nhận thức xã hội tốt hơn. Điều này được lý giải rằng các giai điệu của âm nhạc có sự tác động đến não bộ của trẻ, giúp xoa dịu và khiến bé có cảm giác dễ chịu. Những âm thanh du dương, nhẹ nhàng, những tiết tấu mềm mại trong các bản nhạc sonat cổ điển của Beethoven, Mozart hay thể loại baroque của Vivaldi, Handel,…; những bài hát ru dân gian,… là sự lựa chọn số một dành cho bé.

Khi nào nên cho bé nghe nhạc?

Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, tế bào thính giác bắt đầu phát triển mạnh. Bạn có thể bắt đầu cho thai nhi nghe nhạc ngay từ lúc này. Đến tháng thứ 7 của thai kỳ, các tế bào thính giác phát triển gần như hoàn chỉnh giúp thai nhi có thể cảm thụ rõ ràng các loại âm thanh. Âm thanh không chỉ có tác dụng kích thích trí não phát triển mà còn giúp tâm trạng của cả mẹ và thai nhi thoải mái, giúp điều chỉnh và cân bằng cảm xúc của mẹ và thai nhi.

 gia tri cua am nhạc với trẻ nhỏĐể thai nhi nghe nhạc thoải mái nhất, mẹ nên chọn lúc nằm nghỉ ngơi trên giường hoặc trong bồn tắm. Bởi thai nhi thường thức khi mẹ nghỉ ngơi và ngủ khi mẹ hoạt động. Mẹ cũng đừng quên vuốt ve, xoa bụng trong khi nghe nhạc để thai nhi cảm nhận được tình yêu thương của mẹ dành cho mình.

Lưu ý khi cho bé nghe nhạc:

 Nghe nhạc rất tốt cho sự phát triển của bé – nhưng bé cần được nghe đúng cách với âm lượng vừa phải, giai điệu phù hợp. Những bản nhạc nhẹ nhàng, êm dịu vừa có tác dụng thư giãn, vừa giúp cân bằng cảm xúc của bé, giúp bé điều tiết cảm xúc tốt hơn khi lớn lên.

Những giai điệu có tiết tố và nhịp điệu nhanh và mạnh như nhạc Rock, Rap, Hiphop rất không phù hợp với bé vì nó khiến não bé bị kích động theo giai điệu, khiến bé không ổn định về tâm lý sau này.

Trong khi cho bé nghe nhạc, mẹ cũng nhớ điều chỉnh âm lượng ở mức độ vừa phải, không tăng hay giảm âm lượng một cách đột ngột khiến bé giật mình hoảng sợ mà nên tăng/giảm từ từ.

Mẹ cũng lưu ý không nên cho con nghe nhạc quá lâu bởi thính giác của thai nhi hay của trẻ còn non nớt và đang trong quá trình hoàn thiện. 20 phút một lần và không quá 3 lần một ngày là khoảng thời gian thích hợp để mẹ cho bé sống trong âm nhạc.

Với bé từ 3 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể bắt đầu tập cho con nghe nhạc kết hợp với một số trò chơi vận động để bé phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ. Khi đó, mẹ sẽ thấy bé biết lắc lư, vẫy tay vẫy chân theo điệu nhạc hay phấn khích cùng các trò chơi. Bé đang cho mẹ biết rằng, con thật sự vui sướng khi được sống trong âm nhạc.

 Kids Plaza