Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi từ sớm? Cách dạy trẻ tập bơi an toàn

0
1052

Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi từ sớm hay không? Trẻ sơ sinh tập bơi liệu có nguy hiểm không? Đây là những vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi ngày càng có nhiều người cho con đi học bơi. Đặc biệt đây còn là hình thức vận động được nhiều chuyên gia đánh giá cao đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Cùng giải đáp thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi từ sớm?

Cho trẻ sơ sinh tập bơi được xem là một trong những hành động nguy hiểm theo quan điểm của nhiều người. Bởi họ cho bé chưa đủ lớn để có thể nhận thức cũng như tập các kỹ năng cần thiết cho bơi lội. 

Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh bơi là phản tự nhiên ở mỗi đứa trẻ. Bởi ngay từ khi trong bụng mẹ, trẻ đã được tiếp xúc với môi trường lưỡng cư. Do đó để bé làm quen với nước có sự đảm bảo an toàn đem đến nhiều lợi ích cho bé sau này. Cũng bởi vậy mà ở các nước phương Tây, cha mẹ rất quan tâm đến việc cho trẻ học bơi sớm.

co-nen-cho-tre-so-sinh-tap-boi
Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi?

Theo Ths. Bác sĩ Đinh Thạc – Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Trẻ sơ sinh đã có những phản xạ tự nhiên khi được tiếp xúc với nước. Do đó, các bé có thể tự đóng mở thành miệng cùng nắp thanh quản để ngăn không cho nước tràn vào phổi.”

Các chuyên gia cũng đã nghiên cứu và chỉ ra khi vào môi trường nước, trẻ sẽ có phản xạ đập tay, đập chân để mình không bị chìm trong nước. Chính vì thế những em bé dưới 2 tháng tuổi hoàn toàn có thể tự bơi trong nước mà không cần qua bất cứ lớp học bơi nào. Tuy nhiên, do trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện về nhận thức cũng như thể chất nên bố mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý.

Mấy tháng bé có thể bắt đầu học bơi?

Bơi là một trong những phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên thời điểm phù hợp nhất để bố mẹ cho bé rèn luyện kyx năng này chính là khoảng 6 tháng tuổi.Đây là thời điểm cổ cũng như tay và chân của bé đã cứng cáp hơn. Do đó bố mẹ có thể bắt đầu học các động tác bơi, đạp nước tung tóe và cảm nhận được nước.

Còn đối với mẹ nếu muốn xuống bơi cũng cần lưu ý khi cơ thể đã phục hồi hoàn toàn. Nếu mẹ sinh thường, cần chờ đến khi hết sản dịch khoảng 6 tuần sau sinh. Còn trong trường hợp sinh mổ, mẹ cần đảm bảo vết mổ đã hoàn toàn lành lặn trước khi xuống nước để tránh nhiễm trùng sau sinh.

co-nen-cho-tre-so-sinh-tap-boi
Trẻ mấy tháng tuổi có thể tập bơi?

Lợi ích từ việc tập bơi cho trẻ sơ sinh sớm

Tập bơi cho trẻ sơ sinh sớm được xem phương pháp hỗ trợ trẻ phát triển một cách toàn diện. Không những tăng cường sức khỏe mà còn phát triển kỹ vận động tốt nhất.

Giúp con biết bơi nhanh hơn

Học bơi sớm sẽ giúp trẻ nhanh biết bơi hơn vì tăng khả năng phản xạ với nước tốt hơn. Nhờ đó việc học bơi của bé sẽ nhanh hơn, đặc biệt là khi bé lớn đã phát triển đầy đủ về nhận thức cũng như thể chất.

Bên cạnh đó, việc học bơi sớm cũng hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phát triển của bé. Bé sẽ có khả năng trườn, lật, bò, đi,… sớm hơn.

Kích thích phát triển thể lực và trí tuệ 

Tập bơi sớm cũng là một trong những cách hỗ trợ phát triển trí não của bé tốt hơn. Bơi lội sẽ giúp kích thích hệ thần kinh vận động, khám phá các hoạt động mới mẻ sẽ giúp làm tăng sự hưng phấn. Chính những yếu tố đó đã kích thích não trẻ, khiến trẻ thích khám phá và tìm hiểu những thức xung quanh. Từ đó não bộ của bé sẽ phát triển và thông minh hơn.

Ngoài ra, việc hình thành phản xạ nhanh cũng là yếu tố tác động đến việc hình thành tính cách ở trẻ về sau. Những đứa trẻ năng động, hoạt bát sẽ có tính cách vui vẻ, tích cực và hòa đồng. 

Giúp con tự tin hơn

co-nen-cho-tre-so-sinh-hoc-boi
Các lợi ích khi cho trẻ học bơi sớm

Tự tin là nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Sự tự tin sẽ giúp trẻ thích thú hơn khi khám phá thế giới xung quanh, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Điều này giúp rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại của bé. 

Mặt khác, bé không chỉ được tiếp xúc với môi trường mới mà con cả nhiều người khác ngoài bố mẹ. Do đó, học bơi sớm cũng giúp bé dạn dĩ hơn, rèn luyện khả năng giao tiếp, ứng xử.

Hỗ trợ phát triển chiều cao vượt trội

Không chỉ với trẻ nhỏ mà cả trẻ vị thành niên và người ngoài 25 tuổi, chăm chỉ duy trì thói quen bơi lội là cách tăng chiều cao hiệu quả. Khi bơi, các khớp xương sẽ được kích thích tích cực, nhất là phần xương cột sống. Đây chính là yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiều cao.

Theo các chuyên gia, trẻ em tập bơi càng sớm sẽ càng kích thích chiều cao vượt trội hơn. Nhiều nghiên cứu và khảo sát đã chứng minh rằng, người thường xuyên bơi lội, đặc biệt là những đứa trẻ biết bơi sớm sẽ có chiều cao vượt trội hơn.

Tự bảo vệ bản thân khi gặp nạn

co-nen-cho-tre-hoc-boi-tu-som
Học bơi từ sớm giúp bé tự vệ tốt hơn

Đây là một trong những lợi ích vô cùng thiết thực và cũng là lý do mà nhiều bậc phụ huynh nên cho con đi học bơi. Bởi tỷ lệ đuối nước của trẻ em Việt Nam rất cao, đặc biệt là vào mùa hè. Chính vì thế, việc tập bơi cho trẻ sơ sinh cũng là cách để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân sớm nhất.

Nguyên tắc an toàn khi cho trẻ sơ sinh tập bơi

Trước khi dạy bơi cho trẻ sơ sinh mẹ cần đặc biệt chú ý đến một vài nguyên tắc, bởi hệ miễn dịch cũng như thể chất của trẻ con rất yếu. Một vài nguyên tắc mẹ cần lưu ý:

Kiểm tra nhiệt độ nước

Đây là nguyên tắc an toàn đầu tiên mẹ cần biết khi cho trẻ sơ sinh tập bơi. Trước khi bé xuống hồ bơi mẹ cần kiểm tra nước có đủ ấm không. Nhiệt độ phù hợp sẽ giúp bé vận động trong nước tốt hơn. Đồng thời nước ấm sẽ giúp bảo vệ cơ thể bé, đặc biệt là không bị nhiễm lạnh. Nhiệt độ tối ưu nhất để bé có thể tập bơi là 32°C đối với bé từ 6 tháng tuổi trở xuống.

Luôn theo sát quá trình tập bơi

Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ và không thể tự ý thức được nguy hiểm, do đó bố mẹ cần quan sát kỹ lưỡng trong suốt quá trình trẻ tập bơi. Tốt nhất nên cho trẻ tập bơi dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp và có sự giám sát của bố mẹ. 

Không để trẻ trong hồ bơi quá lâu

Trẻ sơ sinh không giống với người lớn. Bé không thể ra hiệu cho bố mẹ khi cảm thấy lạnh hoặc khó chịu khi ở trong nước. Do đó bố mẹ cần quan sát kỹ nếu thấy bé run vì lạnh, thi nên cho bé ra khỏi nước ngay. Sử dụng khăn bông mềm lau người cho bé và ủ ấm bằng khăn khô để hạn chế việc mất nhiệt. 

Trẻ sơ sinh dễ mất nhiệt hơn người lớn nên bố mẹ chỉ nên cho bé ở trong nước khoảng 10 phút, không nên ngâm lâu. Khi bé đã lớn hơn, khoảng 1 tuổi và quen dần với nước, bố mẹ có thể cho bé bơi trong 20 phút. Tuy nhiên thời gian bé ngâm mình trong nước không nên quá 30 phút. 

Cách dạy trẻ tập bơi an toàn

Cách dạy bơi cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Trước khi cho bé học bơi, bố mẹ nên cho bé làm quen với nước bằng cách cho bé tắm trong chậu, bồn tắm lớn. Khi bé đã quen dần, mẹ có thể bắt đầu cho bé học bơi với các kỹ năng cơ bản dưới đây:

Dạy bé tập nhảy xuống nước

Bài tập nhảy xuống nước là kỹ năng cơ bản đầu tiên và vô cùng quan trọng để bé có thể làm quen, tiếp xúc và xuống nước an toàn. Mẹ có thể bắt đầu bằng cách cho bé làm quen với nước bắt đầu từ chân. Sau đó mẹ xuống nước trước và trở thành điểm tựa để cổ động bé nhảy xuống nước theo mẹ. Mẹ nên hô to “1 2 3 nhảy” hoặc bất cứ khẩu hiệu nào để bé có ssuwj chuẩn bị về mặt tinh thần và nên đỡ bé trong những lần nhảy đâu để bé không sợ hã. Sau đó có thể để con tự nhảy xuống nước nhưng vẫn cần chú ý quan sát  và theo dõi bé trong suốt quá trình bơi.

Tập thở

Thổi bong bóng là cách tốt nhất để giúp bé quen với việc thở trong nước. Việc này sẽ giúp bé  hình thành phản xạ thở ra thay vì nuốt nước vào trong. Trên thực tế, bé rất thích việc phun nước do đó bài tập này với trẻ sơ sinh không quá khó mà con khiến bé cảm thấy thích thú.

Tập ngụp lên xuống liên tục cũng là kỹ năng mẹ cần dạy bé khi bơi. Khi dạy bé kỹ năng này, mẹ cần giữ lấy người bé sau đó hô to “ 1,2,3 ngụp” sau đó cũng bé ngụp xuống nước và nhanh chóng nhấc lên. Làm liên tục nhiều lần động tác này sẽ giúp bé quen với việc thở dưới nước. Khi bé đã dạn dĩ hơn mẹ hãy để bé tự ngụp mà không cần sự tác động của mẹ. Tuy nhiên mẹ vẫn nên ngụp cùng bé để bé cảm thấy an toàn.

Di chuyển trong nước

co-nen-cho-tre-so-sinh-tap-boi-tu-som
Cách đảm an toàn cho bé khi tập bơi

Kỹ năng tiếp theo sau khi bé đã quen và có thể thở dưới nước đó là di chuyển trong nước. Kỹ năng này sẽ giúp bé có thể di chuyển đến các vị trí an toàn hay vị trí nhất định mà bé muốn.

Để hướng dẫn trẻ động tác này mẹ cần đứng đối diện hoặc ngang hông bé với hai tay giữ chặt phần nách của con. Sau đó từ từ đưa con di chuyển tiến lên phía trước trong nước. Trong lúc tập mẹ cần dạy trẻ cách đạp chân. Khi đã thấy bé quen dần mẹ có thể buông lỏng tay hơn.  Sau một vài lần mẹ có thể bỏ hẳn tay ra và để con tự di chuyển về phía mẹ.

Hướng dẫn trẻ cách lên bờ an toàn

Đây là kỹ năng cuối cùng mẹ cần dạy cho bé để hoàn thành buổi học bơi một cách an toàn. Khi hướng dẫn trẻ di chuyển trong nước hãy cố gắng đưa trẻ về phía gần bờ để bé biết đó là vị trí an toàn. Sau đó hãy dạy bé cách lần mò theo các bậc thang ở bể bơi hoặc thành bể để leo lên bờ. Mẹ cần ở đằng sau hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Với những lợi ích thích thực trên chắc hẳn mẹ đã hiểu được có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi sớm hay không. Bên cạnh đó với các động tác tập bơi căn bản trên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về sự an toàn của bé khi ở trong nước. Nếu vẫn còn lo lắng mẹ có thể nhờ đến sự trợ giúp của các huấn luyện viên chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé khi học bơi.

Bài viết liên quan

>>> Tổng hợp các loại phao tay tập bơi đẹp và an toàn cho bé