Bỏ túi cách chọn sữa phù hợp cho con nhiều mẹ chưa biết

0
4048

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên có thể vì nhiều lý do khác nhau, mẹ cần bổ sung sữa công thức để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé một cách tốt nhất. Vậy làm sao để biết sữa có phù hợp với bé không? Cách chọn sữa phù hợp cho con như thế nào? Cùng xem chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Khi nào bé nên sử dụng sữa công thức?

Sữa ngoài hay sữa công thức là thực phẩm bổ sung dưỡng chất hoàn hảo nhất đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con mẹ chỉ nên bổ sung sữa công thức khi cần thiết. Dưới đây là những thời điểm thích hợp để mẹ cho bé uống thêm sữa để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho con.

cach-chon-sua-phu-hop-cho-con
                                                           Cách chọn sữa bột tốt cho bé

Khi bé trên 12 tháng tuổi

Ngoài 12 tháng tuổi bé đã phát triển hơn rất nhiều và cần nhiều dưỡng chất hơn. Bên cạnh đó, sữa mẹ giai đoạn này cũng ít dưỡng chất hơn và không đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Do đó lúc này mẹ nên tham khảo thêm các loại sữa công thức khác và lựa chọn các sản phẩm phù hợp, bổ sung dưỡng chất cho bé.

Mẹ ít sữa không đủ sữa cho con 

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên hiện nay không ít mẹ gặp phải tình trạng bị thiếu sữa, tắc sữa. Do đó, mẹ bắt buộc cần bổ sung sữa công thức để đảm bảo dưỡng chất cho sự phát triển của bé.

Các sản phẩm sữa công thức hiện nay được bổ sung đầy đủ hàm lượng chất dinh dưỡng giống với sữa mẹ. Không những vậy, sản phẩm còn được bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết mà trẻ cần để có thể phát triển cả về trí não và thể chất.

Khi bé chậm tăng cân

Nếu bé bú sữa mẹ nhưng có dấu hiệu chững cân, ít tăng cân và hay ốm vặt thì rất có thể sữa mẹ không đủ tốt và đủ dưỡng chất cho bé. Hoặc có thể là do hệ tiêu hóa của bé không thể hấp thu các dưỡng chất trong sữa mẹ. Lúc này mẹ cần tìm hiểu thêm các loại sữa công thức để bổ sung giúp bé tăng cân và phát triển bắt kịp bạn bè.

Ngoài 3 thời điểm trên, mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để bổ sung thêm sữa ngoài cho bé khi cần thiết. Tuy nhiên mẹ nên nhớ chỉ bổ sung sữa ngoài chứ không nên thay thế hoàn toàn sữa mẹ nếu mẹ vẫn có đủ sữa cho bé.

cach-chon-sua-phu-hop-cho-con
                                                  Khi nào thì cho bé sử dụng sữa bột?

Cách nhận biết sữa không phù hợp với bé

Mỗi loại sữa bột đều được sản xuất vối nhiều công thức khác nhau và sẽ tạo ra một hệ vi sinh đường ruột khác nhau. Do đó với mỗi giai đoạn phát triển của trẻ mẹ nên lựa chọn các sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé. Tuy nhiên khi đổi sữa, mẹ cần lưu ý một vài điểm dưới đây để xác định sữa có phù hợp với bé hay không.

  • Bé bị tiêu chảy: nếu sau khi đổi sữa, bé có dấu hiệu bị tiêu chảy kéo dài trên 2 tuần thì  mẹ nên chú ý. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do hệ tiêu hóa của không dung nạp chất lactose trong sữa. Lúc này mẹ nên tham khảo và lựa chọn các loại sữa không chứa lactose.
  • Bé bị nôn trớ: đây là dấu hiệu cho thấy bé gặp khó khăn khi nuốt hoặc tiêu hóa sữa. Hoặc cũng có thể do bé bị dị ứng sữa.
  • Bé bị nổi ban: nếu bé bị mắc chứng chàm bội nhiễm thì rất dễ bị nổi ban nếu dị ứng sữa. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy mẹ nên đổi sữa cho bé.
  • Bé hay quấy khóc: trẻ sơ sinh thường xuyên quấy khóc là hiện tượng bình thường nên ít mẹ để ý. Tuy nhiên nếu bé quấy khóc trong một thời gian dài thì cũng có thể là do chứng đau dạ dày. Nguyên nhân có thể là do dị ứng protein trong sữa. Mẹ nên đứa bé đi kiểm tra và thay thế sản phẩm sữa khác nếu cần thiết.
  • Bé chậm hoặc chững cân thời gian dài: trong khoảng 12 tháng đầu đời trẻ thường tăng cân nhanh. Do đó nếu bé không đạt được mức cân nặng chuẩn nguyên nhân một phần có thể là do sữa không phù hợp. Mẹ nên theo dõi cân nặng của con trong vài tháng kể từ khi đổi sữa để xác định sữa có phù hợp với bé hay không.
  • Bé bị xì hơi: xì hơi là hiện tượng sinh lsy bình thường. Tuy nhiên nếu bé xì hơi đi kèm với triệu chứng như biếng ăn, ti ít, tiêu chảy , nôn trớ… thì có thể là do bé bị dị ứng với sữa.
  • Bé gặp vấn đề về hô hấp: nếu bé thời khó khăn, khò khè, chảy nhiều nước mũi chảy thì có thể là dấu hiệu của chứng dị ứng protein trong sữa. Ngoài ra, khi dị ứng bé cũng có thể dễ bị mất nước, bú kém, mệt mỏi.
cach-chon-sua-bot-phu-hop-cho-con
                                                Cách nhận biết sữa bột không phù hợp với bé

Cách chọn sữa phù hợp cho con

Sữa công thức là lựa chọn tốt nhất khi mẹ không đủ sữa hoặc bé cần bổ sung thêm dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện. Để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết mẹ có thể tham khảo cách chọn sữa phù hợp cho con dưới đây:

1. Theo độ tuổi

Cách chọn sữa công thức cho bé đầu tiên mẹ cần lưu ý đó là chọn sữa phù hợp với độ tuổi của bé. Vì nhu cầu dinh dưỡng trong mỗi giai đoạn của bé sẽ có sự thay đổi nhất định.

  •   Sữa dành cho trẻ sinh non

Trẻ sinh non có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn nhiều so với trẻ sơ sinh sinh bình thường. Nhu cầu năng lượng của bé từ 0.70 Kcal/ml – 0,75 Kcal/ml và nhu cầu protein cũng cần được tăng cường cao hơn. Một số loại sữa mẹ có thể tham khảo như: Frisolac Premature, Similac, Enfalac Premature.

  •   Sữa dành cho trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn 0- 6 tháng tuổi, mẹ nên sử dụng các loại sữa công thức với thành phần chất dinh dưỡng thiết yếu theo tỷ lệ phù hợp nhất. Sữa đồng thời phải cung cấp đủ năng lượng mà không gây ra các hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Các sản phẩm phù hợp mẹ có thể lựa chọn cho bé Similac, Meiji, sữa Nan, sữa Nutifood,…

  •   Sữa cho các bé từ 6 – 12 tháng tuổi

Giai đoạn 6- 12 tháng tuổi bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm. Do đó mẹ nên tham khảo các loại sữa có thành phần dinh dưỡng phù hợp tránh trường hợp thừa chất gây béo phì. Đồng thời mẹ cũng cần chú ý đến độ tuổi của bé khi chọn sữa. 

cach-chon-sua-phu-hop-cho-con
                                        Nên chọn sữa như thế nào để phù hợp với bé?

2. Theo tình trạng dinh dưỡng – sức khỏe 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ cần nắm rõ tình trạng sức khoẻ của bé để có thể chọn được loại sữa phù hợp. Một số tình trạng cơ bản ở trẻ sơ sinh như:

  • Trẻ biếng ăn, thiếu cân: mẹ nên chọn các loại sữa cao năng, cung cấp nhiều nhiều năng lượng hơn hoặc sữa công thức nguyên kem.
  • Trẻ có nguy cơ béo phì: bé vẫn cần cung cấp các chất dinh dưỡng khác để có thể phát triển toàn diện, tuy nhiên mẹ nên chọn những loại sữa ít béo, giữa tách bơ, sữa bột không béo,… để tránh việc tăng cân.
  • Trẻ sinh non, thiếu tháng: bé cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt do đó mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

3. Theo thương hiệu sản xuất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sữa cho trẻ sơ sinh. Một số thương hiệu uy tín, nổi tiếng và được tin chọn trong nhiều năm qua như: Meiji – Nhật, Friso – Hà Lan, Nan – Thụy Điển, Nutifood – Việt Nam, Physiolac – Pháp,… 

Mẹ có thể dựa trên thành phần có trong công thức sữa cũng như điều kiện kinh tế để có thể chọn được hãng sữa phù hợp.

                                                     Cách chọn sữa bột phù hợp cho con

4. Nhóm sữa dành cho các nhu cầu đặc biệt

Ngoài những tiêu chí trên thì cách chọn sữa phù hợp cho con cũng có thể dựa theo nhu cầu đặc biệt của trẻ:

  •   Nhóm không có đường lactose

Sữa không có đường lactose được khuyến cáo dành riêng cho trẻ gặp các vấn đề về tiêu hoá. Trẻ có ruột bị kích thích, đầy hơi, tiêu lỏng do nhạy cảm với đường lactose thì nên sử dụng nhóm sữa này. Nhóm này được phân chia làm 2 loại dựa theo nguồn đạm có trong sữa:

  • Loại gốc động vật.
  • Loại gốc thực vật.
  •   Sữa thuỷ phân

Sữa thuỷ phân là loại sữa trong thành phần không chứa đường lactose và protein sữa bò. Đây là sản phẩm được sản xuất chỉ định dùng cho những trẻ bị dị ứng sữa bò. Ngoài ra, trẻ từ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, dễ bị tiêu chảy, suy dinh dưỡng dạng teo đét cũng nên sử dụng loại sữa này. 

  •   Sữa dành cho trẻ bị trào ngược dạ dày và thực quản

Trong thành phần của sữa công thức cho trẻ sơ sinh có nhiều loại bổ sung thêm tinh bột gạo hoặc chất gôm thiên nhiên. Thành phần này có đặc tính giúp bé giảm nôn trớ và hỗ trợ tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột.

Vì vậy mẹ nên chọn những loại sữa này cho bé bị trào ngược dạ dày và thực quản. Đồng thờ loại sữa này cũng có công dụng ngăn ngừa tình trạng táo bón và các cơn đau co thắt.

  •   Nhóm sữa không chất béo

Sữa không chất béo là nhóm sữa dành riêng cho trẻ cần cung cấp dinh dưỡng nhưng không muốn tăng cân. Nhóm sữa này cung cấp canxi cho bé mà không chứa cholesterol và ít năng lượng. 

Bên cạnh đó nếu bé mắc các bệnh như rối loạn chuyển hóa lipid, cholesterol cao, bệnh lý gan mật, tiêu hoá thì đều cần kiêng chất béo. Do đó đây cũng là nhóm sữa mẹ nên chọn cho bé.

Trên đây là cách chọn sữa phù hợp cho con mẹ có thể tham khảo. Tuy nhiên với các trường hợp đặc biệt cần cung cấp các dưỡng chất chuyên biệt, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho con. Hy vọng bài viết sẽ giúp mẹ có những kiến thức cơ bản để có thể chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi cũng như nhu cầu dinh dưỡng của con.

Bài viết liên quan

>>> Nên chọn sữa bột cho bé loại nào khi mẹ sinh mổ?

>>> Kinh nghiệm chọn sữa bột cho bé của Nhật 

>>> Hướng dẫn mẹ chọn các loại sữa bột giúp phát triển trí não cho bé 1 tuổi