Có nên pha thuốc với sữa bột cho bé uống không?

0
92377

Pha thuốc với sữa bột cho bé có nên không?

Do thuốc rất đắng nên bé thường sẽ không dám uống thuốc hoặc uống rồi lại nhổ ra ngay. Chính vì thế mà nhiều bậc cha mẹ đã nghĩ ra cách “Pha thuốc với sữa bột cho bé uống” để bé kết hợp vừa uống được thuốc vừa uống sữa luôn.

Vậy có nên cho thuốc vào sữa bột cho bé uống không?

  • Trong sữa có các thành phần: nước, các chất hữu cơ, chất khoáng đa vi lượng. Vì thế với độ kiềm cao cộng thêm hàm lượng lipid cao là nguyên nhân làm chậm sự hấp thu của 1 số loại thuốc, ví dụ như thuốc kháng sinh cefuroxim. Và đặc biệt là sữa có chứa hàm lượng canxi cao sẽ tác dụng với thuốc tạo ra phức hợp khó tan và không hấp thu được.
  • Một số loại kháng sinh có thể mất hiệu lực khi dùng cùng với sữa như kháng sinh fluoroquinolon. Và tetracyclin cũng có sự tương tác với canxi trong sữa và tác dụng của penicillamin và trientin có thể bị mất đi nếu kết hợp uống thuốc với sữa. Đó là một số ví dụ dẫn chứng cho sự tương tác giữa thuốc và sữa bột cho bé.

co-nen-pha-thuoc-vao-binh-sua-cho-be

 

Pha thuốc với sữa bột cho bé uống có thể làm bé bỏ bú sữa

(Mách mẹ một số loại sữa bột ngoại cho bé được ưa dùng nhất hiện nay: Sữa Aptamil, sữa Nan Nga, sữa Meiji nội địa, sữa S-26, Glico, Wakodo,…)

Hậu quả của việc pha thuốc với sữa bột cho bé là gì?

  • Bé có thể không bú hết lượng sữa trong bình dẫn tới không cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cho các vận động của bé trong ngày
  • Thuốc bị dính lại ở thành bình làm cho bé uống thuốc không đủ liều, bệnh sẽ không nhanh khỏi
  • Một số bé sẽ sợ bình sữa và không dám bú sữa bình nữa và có thể bỏ bú vì ám ảnh của hỗn hợp sữa-thuốc quá đắng.

Vậy cần phải cho bé uống thuốc như thế nào?

  • Thông thường thuốc cho bé có một số dạng bào chế, nên ưu tiên chọn cho bé thuốc ở dạng nước như siro, thuốc giọt để bé dễ uống hơn vì ở dạng này thuốc sẽ đỡ đắng hơn, và một số thuốc còn có vị ngọt, mẹ cũng không phải quá vất vả khi cho bé uống thuốc nữa.

co-nen-pha-thuoc-vao-binh-sua-cho-be-1

 

Lựa chọn thuốc nhỏ giọt hoặc thuốc dạng siro cho bé dễ uống

  • Nếu bé bắt buộc phải uống thuốc có vị đắng, mẹ có thể áp dụng cách sau để giúp bé đỡ sợ thuốc: Làm tê đầu lưỡi của bé bằng 1 viên đá lạnh nhỏ, cho bé uống thuốc và sau khi uống xong cho bé ngậm 1 viên kẹo ngọt ngay để tránh dư vị của thuốc còn xót lại. Với những bé nhỏ hơn, mẹ phải nghiền nát thuốc, hòa với nước sôi để nguội và có thể cho thêm 1 chút đường để bé uống đỡ sợ hơn.
  • Nếu nguồn dinh dưỡng chính của bé là sữa thì để làm giảm sự tương tác giữa sữa và thuốc, mẹ hãy cho bé uống thuốc ít nhất hai giờ sau hoặc trước khi cho bé uống sữa. Mẹ có thể lưu tâm thêm 10 điều nên tránh khi pha sữa cho bé để đảm bảo cung cấp cho bé có một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất.
  • Bên cạnh đó lại có những loại thuốc được khuyên dùng lúc no, có thể pha với sữa bột cho bé uống để tránh hiện tượng kích ứng dạ dày của bé như: các glucocorticoid, các kháng viêm NSAID. Chính vì thế mẹ nên hỏi kĩ bác sĩ và dược sĩ về thời gian uống thuốc cũng như là những thực phẩm có thể uống kèm với thuốc để việc dùng thuốc cho bé được an toàn và hiệu quả nhất nhé!