5 hệ lụy của việc dùng sữa bột cho bé vừa bú vừa ngủ

0
10553

Trẻ em thường rất thích thú khi được cầm bình sữa trong tay và nằm trên giường vừa bú vừa ngủ. Cho bé bú trước khi ngủ thì được nhưng nếu trẻ chỉ bú bình khi ngủ theo thói quen sẽ tiềm ẩn mỗi nguy hại rất lớn. Dưới đây là 5 hệ lụy khi mẹ để bé vừa bú vừa ngủ có thể xảy đến.

Tác hại không ngờ khi dùng sữa bột cho bé bú lúc ngủ

Ở Việt Nam, bé vừa ôm bình sữa bú vừa nằm ngủ trong nhiều giờ liền vốn rất quen thuộc và đã trở thành một thói quen của các bậc cha mẹ trong việc chăm con. Song các bậc cha mẹ, nhất là những người mới có con lần đầu lại không biết được những tác hại không ngờ của việc dùng sữa bột cho bé vừa bú vừa ngủ. Thực tế đã chứng minh có rất nhiều nguy cơ xấu đã xảy ra với bé nên mẹ hãy chú ý, cho bé bú xong rồi hãy cho bé ngủ nhé!

Dưới đây là 5 tác hại có thể xảy ra khi dùng sữa bột cho bé bú lúc ngủ

Bé vừa bú vừa ngủ làm tăng nguy cơ sâu răng

Khi các bé đã mọc răng, mẹ không nên để các bé ngậm bình sữa trong nhiều giờ liền, nhất là lúc ngủ vì các mảng bám của sữa bột cho bé sẽ làm sâu răng bé. Nghiêm trọng hơn là nếu bị sâu trầm trọng thì sẽ phải nhổ bỏ răng của bé do răng đã bị nhiễm trùng nặng

be-bu-binh

 

Bé bú bình lúc ngủ trong nhiều giờ làm tăng nguy cơ sâu răng

Bé vừa bú vừa ngủ rất dễ bị sặc sữa

Nếu để bé vừa bú vừa ngủ, bé rất dễ bị sặc, đặc biệt là trẻ sơ sinh, thậm chí còn nguy hiểm hơn là dẫn tới tử vong, bởi vì trong lúc ngủ, sữa vẫn chảy vào miệng của bé dù cho bé không hề mút sữa nữa.

Bé vừa bú vừa ngủ có thể bị nhiễm trùng tai

Khi bé vừa bú vừa ngủ, nếu mẹ không để ý thì rất có thể sữa bột cho bé sẽ chảy vào tai của bé. Nếu như không phát hiện kịp thời để vệ sinh tai sạch sẽ cho bé thì tai bé có thể bị nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng xấu tới việc phát triển thính giác cũng như là sức khỏe của bé sau này.

be-bu-binh-luc-ngu

 

Nếu sữa chảy vào tai, hãy vệ sinh sạch sẽ cho bé để tránh bị nhiễm trùng tai

>>> Có thể bạn quan tâm: Có nên dùng song song sữa mẹ và sữa bột cho bé không?

Bé vừa bú vừa ngủ làm tăng nguy cơ viêm phổi

Trong hệ hô hấp của con người thường thì không khí sẽ ra/vào phổi, nên nếu bé bú bình lúc ngủ, đường dẫn không khí tới phổi hoàn toàn mở. Nếu lúc này chỉ cần một lượng sữa nhỏ vào qua đường thở tới phổi thôi cũng có thể dẫn tới việc bé bị viêm phổi cùng với các vấn đề về hệ hô hấp khác của bé.

Bé vừa bú vừa ngủ làm ngứa da bé

Khi dùng sữa bột cho bé lúc bé đang ngủ, sữa có thể chảy xuống má, cổ,… làm da của bé bị ẩm. Một số bé có làn da quá nhạy cảm sẽ gây ra hiện tượng kích ứng da, làm bé ngứa ngáy, khó chịu và đâm ra hay cáu khóc, làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé.

Cũng chính bởi các hệ lụy trên, để có thể đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bé, các mẹ tuyệt đối không nên để bé vừa bú vừa ngủ để tránh tác hại xấu xảy ra.

Mách mẹ một số loại sữa bột cho bé (hàng nội và ngoại) đang được ưa chuộng hiện nay: Sữa Meiji nội địa Nhật Bản, sữa Morinaga, sữa Nan Nga, sữa Aptamil Anh, sữa S26, sữa Dielac Vinamilk, sữa Nutrifood,…

>>>> Có thể mẹ quan tâm Top 6 loại sữa bột cho bé được tin dùng nhiều nhất hiện nay: