Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, mẹ bầu chú ý!!!

0
2402

Mang thai ngoài tử cung không chỉ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của mẹ mà còn gây các hậu quả về sau. Hầu hết các dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung rất dễ nhầm lẫn mà phải đến khi thai nhi to, gây chèn ép thì mới có những dấu hiệu rõ rệt. 

Mang thai ngoài tử cung là:

tình trạng trứng sau lúc thụ tinh lại làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ở bên ngoài buồng tử cung, chẳng hề nằm bên trong tử cung của người mẹ. Tình trạng này khiến mẹ bị chảy máu ồ ạt trong ổ bụng, thậm chí đe dọa đến tính mạng mẹ bầu nếu không được can thiệp kịp thời. 

Đối với 1 thai kỳ thông thường, công đoạn thụ tinh sẽ xảy ra bên trong ống dẫn trứng. Sau đó, trứng đã thụ tinh sẽ đi vào tử cung và làm tổ bên trong niêm mạc tử cung của mẹ. Phôi thai trở thành thai nhi và sẽ ở lại bên trong tử cung cho tới khi sinh. Những trường hợp mang thai ngoài tử cung, phôi thai sẽ không thể sống sót và phát triển thông thường và nguy cơ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng là rất cao.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung:

Trong thời gian đầu, mẹ mang thai ngoài tử cung sẽ có những biểu hiện giống như mang thai bình thường: trễ kinh, căng tức ngực, buồn nôn hoặc đau bụng. 

Tuy nhiên, phôi thai khi nằm ngoài tử cung sẽ không thể phát triển như thai bình thường. Có thể mẹ test thử thai vẫn sẽ lên kết quả là dương tính nhưng sẽ gặp phải một số dấu hiệu bất thường như sau:

1. Chảy máu âm đạo bất thường: 

Mẹ có thể bị ra máu bất thường hoặc có hiện tượng bị rong huyết trong nhiều ngày. Màu sắc bất thường như đen, lâu và lượng máu ra ít. 

Riêng trường hợp máu chảy từ ống dẫn trứng thì mẹ có thể bị đau vai hoặc cảm giác muốn đi tiểu nhiều. Các triệu chứng đau sẽ cụ thể hơn và phụ thuộc vào vị trí máu tụ hoặc dây thần kinh nào bị kích thích. 

>>> Có thể mẹ quan tâm: Những thực phẩm bảo vệ “vùng kín” an toàn cho mẹ bầu khi mang thai

2. Đau vùng xương chậu:

Mang thai ngoài tử cung có thể gây ra các cơn đau cho mẹ ở vùng bụng dưới hoặc vị trí một bên bụng. Cơn đau sẽ âm ỉ và thi thoảng sẽ đau nhói. 

Nếu thai nhi tiếp tục phát triển có thể dẫn đến bị vỡ gây chảy máu ồ ạt bên trong tử cung của mẹ. Trong trường hợp này mẹ sẽ bị các cơn đau dữ dội. Vì bị mất máu ồ ạt và đột ngột nên mẹ sẽ bị sốc, choáng váng và ngất. Và đây sẽ là trường hợp đe dọa đến tính mạng của mẹ.

Mẹ nên theo dõi thật kĩ các biểu hiện và cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường nhé!

Xem thêm:
>>> Mẹ bầu cần làm gì để ngăn ngừa đau lưng khi mang bầu?
>>> Những dấu hiệu nguy hiểm đừng nên xem thường khi mang thai