Mẹ bầu cần làm gì để ngăn ngừa đau lưng khi mang bầu?

0
714

Tình trạng đau lưng xảy ra khi phụ nữ mang bầu là tình trạng rất phổ biến. Đối với mỗi mẹ bầu mà mức độ, tần suất đau khác nhau. Có mẹ chỉ có những cơn đau thoáng qua, có mẹ thì đua dữ dội ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

1. Mẹ bầu cần làm gì để hạn chế đau lưng khi mang thai?

Mẹ hãy chú ý rằng tư thế đứng, ngồi, nằm của mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến những cơn đau lưng của mẹ. Vậy mẹ bầu phải thực hiện như thế nào?

  • Chuẩn bị cho mẹ bầu 1 chiếc đệm thật mềm mại, thoải mái. Đừng ngần ngại thay tấm đệm đã cũ kỹ, xuống cấp ở nhà bạn. Đệm thoải mái sẽ giúp mẹ hạn chế đau lưng và ngủ ngon hơn.
  • Cất giày cao gót vào tủ, thay vào đó mẹ nên đi giày đế bằng (giày bệt) rất tốt cho tư thế đứng và cách mẹ di chuyển. Đi giày cao gót, cơ thể mẹ có xu hướng đổ về phía trước, mất cân bằng rất nguy hiểm cho cả 2 mẹ con.
  • Để hạn chế nhức mỏi lưng cho mẹ, giống như đệm, hãy lựa chọn ghế ngồi một cách phù hợp, đảm bảo: ghế phải có phần tựa lưng được uốn cong để đỡ phần lưng của mẹ, hoặc phải kê 1 chiếc gối mềm đằng sau lưng để mẹ tựa.

Ngoài ra mẹ có thể tham khảo các thiết bị trợ giúp hỗ trợ phần thắt lưng cho mẹ bầu đang được bày bán tại các cửa hàng thiết bị y tế.

Lợi ích của mật ong với mẹ bầu - VnExpress Sức khỏe

  • Không nên cúi người quá phần thắt lưng. Ví dụ: Thay vì cúi người để nhặt 1 đồ vật gì đó dưới đất, mẹ hãy ngồi xổm và với tay nhặt lấy đồ vật đó. Mẹ cố gắng giữ thẳng sống lưng sẽ khiến mẹ ít bị đau lưng hơn đó.
  • Tư thế ngủ: Tư thế nằm nghiêng là tư thế tốt nhất cho mẹ bầu. Ngoài ra, KidsPlaza gợi ý cho mẹ kẹp 1-2 chiếc gối giữa 2 chân hoặc dưới bụng để hỗ trợ cho phần thắt lưng.đau lưng khi mang thai
  • Vào những tháng cuối thai kỳ, những cơn đau sẽ đến nhiều hơn và mẹ cảm thấy rất mệt mỏi, khó chịu. Vậy trong thời kỳ này, mẹ nên kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ chất, vitamin cũng như nghỉ ngơi phù hợp và tập thể dục nhẹ nhàng.

Mẹ hãy tìm hiểu và tập luyện tiên các bài tập tăng cường cho phần lưng và kéo căng cơ bắp để hỗ trợ sức khỏe của lưng và chân, từ đó mẹ bầu có thể cải thiện tư thế tốt nhất. Tập thể dục không chỉ giúp mẹ bầu cải thiện triệu chứng đau lưng mà còn giúp mẹ nâng cao sức đề kháng, chuẩn bị sẵn sàng để sinh nở.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong 3 tháng cuối thai kỳ để con thông minh

2. Đau lưng đến mức độ nào thì nên đi khám?

Khi mẹ bầu đau lưng trong thai kỳ và kèm theo các triệu chứng như: bỏng rát khi đi tiểu, sốt hoặc xuất huyết âm đạo. Những cơn đau lưng kéo dài 2 tuần trở lên mà không có dấu hiệu thuyên giảm, mẹ hãy đến gặp bác sĩ sản khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời mẹ nhé!

Bài viết tham khảo tài liệu nguồn Vinmec.

Xem thêm:

>>> Các loại bệnh mẹ bầu thường gặp trong thai kỳ

>>> Các tư thế ngủ cho mẹ trong 3 tháng đầu mang thai