Các tư thế ngủ cho mẹ trong 3 tháng đầu mang thai

0
2646

Mẹ cảm nhận sự thay đổi của cơ thể rõ ràng trong 3 tháng đầu. Và bắt đầu mẹ cần chú ý tới từng khẩu phần ăn và cách sinh hoạt hàng ngày. Tư thế nằm ngủ cũng là một vấn đề mẹ cần tìm hiểu để thay đổi để an toàn cho thai nhi và giúp mẹ có giấc ngủ ngon hơn.

Tư thế nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất khi mang thai 3 tháng đầu

Trong thời điểm này, không bắt buộc mẹ bầu phải nằm theo một tư thế cố định nào, bạn có thể nằm các tư thế theo thói quen để thoải mái nhất và có thể thay đổi dần cách ngủ. 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt cho cả thai kỳ.

Là vì tư thế này có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu bằng cách ngăn áp lực của tử cung đè lên các tĩnh mạch, lưng và các cơ quan nội tạng giúp máu và các chất dinh dưỡng được đến nhau thai dễ dàng

Tư thế nằm ngửa – Tư thế ngủ phù hợp cho mẹ trong 3 tháng đầu

Mẹ có thể nằm ngửa để thay đổi tư thế thoải mái hơn.

Tuy nhiên tư thế này lại không tốt cho thai nhi trong tam cá nguyệt thứ 2 và 3, do bụng bầu to mà nằm ngửa sẽ gây áp lực lên các mạch máu, lưng, cột sống, làm gián đoạn dòng chảy của máu từ phần dưới cơ thể đến tim.

Tác hại khi nằm ngửa thời gian dài: mẹ bầu sẽ đau lưng, trĩ, huyết áp giảm dẫn đến hoa mắt chóng mặt, thậm trí còn bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Nên dù bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì trong 3 tháng đầu cũng nên thay đổi dần để bắt đầu vào các tam cá nguyệt tiếp theo.

Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn việc nằm ngửa trong tư thế nửa nằm nửa ngồi với một vài chiếc gối chèn sau lưng để nâng đỡ cơ thể. Tư thế này có thể giúp mẹ tránh được hiện tượng ợ nóng khi mang thai.

>>> Có thể bạn quan tâm: 9 “bảo bối” mẹ bầu cần phải có trong 3 tháng đầu thai kỳ

Tuyệt đối tránh tư thế nằm sấp/nằm gục xuống bàn

Tác hại của các tư thế này là có thể dẫn đến đau lưng dưới, căng cơ cổ

Khi bụng bầu lớn hơn, mẹ nằm sấp sẽ khiến lượng máu đến thai nhi bị ngắt quãng, mẹ sẽ bị chóng mặt, buồn nôn.

Nguồn tham khảo website chính thức hellobacsi

>>> CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM

Xem thêm:

>>>Tình trạng mất ngủ phổ biến của bà bầu

>>> 10 loại thực phẩm tốt dành cho bà bầu trong suốt thai kỳ