Top 05 thực phẩm giải nhiệt cho mẹ bầu

0
187

Mùa hè đang dần đến, những ngày đầu hè này đang rất oi bức. Điều này khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và nóng nực hơn nhiều. Để đảm bảo cho mẹ và bé, mẹ nên chú ý bổ sung chất dinh dưỡng cũng như các thực phẩm có tác dụng giải nhiệt. Dưới đây là một số thực phẩm, nhóm thực phẩm có tác dụng giải nhiệt và vô cùng lành tính. Mẹ tham khảo nha!

1. Sữa chua:

Không thể phủ nhận tác dụng tuyệt vời của sữa chua. Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa loãng xương, tăng cường hệ thống miễn dịch…

Vào mùa hè, các mẹ nên bổ sung thêm lượng sữa chua vào cơ thể để giúp giải nhiệt, làm mát. Ngoài việc ăn sữa chua trực tiếp thì chị em có thể chế biến thành một số loại thức uống bổ dưỡng như sinh tố, sữa chua trái cây để tăng thêm hương vị

yogurt with ripe fresh strawberry

>>> Có thể bạn quan tâm: Ăn sữa chua đúng cách, bạn đã biết chưa?

2. Các loại hoa quả có tính mát và giàu vitamin:

Mẹ bầu nên ăn các loại hoa quả như đu đủ, trái cây họ nhà cam, củ năng, nước dừa, dưa….

Các loại quả trên rất giàu vitamin C, A, chất chống oxy hóa, vừa thanh nhiệt giải độc, làm đẹp da mà còn tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.

Trong củ đậu, củ năng còn chứa rất nhiều nước (hơn 80%), đường glucoza, tinh bột và các muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C… cần thiết cho cơ thể.

3. Rau dền: 

Loại rau mùa hè này có vị ngọt dễ ăn, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu tốt. Không chỉ giúp “làm mát” cơ thể từ bên trong, ăn rau dền còn cung cấp một lượng không nhỏ canxi, lipid, protid, sắt và nhiều vitamin khác. Điều đặc biệt là rau dền không chứa axit oxalic nên sắt và canxi có thể được hấp thu vào cơ thể mẹ bầu dễ dàng hơn. Mùa hè này, các mẹ bầu bí đừng bỏ qua các món canh, luộc hay xào ngon lành từ rau dền nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách bổ sung vitamin theo từng giai đoạn mang thai

4. Các loại đậu và món ăn được chế biến từ đậu:

Một loại thực phẩm cần thiết cho phụ nữ mang thai và sắp sinh đó là các loại đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành… có tính mát giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè.

Mẹ lưu ý khi chế biến mẹ nên để cả vỏ, vì trong vỏ có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin E, nhóm B,…giúp mẹ thanh nhiệt rất tốt

Bên cạnh đó các món ăn chế biến từ đậu rất bổ dưỡng và lành tính, các mẹ có thể hoàn toàn tự làm tại nhà được: sữa đậu, chè đậu đen, chè đậu xanh, cháo đậu xanh và làm giá đỗ.

5. Bí đao:

Nhắc đến các loại thực phẩm thanh mát, giải nhiệt không thể bỏ qua bí đao. Trong Đông y bí đao là một loại quả có vị ngọt, tính hàn và đặc biệt rất lành. Ngoài việc thanh nhiệt, giàu dinh dưỡng bí đao còn giúp mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón hiệu quả. Mẹ có thể chế biến thành các món ăn trong bữa ăn thường ngày như canh bí sườn non, bí luộc,… hoặc mẹ có thể chế biến thành nước bí đao hạt chia, bí đao đường phèn,…

Ngoài các loại hoa quả, thực phẩm giải nhiệt mẹ nên chú ý bổ sung đủ nước và tránh ăn nhiều quá gây tích nước trong cơ thể mẹ nha!

Xem thêm:

>>> Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong 3 tháng cuối thai kỳ để con thông minh

>>> Lợi ích bất ngờ của việc uống nước dừa khi mang thai