Cách chữa táo bón cho bầu bầu hiệu quả và an toàn 

0
1182

Táo bón là tình trạng rất dễ kích hoạt khi phụ nữ đang ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ cũng như thai nhi. Tuy nhiên, với rất nhiều cách trị táo bón cho bà bầu được hướng dẫn chi tiết dưới đây, chị em sẽ không còn phải lo lắng trước vấn đề này.

Nguyên nhân bà bầu bị táo bón

Sự thiếu hiểu biết về căn bệnh táo bón ở bà bầu, đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh có thể dẫn đến việc điều trị sai, làm bệnh thêm trầm trọng. Hãy cùng tìm hiểu một vài nguyên nhân táo bón ở bà bầu:

  • Sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai gây ra sự thư giãn của cơ bắp của bạn. Điều đó bao gồm ruột của bạn. Và ruột di chuyển chậm hơn có nghĩa là tiêu hóa chậm hơn.

  • Tử cung phát triển, chèn ép một số dây thần kinh, tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch dưới. Mặt khác, thai nhi cũng càng ngày càng lớn chiếm chỗ trong ổ bụng, chèn ép thu hẹp không gian của đường tiêu hóa, cũng làm thức ăn di chuyển chậm hơn.
  • Thai phụ bị mất nước do nôn nghén trong ba tháng đầu, gây chứng táo bón
  • Bà bầu rất dễ lười vận động, đặc biệt là khi gần vào cuối thai kỳ vì bụng đã nặng và chân sưng đau. Điều này cũng dẫn đến táo bón ở bà bầu.
  • Rất nhiều bà bầu cần bổ sung canxi và sắt cho sự phát triển xương của thai nhi. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều 2 yếu tố vi lượng này này cũng sẽ gây táo bón.
  • Thai phụ đã hoặc đang lạm dụng thuốc nhuận tràng liều lượng cao.
  • Bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc nhược giáp cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón ở bà bầu.
  • Thói quen nhịn đi vệ sinh cũng gây rối loạn tiêu hóa, táo bón. Ngoài ra việc ăn uống quá nhiều, cơ thể không hấp thụ và tiêu hóa kịp cũng dẫn đến táo bón.
  • Không tập thể dục,hoặc ít vận động, đặc biệt nếu bà bầu làm những công việc văn phòng, ngồi nhiều.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Bà bầu bị táo bón ảnh hưởng gì đến thai nhi

Tình trạng táo bón ở bà bầu thường không quá nguy hiểm nhưng nó có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe thai kỳ. Đặc biệt, mẹ bầu cần chú ý hơn khi bị táo bón ở ngay những tuần đầu thai kỳ.

Bởi ở thời gian đầu, thai nhi vẫn chưa thể bám chắc vào thành tử cung. Việc mót rặn, rặn mạnh khi bị táo bón thường sẽ làm tăng nguy cơ động thai, thậm chí là sẩy thai.

Táo bón kéo dài cũng khiến cho quá trình hấp thụ thức ăn ngưng trệ. Thai nhi thường sẽ bị suy dinh dưỡng hay giảm sức đề kháng. Chưa kể đến việc một số chất độc trong phân nếu tồn đọng trong ruột quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng hấp thụ ngược. Điển hình như các chất phenol, indol hay amoniac…

Kéo theo đó là tâm lý người mẹ bị áp lực, căng thẳng và thường cáu gắt. Thai nhi bị suy dinh dưỡng thai nhi, giảm sức đề kháng của con.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những siêu thực phẩm giúp mẹ bầu ngăn chặn stress hiệu quả

Một số cách trị táo bón an toàn và hiệu quả

Dưới đây là một số cách giảm táo bón ở bà bầu trong các giai đoạn của thai kỳ, bao gồm:

  • Cố gắng đi vệ sinh như một thói quen vào buổi sáng. Bạn nên uống một cốc nước ấm vào bữa sáng.
  • Lắng nghe cơ thể của bạn. Luôn luôn đi vệ sinh khi bạn cảm thấy bị thôi thúc.
  • Hãy cho bản thân nhiều thời gian khi đi vệ sinh cùng tinh thần thoải mái, không vội vã, căng thẳng.
  • Bạn cần một không gian yên tĩnh, riêng tư
  • Hãy thử đặt chân lên một chiếc ghế đẩu khi đi vệ sinh vì tư thế ngồi xổm sẽ tốt hơn cho bạn.

Nếu tình trạng táo bón thực sự trở nên tồi tệ, có thể thực hiện mát xa khu vực giữa âm hộ và vùng chậu khi bạn đang đi vệ sinh. Một số biện pháp khác giúp bà bầu giảm tình trạng táo bón như:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: bao gồm nhiều trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì và rau quả tươi mỗi ngày. Chúng chứa nhiều chất xơ có thể làm giảm táo bón. Một số loại trái cây, chẳng hạn như táo, mơ, nho, đào, lê, mận, mận, quả mâm xôi và dâu tây có hàm lượng sorbitol cao, đây là thuốc nhuận tràng tự nhiên.
  • Chọn thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì nguyên hạt, thay vì thực phẩm tinh chế và chế biến. Nếu bạn không quen ăn thực phẩm nhiều chất xơ, hãy thử từng chút một để tránh bị đầy hơi. Hãy kiên trì với thói quen này, ngay cả khi bạn không nhận được kết quả ngay lập tức. Chất xơ giúp cải thiện tình trạng táo bón trong vòng vài ngày, nhưng cũng có thể mất đến bốn tuần trước khi bạn cảm nhận được những tác động tích cực.

Tham khảo một số loại ngũ cốc ăn liền dành cho bà bầu được kết hợp từ các loại trái cây:

  • Uống nhiều nước: Bạn cần ít nhất 1,6 lít chất lỏng mỗi ngày. Một ly tiêu chuẩn là 200ml. Một vài ly nước ép trái cây mỗi ngày và nước ép quả mơ và mận là những lựa chọn tốt vì chúng có nhiều sorbitol. Trong tam cá nguyệt thứ ba, nhu cầu bổ sung nước của bạn tăng lên một chút. Vì vậy hãy cố gắng uống thêm một vài ly nước mỗi ngày.

  • Hệ tiêu hóa của mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn có thể thử các nguồn thực phẩm khác nhau để giải quyết tình trạng táo bón. Có thể không phải luôn luôn là những thực phẩm giàu chất xơ mới giải quyết được tình trạng này.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe trên một chiếc xe đạp đứng yên, yoga giúp bà bầu giảm nguy cơ táo bón cũng như tăng cường sức khỏe.
  • Dùng thuốc psyllium, đây là thuốc trị táo bón tạo khối chứa chất xơ.

Bài viết có tham khảo bệnh viện Vinmec. 

Xem thêm:

>>> Các loại bệnh mẹ bầu thường gặp trong thai kỳ

>>> Điểm danh các loại hạt bà bầu không nên ăn trong thai kỳ