Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

0
1845

Táo bón là tình trạng phổ biến và cũng là nỗi ám ảnh ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên trong 3 tháng đầu là thời kỳ rất nhạy cảm, mẹ cần chú ý đến vấn đề này nhiều hơn. Vậy tình trạng táo bón có gây ảnh hưởng đến thai nhi không? Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu nên làm gì?

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Táo bón 3 tháng đầu thai kỳ được cho là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sinh non, suy dinh dưỡng hoặc sảy thai. Tình trạng này có thể xem là mối nguy lớn đối với thai nhi. 

Còn với mẹ bầu bị táo bón 3 tháng đầu không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. táo bón kéo dài và không điều trị sớm khi mang thai có thể khiến mẹ tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, sa trực tràng, khó chịu, đau rát hậu môn,… Ngoài ra, táo bón cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng chán ăn của mẹ. Các mối nguy khi bị táo bón 3 tháng đầu thai kỳ mẹ cần lưu ý gồm:

  • Khi đi đại tiện, việc cố rặn khi bị táo bón sẽ tác động mạnh đến thai nhi có thể dẫn đến sảy thai.
  • Tích tụ chất thải trong ruột lâu ngày sẽ sản sinh ra các chất độc như phenol, indol, amoniac… có hại cho cơ thể.
  • Thai nhi bị thiếu dinh dưỡng làm giảm sức đề kháng.
  • Mẹ bầu dễ bị mệt mỏi dẫn đến cáu gắt.
ba-bau-bi-tao-bon-3-thang-dau
Bà bầu 3 tháng đầu bị táo bón có nguy hiểm không?

Cách trị táo bón khi mang thai bằng chế độ ăn khoa học

Táo bón khi mang thai có thể dẫn đến nhiều hệ quả không tốt cho cả mẹ và bé. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học là một trong những cách ngăn ngừa và điều trị táo bón đơn giản, hiệu quả. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin không những hạn chế tình trạng táo bón và còn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé từ trong bụng mẹ. Dưới đây là các loại thực phẩm giàu chất xơ mẹ nên bổ sung trong thực đơn 3 tháng đầu thai kỳ:

1. Mận khô

Mận khô và nước ép mận rất giàu chất xơ và sorbitol. Đây là chất giúp nhuận tràng một cách tự nhiên và giảm táo bón vô cùng hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích và chứng minh mận khô làm tăng tỷ lệ đi tiêu tự phát so với thuốc nhuận tràng. Hàm lượng chất xơ hòa tan cao chính là “nguyên liệu vàng’’ mang đến hiệu quả điều trị táo bón của mận khô. Mẹ bầu nên chọn các loại mận tím khô hoặc ép nước chứ không phải mận đỏ.

2. Các loại đậu

Đậu là loại thực phẩm đứng đầu trong các loại thực phẩm giàu chất xơ. Cứ mỗi cốc hạt đậu khoảng 180g sẽ chứa hơn 10g chất xơ. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan trong các loại dầu đều tương đối cân bằng. Chúng có tác dụng rất tốt cho việc tiêu hóa cũng như hấp thụ chất xơ của cơ thể.

Mẹ bầu có thể bổ sung các loại đậu vào nhiều món ăn khác nhau trong thực đơn từ đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu ngự, đậu pinto, đậu lima… Cách chế biến các món ăn từ đậu cũng rất đa dạng, mẹ có thể thêm chúng trực tiếp vào các món salad hoặc đem làm các món súp hoặc thịt hầm.

ba-bau-bi-tao-bon-3-thang-dau
Bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

3. Kiwi

Trong các loại trái cây, kiwi luôn nằm trong danh sách các loại trái cây giàu chất xơ nhất. Loại trái cây này cũng được các bác sĩ khuyên dùng đối với tình trạng táo bón khi mang thai.

Trung bình một quả kiwi cung cấp 2.5g chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó còn nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thể. Mỗi ngày mẹ bầu có thể ăn một đến hai trái kiwi để cải thiện tình trạng táo bón và đi tiêu nhiều hơn.

4. Bánh mì lúa mạch đen 

Các loại ngũ cốc chứa rất nhiều chất xơ được chứng minh có lợi cho hệ tiêu hóa và cả hệ tim mạch. Bởi vậy, bánh mì lúa mạch đen được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng giảm bớt tình trạng táo bón thai kỳ. Bởi arabinoxylan trong chất xơ của lúa mạch đen có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ thực phẩm di chuyển qua ruột một cách dễ dàng. 

Bánh mì lúa mạch đen nguyên hạt không chỉ giảm táo bón tốt hơn thuốc nhuận tràng mà còn là nguyên cung cấp tinh bột rất tốt cho mẹ bầu. Sử dụng bánh mì đen giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho thai nhi mà không khiến mẹ dư thừa năng lượng.

5. Lê

Thành phần chính trong cấu tạo của trái lê là chất xơ. Do đó loại trái cây này cũng giúp hạn chế tình trạng táo bón hiệu quả. Một trái lê sẽ cung cấp khoảng 5- 6 gam chất xơ giúp mẹ bầu điều chỉnh hoạt động của hệ tiêu hóa tốt hơn. Nhiều ý kiến cho rằng nếu ăn cả vỏ lê sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị táo bón.

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu thai kỳ là vấn đề cần được điều trị nhanh chóng. Các loại thực phẩm trên nếu được bổ sung thường xuyên vào mỗi bữa ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nếu không đạt được hiệu quả mong muốn, có thể mẹ nên đến gặp bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích.

Bài viết liên quan

>>> Sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chọn loại nào tốt?

>>> Chế độ ăn cho bà bầu không tăng cân, con phát triển toàn diện

>>> Cách bổ sung vitamin theo từng giai đoạn mang thai