Sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chọn loại nào tốt?

0
10252

Tỷ lệ bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ chiếm 2% – 10% tương đương với việc cứ khoảng 100 phụ nữ mang bầu sẽ có 2 người bị tiểu đường thai kỳ. Điều này khiến nhiều mẹ không dám uống sữa để tránh tăng đường huyết. Lúc này mẹ nên sử dụng các sản phẩm sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Tại sao bà bầu dễ bị tiểu đường thai kỳ?

Khi mang thai, mẹ dễ gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ chủ yếu là do sự xuất hiện của hormone nhau thai. Hormone này đã tác động đến tuyến tụy làm rối loạn sản xuất insulin hơn, có khi gấp 2 lần.

Cụ thể, nhau thai trong quá trình mang thai tiết ra các hormone gây tích tụ glucozo trong máu. Điều này khiến tuyến tụy không sản sinh hoặc ngừng sử dụng insulin như bình thường dẫn đến lượng đường trong máu cao. Đây là nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường thai kỳ. Đặc biệt với những mẹ thừa cân béo phì,  gia đình có tiền sử bị tiểu đường hoặc lớn tuổi sẽ có nguy cơ bị đái tháo đường cao hơn.

Bên cạnh đó, nhu cầu năng lượng của phụ nữ khi mang thai cao hơn bình thường rất nhiều nên lượng đường vì thế cũng tăng lên. Mà lượng insulin của cơ thể không phải lúc nào cũng có thể sản xuất phù hợp với cơ thể. Do đó, mẹ bầu phải giảm lượng đường hoặc tăng insulin hoặc là cả hai. Thai phụ cần chú ý bổ sung lượng đường vừa phải. Nếu muốn bổ sung thêm sữa bầu mẹ nên loại sữa ít đường hoặc sữa tách béo để tránh hấp thu đường quá mức.

sua-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-thai-ky
Tiểu đường thai kỳ – bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu

Dấu hiệu nhận biết tiểu đường thai kỳ

Mặc dù các dấu hiệu nhận biết tiểu đường thai kỳ không quá rõ rệt, tuy nhiên dưới đây là những dấu hiệu phổ biến bạn nên biết:

  • Thường xuyên đi tiểu: đây là một hiện tượng phổ biến và mọi phụ nữ đều gặp khi mang thai. Nguyên nhân là do sự gia tăng của hóc-môn hCG gây áp lực trên bàng quang. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ. Bởi khi lượng glucose khi không được chuyển hóa hết sẽ đọng lại trong máu. Lúc này thân sẽ phản ứng để bài tiết chúng ra ngoài đã khiến cho cơ thể phải sản sinh thêm lượng nước tiểu. Hệ quả là mẹ sẽ đi vệ sinh nhiều hơn. 
  • Ăn “không kiểm soát”: Mang thai thì lượng thức ăn trong mỗi bữa tăng lên là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên nếu mẹ bầu thường xuyên đói và thèm ăn liên tục thì cần đặc biệt lưu ý. Bởi khi bị tiểu đường thai kỳ, lượng insulin  sẽ không thể chuyển hóa hết glucose thành năng lượng và mẹ sẽ cảm thấy đói thường xuyên hơn.
sua-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-thai-ky
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường thai kỳ
  • Cảm thấy khô miệng, khát nước: Lượng đường trong máu cao sẽ khiến mẹ đi tiểu nhiều lần. Cơ thể mất nước sẽ làm mẹ cảm thấy khô miệng, khát nước thường xuyên và uống nhiều nước hơn bình thường.
  • Mắt mờ trong thời gian ngắn: Lượng đường trong máu tăng đột đột sẽ khiến mẹ cảm thấy mặt mờ đi trong một thời gian ngawsn. Tình trạng này sẽ được cải thiện khi cơ thể thích nghi được.   
  • Vùng kín bị nhiễm trùng: Lượng đường trong cơ thể cao cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, các loại nấm ở vùng kín gia tăng. Do đó các mẹ bầu tiểu đường thai kỳ có xu hướng nhiễm trùng “cô bé” cao hơn.

Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là một trong những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên dấu hiệu của tình trạng này lại rất ít và rất khó nhận diện. Đó là lý do thai phụ nên thường xuyên kiểm tra sức khoẻ và lượng glucose ở tuần 24 – 28 của thai kỳ. 

Một số biến chứng có thể gặp ở mẹ và bé khi gặp tiểu đường thai kỳ:

Ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ

Tiểu đường thai kỳ có thể khiến mẹ bầu:

  • Dễ sinh non do hiện tượng đa ối
  • Tăng nguy cơ tiền sản giật và sản giật
  • Dễ sang chấn lúc sinh do thai to
  • Băng huyết sau sinh
  • Khả năng cao phải mổ lấy thai và gặp nhiều nguy cơ do phẫu thuật.

Nguy hiểm cho thai nhi

Bệnh tiểu đường thai kỳ cũng có thể khiến thai gì gặp phải nhiều vấn đề:

  • Tăng tỷ lệ dị tật thai nhi thường gặp như thông liên nhĩ, thông liên nhất, đảo chỗ các mạch máu lớn…
  • Suy hô hấp cấp 
  • Rối loạn chuyển hoá
  • Thai to hoặc kém phát triển
  • Tỉ lệ tử vong chu sinh tăng 2-5 lần
sua-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-thai-ky
Ảnh hưởng tiểu đường thai kỳ đến sức khỏe mẹ và bé

Các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu khi bị tiểu đường thai kỳ cần chú ý rất nhiều về chế độ dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai. Một số sản phẩm sữa dành cho bà bầu bị tiểu đường mẹ có thể tham khảo:

1. Sữa Royal Ausnz Pregnant Mother Formula 

Royal Ausnz Pregnant Mother Formula là sữa đặc biệt an toàn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Hàm lượng đường trong sữa chỉ ở mức 13,6g mỗi ly tương đương 4,8 g/ 100ml. Hàm lượng này thấp hơn rất nhiều so với sữa chua nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm.

Đặc biệt, Pregnant Mother Formula cũng có hàm lượng chất béo cực kỳ thấp bưởi đây là loại sữa tách kem. Mỗi cốc sữa 100ml chỉ chứa khoảng 1,4% chất béo. Chỉ số này rất an toàn cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ.

Ngoài lượng đường và chất béo phù hợp, sữa còn chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Các chất khoáng kẽm, magie, calci, protein,, DHA, … cùng vitamin tổng hợp giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non và tiền sản giật. Đồng thời, sản phẩm cũng đảm bảo 4 không: Không chất bảo quản, không chất tạo màu, không hương vị tổng hợp và không nguyên liệu biến đổi gen. Do đó, đây là một trong những loại sữa an  toàn cho phụ nữ mang thai nói chung và phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ nói riêng.

Sản phẩm hiện đang được bán với giá khoảng 620.000 đồng/  hộp 900gr.

sua-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-thai-ky
Sữa Pregant Mother cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

2. Sữa Vinamilk Sure Diecerna

Vinamilk Sure Diecerna được nghiên cứu và kiểm nghiệm khả năng giúp mẹ bầu kiểm soát đường huyết hiệu quả. Chỉ số đường huyết có trong sữa chỉ ở mức GI = 27,6 nên rất tốt cho mẹ bầu khi bị đường huyết thai kỳ. Bên cạnh đó, nhờ lượng đường thấp mà sữa cũng rất tốt cho hệ tim mạch, tăng sức đề kháng và cung cấp 29 vitamin và khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu.

Sữa Vinamilk Sure Diecerna có thể được dùng làm bữa chính cũng như bữa phụ cho mẹ trong thực đơn thai kỳ. Lượng đường huyết thấp trong sữa giúp hấp thu chậm Platinose và chất xơ hòa tan, do đó sau khi ăn mẹ sẽ không cần lo lắng về vấn đề đường huyết có thể tăng nhanh. Các axit béo không no như  MUFA, PUFA cùng DHA giúp giảm tình trạng tăng mỡ máu thai kỳ và giảm cholesterol xấu

Đồng thời, trong sữa còn có hàm lượng chất khoáng Mg, Zn, Selen cùng các loại vitamin như: A,C,E, vitamin nhóm B. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi và hỗ trợ ăn ngon miệng hơn.

Giá tham khảo của sản phẩm là 520.000 đồng/ hộp 900gr.

sua-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-thai-ky
Sữa Nutren cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

3. Sữa Nutren Diabetes

Sữa Nutren Diabetes là sản phẩm đến từ thương hiệu Thụy Sĩ và được nhập khẩu trực tiếp tại Việt Nam. Sản phẩm được kiểm nghiệm phù hợp với bà bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và có thể thay thế hoàn toàn các bữa ăn. 

Nutren Diabetes có chỉ số đường huyết GI = 28 rất phù hợp với các trường hợp bị tiểu đường cần bổ sung dinh dưỡng. Sữa giúp cơ thể tiêu thụ chậm và kiểm soát đường huyết tốt hơn. Do đó mẹ có thể yên tâm sử dụng mà không lo tăng đường huyết sau ăn.  

Đặc biệt, sữa sử dụng 100% đường đa thay vì các loại đường thông dụng như glucose, fructose. Chính loại đường này đã giúp mẹ bầu không bị tăng đường huyết do quá trình chuyển hóa qua nhiều giai đoạn, giải phóng từ năng lượng. Cùng với đó, sữa cũng bỏ sung thêm đường Isomaltulose hỗ trợ quá trình kiểm soát chỉ số đường huyết hiệu quả. 

Ngoài ra sữa cũng giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ 80% chất béo không bão hòa như MUFA, PUPA, SFA. Nguồn chất xơ đa dạng như Guar gum, FOS và acaciagum, có trong sữa hỗ trợ ngăn ngừa táo bón, củng cố hệ lợi khuẩn.

Sữa Nutren Diabetes có giá khoảng 350.000 đồng/ hộp 400g.

sua-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-thai-ky
Sữa Nutren Diabetes cho bà bầu

4. Sữa Gluvita Gold

Sữa Gluvita Gold là sữa được các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng có mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Sản phẩm được sản xuất trên công nghệ hiện đại với nguồn nguyên liệu được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ. Sản phẩm phù hợp với cả những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Sữa Gluvita Gold có chỉ số đường huyết thấp GI=22.6. Chỉ số này được đánh giá phù hợp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa còn giúp mẹ bầu cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và sức khỏe toàn diện cho mẹ.

Trong sữa cũng bổ sung thêm hàm lượng chất béo MUFA, PUFA cải thiện mỡ máu, giảm LDL-Cholesterol. Cùng với đó là các loại vitamin A, D, chất khoáng như kẽm, đồng và Lutein giúp mắt sáng, hạn chế ảnh hưởng não bộ và biến chứng của bệnh tiểu đường.

Sản phẩm đang được bán trên thị trường với mức giá  230.000 đồng / hộp 400gr

Lưu ý khi chọn sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa dành cho bà bầu tiểu đường thai kỳ. Do đó để lựa chọn các sản phẩm phù hợp nhất với thể trạng thai phụ cần chú ý những điều dưới đây:

  • Chọn sữa có hàm lượng carbohydrat và chất béo thích hợp bằng cách tham khảo thông tin ghi trên nhãn sữa, nếu thấy hàm lượng này thấp (nên chọn các loại sữa có tỷ lệ carbohydrat khoảng 3.1 gr/ 100ml sữa).
  • Nên chọn sữa ít đường để tráng tăng lượng đường huyết trong máu hoặc sữa tách béo để giảm nguy cơ béo phì.
  • Nên chọn sản phẩm có hàm lượng khoáng chất và vitamin cao.
  • Sản phẩm sữa cho bà bầu đều phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chứng từ đầy đủ.

Trên đây là các loại sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết nhất cho cả mẹ và bé. Ngoài ra mẹ cũng nên tham khảo thêm các loại thực phẩm nên và không nên ăn khi tiểu đường để quá trình mang thai an toàn, khỏe mạnh.

Bài viết liên quan

>>> Mẹ bầu nên ăn gì để bé tăng cân 3 tháng cuối để cán đích thành công?

>>> Chế độ ăn cho bà bầu không tăng cân, con phát triển toàn diện

>>> Cách bổ sung vitamin theo từng giai đoạn mang thai