Mẹ bầu nên ăn gì để bé tăng cân 3 tháng cuối để cán đích thành công?

0
136761

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn phát triển quan trọng của thai nhi để chuẩn bị chào đời. Dinh dưỡng của mẹ trong thời gian gian quyết định rất lớn đến tốc độ tăng trưởng của bé. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để bé tăng cân 3 tháng cuối?

Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ

Nên bổ sung dinh dưỡng như thế nào trong giai đoạn cuối thai kỳ? Dinh dưỡng của bé bị chi phối hoàn toàn vào mẹ. Vì vậy, chế độ ăn uống của mẹ sẽ quyết định đến sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của bé ngay từ khi trong bụng mẹ.

Dinh dưỡng của thai nhi đảm bảo chế độ dinh dưỡng khi mang thai. Nhiều nghiên cứu chỉ ra trẻ sinh ra khỏe mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ có IQ cao so với trẻ bị suy dinh dưỡng. Nên mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống để tráng bé bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ. 

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn thay đổi lớn về trọng lượng của vả mẹ và bé so với 2 giai đoạn trước. Điều đó đòi hỏi mẹ cần bổ sung đầy đủ, đúng các các chất dinh dưỡng để bé phát triển hoàn thiện trước khi chào đời.

  • Năng lượng: tăng thêm 475 Kcal/ngày.
  • Protein: tăng 18g/ngày.
  • Chất béo: 60g chất béo/ngày
  • Vitamin A: 500mcg/ngày
  • Vitamin D: 5mcg/ngày
  • Vitamin B12: 2.6mcg/ngày
  • Vitamin B1: 1.4mg/ngày
  • Vitamin C: 80mg/ngày
  • Folic: 600mcg/ngày
  • Canxi: 1,000mg/ngày
  • Sắt: tăng 15 – 30 mg/ngày

Mẹ nên ăn gì để bé tăng cân 3 tháng cuối?

Ăn gì cho bé tăng cân trong bụng mẹ? Việc thay đổi thực đơn trong giai đoạn cuối thai kỳ không những giúp bé phát triển khỏe mạnh. Đối với những thai nhi bị thiếu cân đây cũng là thời điểm”vàng” để mẹ cải thiện cân nặng cho bé. Dưới đây là những món ăn giúp mẹ giải đáp thắc mắc ăn gì cho bé tăng cân nhanh từ trong bụng mẹ.

Trứng vịt lộn 

Trứng vịt lộn chứa hàm lượng đạm rất cao cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Trung bình mỗi quả trứng sẽ cung cấp 182 kcal năng lượng, 82mg canxi, 212mg photpho , 600mg cholesterol ,12.4g lipit và nhiều loại vitamin khác. Do đó món ăn này rất phù hợp cho thai nhi thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng mức độ nhẹ.

Tuy nhiên bởi hàm lượng dinh dưỡng cao nên mẹ không nên ăn quá nhiều trứng vịt lộn. Tốt nhất mẹ chỉ nên ăn trung bình  3-4 quả trứng vịt lộn mỗi tuần để các bé tăng cân tốt. Đồng thời, đây cũng không phải món ăn được khuyến khích với những mẹ bị tiểu đường thai kỳ, thừa cân.

Thịt bò

Đây cũng là nguồn đạm cần thiết cho mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Trung bình 100gr thịt bò cung cấp 36 gr protein và ít chất béo nên rất tốt cho mẹ bầu. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu nhất là trong những tháng cuối. Bởi đây cũng là nguyên nhân khiến thai nhi kém phát triển, chậm tăng cân.

Ngoài ra trong thịt bò còn có vitamin B12 rất dồi dào. Vì vậy mẹ nên thường xuyên bổ sung thực phẩm này vào thực đơn trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Trứng gà

Trứng là một thực phẩm quan trọng cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cuối thai kỳ. Thành phần choline dồi dào, đạm, chất béo. canxi và vitamin giúp cân nặng của thai nhi được cải thiện.

Đặc biệt, choline trong trứng gà có vai trò rất lớn với sự hình thành bộ nhớ của thai nhi. Bổ sung choline đầy đủ giúp giảm rối loạn sự phát triển của tụy hoặc thận. Tuy nhiên để đảm bảo dưỡng chất được cung cấp cho cơ thể đủ và đúng cách, mẹ chỉ nên dùng 3 – 5 quả trứng gà ta mỗi tuần.

Cá hồi

Cá hồi luôn là loại thực phẩm đứng đầu về giá trị dinh dưỡng. Và đây cũng là món ăn mẹ nên bổ sung vào thực đơn trong 3 tháng cuối. Axit béo omega-3 rất dồi dào trong cá hồi được chứng minh giúp ích cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Ngoài ra, trong cá hồi còn có DHA thúc đẩy sự hình thành và phát triển của hệ thần kinh. Những dưỡng chất khác  như vitamin A, vitamin D, sắt, kẽm, canxi,… cũng giúp bé hoàn thiện cân nặng cùng nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của cả mẹ và bé.

Quả bơ

Được mệnh danh là vua của các loại quả bưởi giá trị dinh dưỡng cao. Các món ăn được chế biến từ bơ sẽ giúp thai nhi hoàn thiện phát triển và cân nặng trong những tháng cuối. Tuy nhiên để cân bằng dinh dưỡng cũng như hấp thụ đa dạng các chất, mẹ chri nên ăn khoảng 2 – 3 quả bơ mỗi tuần. 

Các loại hạt

Quả hạnh rất tốt cho sự phát triển của thai nhi? Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu phộng,… chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tiêu biểu gồm hàm lượng lớn chất béo lành mạnh, chất xơ và protein không chỉ giúp thai nhi tăng cân khỏe mạnh mà còn rất có lợi cho não bộ. 

Đây cũng là nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên bổ sung trong suốt quá trình mang thai. Các loại hạt dinh dưỡng này chính là món ăn vặt an toàn và khỏe mạnh giúp bé tăng cân tốt và không vào mẹ.

Sữa tươi 

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, uống sữa bầu có thể khiến mẹ tăng cân mất kiểm soát. Để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé tăng cân khỏe mạnh mẹ chỉ nên uống 1 cốc sữa tươi không đường mỗi ngày.

Sữa tươi giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé như đạm, chất béo và canxi. Tuy nhiên, nên lưu ý chỉ sử dụng các loại sữa đã được tiệt trùng. 

Khoai lang 

Tinh bột là dưỡng chất quan trọng giúp thai nhi tăng cân trong 3 tháng cuối. Khoai lang chính là lựa chọn thích hợp mà không để lại nguồn năng lượng dư thừa tích trữ. Ăn khoai lang không chỉ giúp tiêu hóa tốt, tránh táo bón mà còn cung cấp vitamin A, C giúp thai nhi phát triển thuận lợi. 

Rau quả

Các loại rau xanh và trái cây có thể hỗ trợ thai nhi tăng cân rất tốt. Đồng thời loại thực phẩm này còn giúp mẹ phân giải nhiệt trong cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Những loại rau xanh mà mẹ bầu nêu ưu tiên gồm cải bó xôi, măng tây, bông cải xanh,… Các loại trái cây tốt cho mẹ trong 3 tháng cuối thai kỳ gồm đu đủ chín, táo, nho, cam, quýt,… 

Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước sẽ giúp đảm bảo hoạt động trao đổi chất thuận lợi và liên tục. Đây là yếu tố quan trọng để bé hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cân tốt hơn. Mỗi ngày mẹ nên uống 2.5 – 3l nước.

Trên đây là những loại thực phẩm bổ dưỡng mẹ nên thêm vào thực đơn dưỡng thai. Mong rằng bài viết sẽ mang đến những thông tin bổ dưỡng giúp mẹ giải đáp thắc mắc nên ăn gì để bé tăng cân 3 tháng cuối.

Xem thêm>>> Mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì?