Mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì?

0
43642

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với sự phát triển của thai nhi, do vậy mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để mẹ và bé đều khỏe mạnh là điều được nhiều mẹ quan tâm. Hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu những thực phẩm nên và không nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu nhé!

1. Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Trong 3 tháng đầu tiên, mẹ cần bổ sung một số dưỡng chất rất quan trọng như: Axit folic, sắt, canxi, protein, vitamin và khoáng chất ,…  Chúng không chỉ đóng vai trò hình thành não bộ, xương răng mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh dị tật thai nhi. Sau đây Kids Plaza xin giới thiệu một số thực phẩm mà các mẹ nên ăn trong khi mang thai 3 tháng đầu:

  1. Súp lơ: Thực phẩm chứa lượng a-xit folic không nhỏ, đặc biệt tốt cho mẹ bầu.

    Súp lơ (bông cải) chứa lượng axit folic rất lớn và rất tốt cho mẹ bầu
  2. Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi là một trong những loại cá bổ dưỡng và an toàn nhất cho thai kỳ của bạn.

    Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những thực phẩm tốt cho thai kỳ của bạn.
  3. Họ hàng nhà đậu: Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu.

    Các loại hạt họ đậu rất tốt cho mẹ bầu
  4. Các loại quả mọng: Đây là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

    Cam và quýt là trái cây chín mọng chứa rất nhiều vitamin C, rất tốt cho mẹ bầu
  5. Thịt bò và thịt gà: Thịt bò và thịt gà là nguồn thực cung cấp sắt tuyệt vời. Chúng rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi vì rất dễ hấp thu.

    Protein động vật dễ hấp thụ hơn protein thực vật
  6. Trứng: Không chỉ là nguồn bổ sung protein dồi dào, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi. Tuy nhiên mỗi tuần bà bầu cũng chỉ nên ăn 3-4 quả trứng gà, không nên ăn nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

    Trứng rất tốt cho bà bầu nhưng không nên ăn nhiều
  7. Sữa bầu: Ngoài việc bổ sung dưỡng chất từ các loại thực phẩm thức ăn hàng ngày thì uống sữa trong suốt thai kỳ cũng rất cần thiết, nó vừa bổ sung năng lượng và vi chất cho phụ nữ mang thai, vừa giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm sữa bầu có bán tại hệ thống Kids Plaza.

    Một số loại sữa bột cho bà bầu có bán tại Kids Plaza

Ngoài việc chọn đúng thực phẩm để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé. Việc chế biến và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chế biến thực phẩm chín, kiêng cử những đồ sống là hết sức cần thiết. Việc này giúp mẹ hạn chế phần nào những mầm bệnh tiềm ẩn gây ra từ vi khuẩn có hại.

2. Những loại rau gây hại mà các mẹ bầu cần tránh:

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mẹ bầu. Thế nhưng mỗi loại rau đều có mặt lợi và mặt hại riêng của chúng. Có những loại rau tuyệt đối không ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đó là :

  1. Rau sam: Đây là lại rau tối kỵ với các phụ nữ khi mang thai, nhất là vào 3 tháng đầu vì theo thực tiễn lâm sàn cho thấy rau sam mang tính hàn cao nên sẽ khiến co cơ trơn tử cung, làm tử cung co bóp quá đà dẫn đến nguy cơ sảy thai cao.

    Ăn rau sam dẫn đến nguy cơ sảy thai
  2. Rau răm: Trong rau răm có chứa các chất làm cho cơ thể bà bầu mất máu dẫn đến việc co bóp tử cung. Nghiêm trọng hơn nếu ăn quá nhiều có thể khiến bị sảy thai hoặc làm cho thai nhi phát triển không bình thường.

    ăn nhiều rau răm khiến mẹ bầu sảy thai
  3. Rau ngót: Tuy chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe cho mẹ nhưng ngoài ra rau ngót còn chứa chất Papaverin . Đây là một chất độc được chứa rất nhiều trong cây thuốc phiện. Ăn nhiều rau ngót sinh ra triệu chứng cơ tử cung co thắt nhiều gây nguy cơ sảy thai cao.

    Ăn nhiều rau ngót dẫn đến nguy cơ sảy thai cao.
  4. Ngải cứu: Ngải cứu được xem là một vị giúp an thai, điều hòa khí huyết cho mẹ bầu nhưng việc lạm dụng quá vị thuốc nam này cũng có nguy cơ gây sảy thai.

    việc lạm dụng quá nhiều ngải cứu có khả năng gây sảy thai
  5. Chùm ngây: Rau chùm ngây có chứa loại hormone alpha-sitosterol – rất độc đối với mẹ bầu. Nếu thường xuyên ăn trong 3 tháng đầu mang thai dễ dẫn đến bào thai bất ổn và rất khó giữ cho thai nhi sự sống.

    Loại hormone alpha-sitosterol có trong rau chùm ngây là cực độc với mẹ bầu

 

3. Một số loại trái cây các mẹ cần tránh ăn khi mang thai

Ngoài những loại rau trên, có một số loại trái cây và thực phẩm các mẹ không nên dùng đến trong suốt thời kỳ mang thai để giữ thai nhi được khỏe mạnh:

Mẹ bầu không nên ăn thơm vì có thể tăng nguy cơ sảy thai
  1. Đu đủ chưa chín: không nên ăn đu đủ sống vì có chứa rất nhiều chất latex. Nó có thể gây co thắt tử cung và có thể dẫn đến sinh non hoặc thậm chí là sảy thai. Các hợp chất enzyme trong đu đủ xanh có thể gây nguy sảy thai và nó cũng không tốt cho sự phát triển của thai nhi.
  2. Quả nhãn: theo các tài liệu của Đông y lại không nên ăn nhãn. Bà bầu thường có triệu chứng nóng trong và xuất hiện hiện tượng táo bón. Ăn nhãn nhiều càng làm 2 triệu chứng này trơ nên nghiêm trọng hơn. Với những mẹ có thể trạng nhạy cảm hoặc có triệu chứng dọa sảy thai càng cần tránh xa nhãn trong suốt 40 tuần thai.
  3. Quả thơm: theo các nhà khoa học cho biết, thơm có chứa chất Bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung. Đặc biệt khi thơm còn xanh thì tỉ lệ chất Bromelain là rất cao việc ăn dứa có thể gây sảy thai.
  4. Dưa hấu: ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy.
  5. Ngoài ra, các mẹ bầu không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều caffeine như: cà phê, nước tăng lực, soda, trà, socola và rượu bia. Chúng gây nguy cơ sẩy thai và ảnh hưởng không tốt đến thai nhi như: dị dạng thai, ảnh hưởng đến khả năng nói, ngôn ngữ và gây chậm phát triển, khả năng học hỏi kém.

    Mẹ bầu không nên uống thức uống chứa nhiều caffein

Trên đây là những thực phẩm mà các mẹ nên ăn và không nên ăn để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Các mẹ tham khảo để chọn loại thực phẩm phù hợp để cung cấp những dưỡng chất cho bé và giúp bé khỏe mạnh khi chào đời.

Nguồn: internet

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM