Sinh mổ hay sinh thường tốt hơn?

0
4859

Tùy thuộc theo thể trạng của mẹ và con mà có thể chọn phương pháp sinh con tốt nhất. Sau đây Kids Plaza chia sẻ những lợi ích và những nguy cơ của 2 hình thức sinh này để mẹ có những câu trả lời: Sinh mổ hay sinh thường tốt hơn? Có nên sinh mổ hay không?

1. Sinh mổ là gì ?

Sinh mổ hình thức là phẫu thuật nhằm đưa thai nhi ra ngoài. Người mẹ sẽ được gây tê màng cứng nên vẫn tỉnh táo và có thể nhìn thấy và ẵm bé khi bé vừa mới chào đời. Tuy nhiên, sau khi sinh mổ điều quan trọng nhất chính là chăm sóc vết mổ thật cẩn trọng vì nếu sinh thường đau 1 lần thì sinh mổ đau 2-3 lần sau đó.

2. Nguy cơ có thể xảy ra khi sinh mổ?

Sinh mổ là biện pháp an toàn cho mẹ và bé nhưng vì đó là phẫu thuật ở chính vùng bụng nên vẫn có những rủi ro ảnh hưởng đến sức khoẻ như :

  • Tử cung bị xuất huyết hoặc nhiễm trùng
  • Xuất huyết
  • Máu đông
  • Có thể chịu tổn thương bàng quang hoặc ruột do phẫu thuật
  • Nguy cơ dính ruột, tắc ruột hoặc tắc ống dẫn trứng gây vô sinh thứ phát

Biến chứng thường xảy ra dưới 10% các ca mổ lấy con. Và tỉ lệ tử vong ở các bà mẹ là thấp hơn 2%.

3. Khi nào chọn sinh mổ?

Sinh mổ được chỉ định khi mẹ bị cao huyết áp hoặc nhau thai bám cổ tử cung. Ngoài ra, mẹ được chỉ định sinh mổ khi bắt đầu chuyển dạ nhưng có biến chứng bất ngờ như bị suy thai. Thai nhi cần phải được đưa ra bụng mẹ nhanh nhất có thể khi phát hiện vấn đề trên.

Ngoài ra, tùy thuộc vào: khung xương chậu của mẹ, cân nặng thai nhi, có sinh con trong ống nghiệm hay không mà bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp khi sinh con. Các trường hợp được chỉ định sinh mổ: mang thai bội, thai dị tật bẩm sinh, thai ngôi mông, sa dây rốn hay có sinh con trong ống nghiệm.

3. Sinh thường – Phương pháp các bác sĩ đề nghị

Các bác sĩ thường khuyên các thai phụ chọn giải pháp sinh thường nếu có thể. Nguyên nhân vì sinh thường có lợi nhiều hơn cho mẹ và thai nhi.

Lợi cho bé:

Trẻ sinh bằng con đường mổ sinh nguy cơ phát sinh hội chứng ngạt thở hơn so với trẻ sinh thường. Nguyên nhân là do sinh thường sẽ thúc đẩy nang phổi mở rộng hơn, thuận lợi cho việc tự hô hấp của thai nhi ra đời.

Khi sinh thường tử cung co vào có quy luật và mở ra khi sắp sinh làm tăng tính đàn hồi của phôi thai, giúp phổi của thai nhi được tập luyện. Sự co giãn của tử cung sẽ cung cấp nhiều dưỡng khí và các kích tố cho trung ương hô hấp của phần não.

Khi sinh thường, do tác dụng của áp lực khi sinh, có thể kích thích tiết nước ối và chất nhầy trong phổi, khoang mũi và khoang miệng của thai nhi và giảm thiểu khả năng phát sinh bệnh của thai nhi. Trong khi đó, sinh mổ không có lợi ích này.

Lợi cho mẹ

Sinh thường giúp cửa âm đạo mở rộng, có lợi cho bài tiết sản dịch và có lợi cho việc hồi phục tử cung sau khi đẻ.

Sau sinh, sản phụ hoàn toàn có thể đi lại được một cách nhẹ nhàng.

Điều tất nhiên, sinh thường sẽ giúp sản phụ sẽ không phải chịu những tác dụng phụ của thuốc giảm đau như chóng mặt, buồn nôn, nôn ói…

Sinh thường giúp mẹ ít tốn sức hơn sau khi sinh

Mẹ sẽ có được những kinh nghiệm quý giá sau sinh cho lần thứ hai sinh con. Những trải nghiệm vô cùng thú vị mà nếu bạn sinh con bằng cách sinh mổ sẽ không thể cảm nhận được.

Trên đây là những thông tin quan trọng mà các mẹ có thể tham khảo để chọn hình thức sinh con phù hợp. Các mẹ cần tham khảo thật kỹ và hỏi ý kiến bác sĩ để sinh con đúng cách và tránh ảnh hưởng đến mẹ, thai nhi và khả năng sinh sản sau này!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: