Ăn sữa chua đúng cách, bạn đã biết chưa?

0
1273

1. Ăn càng nhiều càng có lợi cho sức khỏe

Sữa chua là món ăn yêu thích của rất nhiều người, thậm chí có người xem sữa chua như một món đồ uống giúp giải khát, một ngày có thể ăn vài hộp. Nhưng sữa chua không phải là loại thức ăn ăn càng nhiều càng tốt, đặc biệt là sữa chua có bổ sung thêm các loại vi khuẩn có lợi hay sữa chua đảm nhận chức vụ thực phẩm chức năng thì cần hạn chế số lượng sử dụng. Tốt nhất ăn bình quân ngày 1 hộp. Với trẻ em khi mới ăn có thể cho ăn tăng dần từ ngày 1/3 hộp đến ½ hộp và 1 hộp.

2. Hâm nóng sữa chua

Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên những lợi khuẩn này chỉ có thể sống trong môi trường nhiệt độ lạnh (trong ngăn mát tủ lạnh) chúng sẽ bị chết khi để bảo quản trong ngăn đá cũng như ngâm vào nước nóng. Chính vì thế trong mùa đông đặc biệt với trẻ nhỏ nếu sợ ăn sữa chua lạnh dẫn tới viêm họng thì bạn có thể để sữa chua ngoài nhiệt độ môi trường trước khi ăn 30 phút hoặc ngâm hộp sữa chua vào nước âm ấm.

3. Sữa chua ăn kèm các đồ uống khác

Nếu muốn tăng thêm hương vị thơm ngon cho sữa chua thì bạn có thể thêm nước hoa quả hoặc hoa quả cắt miếng vào trong sữa như: dâu tây, kiwi, xoài, nho, bơ, việt quất,…không nên cho thêm các loại đồ uống được giao công như thạch, nước chế biến hoa quả vì trong quá trình chế biến đã thêm vào nhiều chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

an-sua-chua-đung-cach

Sữa chua kết hợp với hoa quả vừa tăng thêm hương vị vừa bổ sung thêm dưỡng chất (ảnh minh họa)

4. Sữa chua càng đặc càng nhiều dinh dưỡng

Sữa chua đặc làm cho người ta có cảm giác nhiều dinh dưỡng hơn nhưng trên thực tế nhiều loại sữa chua đặc là do được chế biến thêm các loại nước làm đặc như tinh bột phốt phát hydroxypropyl, pectin, gelatin… Mặc dù sữa trông đặc hơn, cảm giác khi ăn sẽ ngon hơn nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

5. Không tùy tiện kết hợp sữa chua với các thực phẩm khác

Sữa chua có thể ăn kèm với bánh mỳ, bánh bao chay rất ngon và hợp khẩu vị nhưng nếu kết hợp với các loại thuốc kháng sinh thì lại không tốt vì sự kết hợp đó có thể giết chết hoặc gây nguy hại cho vi khuẩn acid lactic có trong sữa.

6. Ăn nhiều sữa chua giảm béo

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn acid lactic, có thể điều tiết hữu hiệu sự cân bằng nhóm vi khuẩn trong cơ thể, thúc đẩy dạ dày, đường ruột nhu động. Với người lớn muốn giảm cân khi ăn sữa chua lúc hơi đói sẽ tạo cảm giác no nhất định, khi ăn một cốc có thể giảm nhanh cảm giác đói, từ đó giảm bớt lượng đồ ăn dung nạp vào cơ thể, Với trẻ em thì không nên cho bé ăn khi còn đói bụng.

7. Thịt xông khói ăn cùng sữa chua

Thịt xông khói, dăm bông ở trong sandwich ăn cùng với đồ uống chế biến từ sữa chua dễ gây ra ung thư. Để giữ đồ chế biến gia công như thịt xông khói, dăm bông, xúc xích, nhà chế biến thường thêm nitrate để phòng tránh thực phẩm hư hỏng và trực khuẩn phát triển. Khi nitrate gặp gỡ với acid hữu cơ (axit lactic, axit citric, axit tartaric, axit malic) sẽ chuyển biến thành nitrosamine gây ung thư.

8. Ăn sữa chua chống đói

Khi đói, độ acid trong dạ dày lớn (mức PH là 2) các vi khuẩn acid lactic đặc có trong sữa sẽ bị acid trong dạ dày giết chết, làm mất tác dụng của sữa chua, vì thế không nên ăn sữa chua khi đói.

9. Sữa chua phù hợp với những lứa tuổi nào?

Trên thực tế, sữa chua mặc dù tốt nhưng không phải đều thích hợp với tất cả mọi người. Người bệnh đường ruột, hoặc đau bụng đi ngoài nên thận trọng khi ăn sữa chua. Trẻ em dưới 1 tuổi cũng không thích hợp ăn sữa chua. Ngoài ra, người bị tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm mật và viêm tuyến tụy tốt nhất không ăn sữa chua béo có đường, nếu không bệnh càng thêm nặng.

Theo: Suckhoegiadinh