Làm thế nào để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh do virus corona ?

0
1349

Trước tình hình virus corona lây lan nhanh, chúng ta cần có những biện pháp cụ thể để phòng chống bệnh một cách hiệu quả. Mới đây, theo thông báo, một bệnh nhân nhập viện tại Vũ Hán, Trung Quốc, đã lây virus corona mới cho ít nhất 10 nhân viên y tế và 4 bệnh nhân khác. Điều này khiến tình hình bùng phát của virus corona ngày càng phức tạp. Trước những diễn biến đó, chúng ta cần tỉnh táo và tránh những thói quen sau đây để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm phổi mới.

Hạn chế tụ tập chỗ đông người

Virus corona có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Chính vì vậy, chỉ cần một cái ho hay hắt hơi chứa virus của một người cũng đủ khiến nhiều người khỏe mạnh khác lây nhiễm. nCoV cũng có thể lây thông qua việc chạm tay với một vật mà người bệnh đã chạm vào trước đó. Tay bẩn chứa virus vô tình bị đưa lên mắt, mũi, miệng, tạo cơ hội cho chúng xâm nhập cơ thể.

Thông thường, người bị lây nhiễm virus corona có thời gian ủ bệnh tới 14 ngày và bệnh có thể lây khi bệnh nhân chưa có triệu chứng. Do vậy, chỗ đông người khó kiểm soát được tình hình dịch bệnh, bạn có nguy cơ lây nhiễm rất cao do chưa thể phát hiện được người bệnh.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh do virus corona
Làm thế nào để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh do virus corona

Tại thời điểm dịch đang bùng phát như hiện nay, chúng ta nên hạn chế đến những nơi đông người, tránh tụ tập để bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ nhiễm virus corona.

Việc xếp hàng đông đúc mua khẩu trang, nước rửa tay cũng là một hình thức tụ tập chỗ đông người, vô tình khiến chúng ta tăng nguy cơ lây nhiễm virus corona. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn nên mua các sản phẩm với số lượng vừa đủ và lựa chọn hình thức mua qua một số sàn thương mại điện tử uy tín, đã được kiểm định chất lượng.

Vệ sinh khẩu trang

Khẩu trang y tế được khuyến cáo là một trong những biện pháp giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus corona. Mặc dù vậy, nếu không biết cách sử dụng, chúng ta vô hình trung vẫn là đối tượng dễ bị virus tấn công mà không hề hay biết.

Đối với khẩu trang y tế, nên thay hàng ngày, không đeo lẫn hai mặt xanh (hoặc đen) – trắng với nhau. Mặt trong (thường màu trắng) có tác dụng hút ẩm, giữ lại các giọt bắn khi bạn ho, hắt hơi. Mặt ngoài không thấm nước, ngăn các giọt bắn thấm ra bên ngoài.

Chú ý khi sử dụng, khẩu trang phải che kín mũi và miệng và cần đảm bảo không có khoảng cách giữa mặt bạn và khẩu trang. Ngoài ra, cần tháo khẩu trang từ phía sau, không chạm vào phía trước; bỏ khẩu trang ngay vào thùng rác có nắp đậy kín và đồng thời rửa tay bằng xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.

Không lan truyền tin tức giả gây hoang mang

Trước tình hình lây lan nhanh của virus corona, nhiều nơi xuất hiện một số tin tức giả gây hoang mang như: ăn trứng luộc trước 12 giờ đêm ngày 7/2 sẽ tránh được dịch bệnh; virus corona có thể chữa khỏi bằng tỏi, chính phủ cho máy bay phun thuốc ngừa dịch… Các tin đồn này hoàn toàn sai sự thật và khiến nhiều người lầm tưởng về căn bệnh viêm phổi mới.

Theo quy định của Luật An ninh mạng, những trường hợp tung tin đồn trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt nghiêm. Rất nhiều trường hợp đã được cơ quan chức năng can thiệp và phạt hành chính tới 12.5 triệu đồng.

Để chuẩn bị tốt trong mùa dịch, ngoài những biện pháp bảo vệ sức khỏe, bạn cần bình tĩnh và tỉnh táo trước những thông tin không rõ nguồn gốc. Chỉ nên tin tưởng thông tin từ Chính phủ, Bộ Y tế và các trang báo chính thống, uy tín.

Dịch bệnh do virus corona
Dịch bệnh do virus corona

Không tích trữ hàng hóa, thiết bị y tế không cần thiết

Đầu tháng 2, khi virus corona bắt đầu bùng phát mạnh, nhiều người đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay khiến giá cả hai mặt hàng này tăng cao. Nhiều nơi bán khẩu trang giá gấp 50 thậm chí 100 lần so với giá thông thường.

Chúng ta không nên tích trữ quá nhiều thiết bị y tế phòng bệnh (khẩu trang, nước rửa tay, cồn…) bởi hành động này chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm, tiếp tay cho những đơn vị đẩy giá trục lợi. Đối mặt với tình trạng này, các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương chỉ đạo sản xuất, đồng thời, các sàn thương mại điện tử cũng đã vào cuộc và thành công bình ổn giá các thiết bị y tế.

Mặt khác, việc xếp hàng đông đúc mua khẩu trang, nước rửa tay cũng là một hình thức tụ tập chỗ đông người, khiến chúng ta tăng nguy cơ lây nhiễm virus corona. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn nên mua các sản phẩm với số lượng vừa đủ và lựa chọn hình thức mua qua một số sàn thương mại điện tử uy tín, đã được kiểm định chất lượng như Lazada…

Nên mua số lượng đủ dùng các sản phẩm, thiết bị y tế và chọn mua ở các nơi uy tín như sàn thương mại điện tử, cửa hiệu thuốc của bệnh viện. Điều này cho thấy chỉ cần một tiếp xúc trong thời gian ngắn cũng có khả năng lây nhiễm virus corona cao. Thời gian ủ bệnh của người bệnh nhiễm virus corona lên tới 14 ngày. Vì vậy, nếu có tiếp xúc với người nghi ngờ lây nhiễm virus corona, bạn nên chủ động cách ly trong 2 tuần. Đặc biệt, cần báo với các cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe khi có những biểu hiện bất thường như sốt cao, ho, khó thở, đau đầu, mệt mỏi…để kịp thời phát hiện và điều trị.

>>> Xem thêm: “Nhiệt độ trên 25 độ C có tiêu diệt hoàn toàn virus corona chủng mới ?“.