Nhận biết triệu chứng của viêm phổi do corona gây ra

0
5587

Virus corona có những triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, nó gần giống với triệu chứng nhiễm virus do cảm cúm thông thường nên nhiều người vẫn lầm tưởng dẫn đến điều trị không đúng, bệnh lay lan cho người thân, cộng đồng. Khi có những triệu chứng dưới đây, cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

Virus corona là gì?

Virus corona là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), chưa từng được phát hiện trước đây. Nó được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Trên báo chí quốc tế, người ta thường dùng chữ “coronavirus” như một danh từ chung để chỉ loại virus mới này.

Mặc dù có cùng họ corona với với các loại virus từng gây ra những cơn đại dịch trên thế giới, bao gồm hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS). Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại trừ khả năng các virus corona từng dẫn đến đại dịch SARS và MERS là nguyên nhân của dịch viêm phổi lạ hiện nay.

Virus Corona là loại virus mới thuộc chủng corona

Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Trong đó virus corona chủng OC43, 229E, NL63 và HKU1 gây ra các bệnh hô hấp từ nhẹ đến thông thường như cảm lạnh, cúm, còn chủng corona 2019-nCoV có thể gây những triệu chứng như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hay hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

2019 – nCoV là chủng thứ bảy trong họ coronavirus có khả năng lây bệnh cho người với trình tự bộ gen được báo cáo là giống từ 75-80% của SARS – CoV.

Những triệu chứng viêm phổi do virus corona

Dấu hiệu 1: Cảm thấy khó thở

Triệu chứng rõ nét và cũng nguy hiểm nhất gây ra bởi viêm phổi do virus corona chính là khó thở. Nếu bạn bị ngạt mũi và cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực, đó có thể là dấu hiệu của cơ thể báo động bạn bị viêm phổi do virus mới gây ra.

Lý do nó gây khó thở là do hội chứng suy hô hấp cấp tính hoặc thậm chí suy hô hấp trong một thời gian ngắn, đó cũng là nguyên nhân chính gây ra các trường hợp tử vong do virus corona.

Dấu hiệu 2: Ho nhiều

Ho là triệu chứng nguy hiểm thứ hai có thể xuất hiện khi mắc virus corona. Ho do corona sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho bình thường. Vì vậy khi thấy ho nhiều, kéo dài cần biết rằng nếu đó là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hoặc cảm cúm thông thường cũng có thể thường gây đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, khàn giọng,…

Tuy nhiên, nếu uống thuốc hoặc điều trị tại nhà không đỡ, kết hợp với triệu chứng khó thở bên trên có thể là một dấu hiệu cho thấy tổn thương đã lan đến phế quản và bên dưới.

Dấu hiệu 3: Sốt

Triệu chứng nguy hiểm thứ ba do mắc virus corona chính là việc bệnh nhân xuất hiện tình trạng sốt. Đây cũng là tín hiệu đầu tiên của nhiều người nhiễm corona. Mức độ sốt ở nhiều người nhiễm bệnh có thể khác nhau, có những người thân nhiệt tăng cao và một số người bị sốt nhẹ.

Virus corona có 3 dấu hiệu chủ yếu

Đặc biệt nếu bạn và người thân từng đến khu vực Vũ Hán, Hồ Bắc trong thời gian gần đây hoặc có tiền sử tiếp xúc gần gũi với những người từ vùng dịch, khi trở về hãy tự cách ly bản thân và tới cơ sở y tế để được xét nghiệm kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng xung quanh.

Xem livestream giải đáp thắc mắc cùng chuyên gia – PGS.TS.BS Trần Quang Bính – Phó Giám đốc Y Khoa, Trưởng KHoa Nội Hô Hấp để hiểu rõ, tường tận về virus corona, hay có tên mới là covid-19.

Xem thêm>> Vì sao nam giới dễ nhiễm virus corona hơn nữ giới ?