Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 5

0
879

Tiêu chuẩn để đánh giá nuôi dạy một đứa trẻ tốt

– Nuôi dạy trẻ biết quý trọng bản thân và gia đình cũng như những người xung quanh, tôn trọng và biết lắng nghe những suy nghĩ, lập trường của người khác, biết học hỏi và hoàn thiện bản thân mình.

– Biết suy nghĩ, giúp đỡ cộng đồng, không chỉ luôn nỗ lực trong bản thân con người mình mà còn biết giúp đỡ người khác tốt hơn.

– Luôn không ngừng học hỏi, tư duy và sáng tạo

– Có khả năng lãnh đạo, chỉ huy và khiến những người khác cố gắng phấn đấu theo mình.

– Biết hợp tác, vì cộng đồng và xã hội

Nuôi dạy con theo phương pháp nhật bản (ảnh minh họa)

Nắm bắt nhu cầu tâm lý ở trẻ là một điều vô cùng quan trọng nhất là giai đoạn mà trẻ chưa biết nói, thông thường trẻ muốn điều gì sẽ truyền tín hiệu để được đáp ứng, ví dụ như trẻ đói trẻ sẽ khóc để đòi ăn, hay khóc khi buồn ngủ, tã ướt, chúng ta không biết để đáp ứng nhu cầu ở trẻ thì trẻ sẽ hiểu rằng tín hiệu trẻ truyền đi không được đáp ứng, lần sau trẻ sẽ không phát ra tín hiệu đó nữa và thường có khuynh hướng bất mãn khi không được đáp ứng.

Trong 8 tháng đầu đời trẻ cần sự yêu thương chăm sóc của bố mẹ nhất nên hãy dành nhiều thời gian và sự âu yếm, yêu thương cho trẻ để trẻ cảm nhận được sự ấm áp của tình thương yêu. Tuy nhiên nếu bạn có một đứa con lớn hơn thì cũng đừng quên dành tình cảm và sự quan tâm cho đứa lớn vì nếu bạn quá quan tâm đến đứa bé mà quên đứa lớn thì nó sẽ bị tổn thương và cho rằng bố mẹ hết yêu mình. Hãy luôn trò chuyện với đứa lớn để dạy cho trẻ biết yêu em, muốn chơi với em và bảo vệ em.

– Khi trẻ 0 đến 3 tuổi thì bố mẹ phải nghiêm khắc với trẻ nhưng khi trẻ ngoài 3 tuổi thì nên nới lỏng những nghiêm khắc ra.

– Nuôi dạy trẻ là một điều không hề đơn giản chúng ta cần có sự kiên trì, đừng so sánh con mình với con hàng xóm hay bạn bè nếu nhận thấy con không được thông minh hay tiếp thu như những gì mà bố mẹ kỳ vọng, đừng chê bai con sẽ khiến con tự ti về bản thân mình. Trò chuyện và giao tiếp thật nhiều với trẻ, rèn trẻ tính tự lập từ bé, đừng bao bọc và chăm sóc trẻ quá kỹ khiến trẻ ý lại.

Rèn trẻ vào khuôn khổ và biết nghe lời ngay từ khi còn nhỏ, đừng tạo cho trẻ ngoại lệ ví dụ như trẻ thường đi ngủ lúc 9 giờ tối thì dù hôm đó có vui như thế nào cũng phải đi ngủ lúc 9h và rèn cho trẻ tuân thủ các quy tắc đó.

Những điều cơ bản nuôi và dạy trẻ bao gồm

Chăm sóc bản thân: Hãy để bé tự chăm sóc bản thân mình như tự ăn, tự uống, tự đi vệ sinh, tự mặc quần áo, tự xúc cơm ăn, biết vệ sinh cá nhân và bản thân, biết bảo vệ mình và tránh các nguy hiểm. Hãy để trẻ tự chọn thức ăn (miễn là nó đảm bảo dinh dưỡng) và quyền chọn quần áo, giầy dép trang phục của trẻ. Nếu tre có mặc quần áo trái hay đi dép trái thì hãy tự để bé thấy mà sửa, đừng làm mọi việc cho bé khiến bé ỷ lại.

Rèn luyện đạo đức cho trẻ phải rèn ngay từ khi còn nhỏ, tính nhẫn nại, trung thực,biết xin lỗi, nghe lời, cảm ơn.

Tính cộng đồng, giao tiếp xã hội và đạo đức xã hội: tinh thần trách nhiệm, ham muốn và yêu lao động, đối nhân xử thế, tri thức ngôn ngữ để giao tiếp, đạo đức.

Nuôi dưỡng trí tuệ và tư duy cơ bản của trẻ

Ngôn ngữ sẽ giúp trẻ đến gần với thế giới rộng lớn hơn. Ngay từ khi lọt lòng mà trẻ được chú trọng dạy về ngôn ngữ thì đó là phương pháp tối ưu nhất cho trẻ.

2, 3 tuổi là giai đoạn mà trẻ học nhanh hơn đứa trẻ 6 tuổi

Nếu mà trẻ hiểu được từ nào thì trẻ sẽ nhớ rất nhanh.

Phương pháp dạy chữ sớm cho trẻ bắt đầu theo thứ tự như sau: chuẩn bị tinh thần sẵn sàng học hành Readiness cho trẻ, dạy từ vựng, cách đọc thứ tự các chữ, cách đánh vần, đọc từ ngắn 1 âm rồi chuyển đến từ vựng là từ ghép…tiếp đến là đọc đoạn văn ngắn, đọc đoạn văn dài. Kết hợp dạy chữ và chữ, từ vựng với việc viết chúng lên các tấm card. Hãy kết hợp chơi chữ như đoán chữ có nghĩa nghịch nhau, quan hệ nhân quả, từ đồng nghĩa…

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 1

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 2

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 3

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 4