Để bé sơ sinh không bị mắc các bệnh đường hô hấp vào mùa đông

0
1150

1. Giữ ấm cho trẻ

Thân nhiệt của trẻ sơ sinh luôn luôn thấp hơn người bình thường và chưa ổn định nên bé rất dễ bị lạnh cùng với hệ miễn dịch còn non yếu bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp nên cần giữ ấm cho bé. Đảm bảo nhiệt độ cho trẻ trong khoảng từ36,5-37ºC bất kể là bé nằm cùng với mẹ hay nằm riêng. Nhiệt độ của phòng cũng cần giữ ấm áp, thoáng nhưng không được có gió lùa, (nhiệt độ thích hợp dao động trong khoảng từ 25 đến 30 độ).

Bạn có thể dùng điều hòa không khí hoặc quạt sưởi để bé thêm ấm áp nhưng không nên dùng bếp than tổ ong vì dễ sinh ra khí CO2 rất độc và gây ngạt.

Ngoài việc giữ không khí trong phòng ấm áp bạn cũng cần đi tất chân, tất tay, giữ ấm thóp, quấn chăn và cho bé nằm cạnh mẹ, nếu bé sinh non hoặc sức khỏe yếu thì dùng phương pháp Kanguru cho da tiếp xúc với da để mẹ truyền nhiệt cho bé. Cho bé ngủ cùng mẹ để tiện chăm sóc lúc bé đi ị, đi tiêu thay tã hay quần bị ướt ẩm.

để-bé-sơ-sinh-không-mắc-các-bệnh-về-đường-hô-hấp-vào-mùa-đông

Ủ ấm theo phương pháp Kanguru phù hợp với các bé sinh non, bé sinh nhẹ cân nhằm đảm bảo nhiệt độ cơ thể bé

Thân nhiệt trẻ sẽ giảm xuống nếu bé bị đói vì thế hãy cho bé ăn theo nhu cầu, bú đủ để giúp bé ấm áp hơn.

2. Vệ sinh cơ thể cho bé

Do sợ trẻ bị cảm lạnh nên nhiều gia đình kiêng vệ sinh tắm rửa cho bé trong những ngày lạnh, trẻ sơ sinh cần được lau rửa sạch sẽ dù là mùa đông hay mùa hè. Nếu vào những ngày quá lạnh nhiệt độ xuống thấp không tắm cho bé được bạn cũng cần đảm bảo thay quần áo cho bé thông thoáng, rửa bộ phận sinh dục và hậu môn, lau nách, bẹn, cổ cho bé, khi tắm hay thay rửa cần thực hiện trong phòng ấm, có thể dùng quạt sưởi.

Để tránh bé bị hăm bạn không nên đóng tã bỉm suốt ngày, có thể ban đêm bạn đóng tã bỉm cho bé để bé cũng như mẹ ngủ ngon hơn nhưng ban ngày bạn nên đóng tã xô cho thông thoáng. Cần thay tã, vệ sinh ngay sau khi bé đại, tiểu tiện, rửa sạch thấm khô để tránh bị hăm, viêm da.

Bé cũng thường hay bị nôn trớ để hạn chế việc này bạn cần cho bé ợ hơi mỗi khi bú xong, nếu bé trớ ra quần áo thì cần thay ngay cho bé để tránh bị lạnh và đảm bảo vệ sinh.

3. Bảo vệ đường hô hấp cho bé

Do sức đề kháng còn non yếu khả năng miễn dịch kém nên bé hay gặp các vấn đề về đường hô hấp. Do hố mũi của các bé rất nhỏ nên bé thường hay bị ngạt mũi, bé lại chưa biết thở bằng mồm nên bé rất khó chịu và dễ quấy khóc.

Việc giữ ấm cho bé, vệ sinh miệng nướu, nhỏ nước muối sinh lý vào mũi giúp bé tránh được tình trạng ngạt mũi,nếu bé vẫn bị khó thở thì hãy đưa bé đến bác sĩ. Không nhỏ các thuốc khác ngoài nước muối sinh lý cho bé nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Bạn cần đưa bé tới khám sớm tại bệnh viện nếu trẻ có những dấu hiệu dưới đây:

  • Bé đang bú tốt bỗng bỏ bú.
  • Bé sốt cao, ly bì.
  • Bé khó thở, bị co giật.
  • Nôn trớ nhiều.