Tips hay giúp hạ nhiệt cực nhanh khi trẻ bị sốt cao

0
5282

Chăm sóc bé là việc không bao giờ đơn giản bởi sức đề kháng của bé chưa được hoàn thiện nên bé rất dễ bị nhiễm bệnh và 1 trong số những bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ là cảm sốt. Vào lúc này còn thường quấy khóc, thân nhiệt tăng cao, bỏ ăn,….thậm chí còn có hiện tượng co giật, lúc nóng lúc lạnh. Do đó mà sẽ khiến cha mẹ vô cùng lo lắng cho sức khỏe của con, nhất là những ông bố bà mẹ lần đầu chăm sóc con nhỏ. Để biết con có bị sốt hay không, cha mẹ có thể làm theo 1 cách đơn giản là đo thân nhiệt cho bé. Có khá nhiều mẹ vừa thấy con hơi nóng hơn bình thường 1 chút là vác con đến ngay bện viện. Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại nhiệt kế với tính năng khác nhau giúp cha mẹ dễ dàng đo chính xác nhiệt độ cơ thể của bé, từ đó nhanh chóng chuẩn đoán được tình hình sức khỏe của con mà không cần phải cất công đưa con đi viện khi con mới chỉ sốt nhẹ.

Các khoảng đo thân nhiệt mà cha mẹ cần biết khi đo nhiệt kế cho con:

+ Nhiệt độ 37,5 – 38,5 độ C :  sốt nhẹ

+ Nhiệt độ 38,5 – 39 độ C :  sốt vừa

+ Nhiệt độ 39 – 40 độ : sốt cao

+ Nhiệt độ từ 40 độ C trở lên là sốt rất cao

Sau khi xác định tình trạng thân nhiệt của con, cha mẹ cần tìm ra nguyên nhân khiến con bị sốt như sốt do mọc răng, sốt virus, do thay đổi thời tiết,…. Dù bị sốt về nguyên nhân nào thì việc chăm sóc bé lúc này thật tốt là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Trước khi làm cho thân nhiệt của bé quá cao để phải vào bệnh viên, cha mẹ hoàn toàn có thể tự hạ sốt cho con tại nhà bằng những cách đơn giản dưới đây:

1 . Dùng tất ướt quấn quanh cổ và bàn chân của bé

Cách này có vẻ khá xa lạ với các mẹ nhưng đây lại là cách vô cùng hiệu quả trong việc hạ thân nhiệt của bé. Mẹ chỉ cần nhúng tất vài nước ấm, ban đầu bé sẽ hơi thấy khó chịu nhưng sau đó thân nhiệt lại hạ dần rất rõ rệt.

2. Quấn khăn choàng mỏng cho bé

Khi bé sốt cao, mẹ tuyệt đối không nên đắp chăn dày hay mặc quá nhiều áo cho con bởi như vậy càng khiến bé khó chịu thêm. Giải pháp hữu hiệu là mẹ không cần mặc quần áo cho bé mà chỉ quấn con trong 1 chiếc khăn mỏng đủ thấm mồ hôi con toát ra, mang lại cảm giác thoải mái và ngon giấc hơn nhiều.

cham-soc-be-bi-sot

3. Lau cơ thể bé bằng nước ấm

Bé bị sốt cao, nhiệt độ cũng như mồ hôi của con sẽ toát ra nhiều hơn, nhất là 2 bên nách, 2 bên háng hay cổ, lưng,….Lúc này mẹ hãy dùng những chiếc khăn bông nhỏ nhúng vào nước ấm và đặt vào các vị trí trên cũng như lau khắp người bé. Nước ấm sẽ bốc hơi làm giãn mạch máu và hạ cơn sốt nhanh chóng, hiệu quả.

4. Dùng thuốc hạ sốt nếu sốt trên 38.5 độ C. 

Đối với trường hợp con sốt quá cao trên ngưỡng 38.5 độ C thì mẹ nên cho con uống thuốc hạ sốt được kê đơn của bác sĩ. Nếu sau 2 lần uống vẫn không hạ nhiệt thì mẹ tốt nhất nên đưa con đến ngay bện viên để các bác sĩ thăm khám và điều trị cần thận đúng cách nhất cho con.

cham-soc-be-bi-sot-3

5. Tắm cho trẻ khi sốt

Theo dân gian thì khi trẻ bị sốt sẽ kiêng kị việc tắm rửa nhưng theo sự phát triển của y học cũng như nhiều nghiên cứu đã chứng mình, tắm chính là 1 cách hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên mẹ cần phải tuân thủ các kỹ thuật tắm cho trẻ khi bị sốt:

+ Thời gian tắm cho trẻ không quá 5 phút

+ Nhiệt độ nước tắm thấp hơn nhiệt độ cơ thể của trẻ tại thời điểm hiện tại lúc đó. Vì dụ như bé sốt 39 độ thì nước tắm sẽ có nhiệt độ 37 độ C.

+ Có thể tắm cho trẻ từ trên đầu trở xuống. Sau khi tắm nhanh chóng dùng khăn tắm sạch, mềm lau khô người bé.

Chắc chắn với những kỹ thuật tắm đúng cách này, bé sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều sau khi bé tắm.

cham-soc-be-bi-sot-1

6. Cho trẻ ăn kem

Có lẽ đây là 1 cách quá lạ lẫm với các mẹ Việt nhưng cách này lại được các mẹ phương Tây áp dụng triệt để khi con bị sốt. Bởi khi bị sốt, bé thường thấy khó chịu và bị khô miệng, 1 que kem sẽ không chỉ giúp bé giải khát mà còn giảm nhiệt cơ thể của trẻ.

Tuy nhiên cách này chỉ được áp dụng cho trẻ trên 10 tuổi và sốt không quá cao mẹ nhé !

Chăm con đúng cách thật khoa học kết hợp tình yêu thương chân thành, chắc chắn những cách trên sẽ giúp bé nhanh khỏi ốm và ngày càng lớn khỏe mỗi ngày.