Đội mũ cho bé – Không phải mẹ nào cũng biết cách?

0
6328

Khá nhiều bà mẹ hiện nay cho rằng không nên đội mũ, dùng gối cho trẻ sơ sinh nhất là khi đi ngủ, kể cả trong thời tiết lạnh vì quan niệm rằng: “Vùng đầu là nơi giải phóng ra 85% lượng nhiệt cơ thể, nếu đội mũ làm tăng nhiệt độ của não, ảnh hưởng đến vùng thần kinh kiểm soát hô hấp của trẻ”. Điều này hoàn toàn hoàn toàn không đúng và chưa có khoa học nào chứng minh các mẹ nhé!

Việc đội mũ hay che thóp giúp bảo vệ đầu của bé cũng như giữ ấm cho bé khi mới sinh, đặc biêt là những bé sinh non. Nhất là khi thời tiết lạnh mà phòng không đủ ấm, không có biện pháp tránh rét, có thể trẻ sẽ dễ bị mất lượng nhiệt lớn qua đầu và trán, điều này khiến bé dễ bị nhiễm lạnh.

Chính vì vậy những lúc sau khi tắm, da đầu của trẻ thường được lau khô ngay và giữ ấm bằng mũ để tránh cho trẻ không bị mất nhiệt dẫn đến cảm lạnh hay bệnh không đáng có.

Tuy nhiên khi đội mũ cho con, các mẹ cũng phải lưu ý là không phải lúc nào cũng đội mũ cho bé. Chỉ nên đội mũ cho trẻ vào những lúc sau khi tắm, trời lạnh hay những nơi có gió. Nếu phòng lạnh không có máy sưởi hay điều hòa thì cần thiết phải đội mũ để giữ ấm đầu cho trẻ. Ngược lại những khi thời tiết nóng, nhiêt độ trong phòng đã đủ ấm ( ~ 28-30°C) thì nên  bỏ mũ ra để phần đàu của bé được thông thoáng.

doi-mu-cho-be-so-sinh-

Còn về việc có nên cho trẻ sơ sinh nằm gối hay không thì còn phụ thuộc vào việc cha mẹ có dung gối cho con đúng cách hay không?

Trẻ sơ sinh sẽ bị ảnh hưởng vùng đầu nếu cha mẹ cho con dùng gối không đúng cách vì giai đoạn này, xương đầu của con vẫn còn mềm nên nếu dung gối quá lâu, xương đầu sẽ bị biến dạng theo tư thế nằm.

Thay vì đặt con nằm ngửa trên gối trong thời gian dài, cha mẹ nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm nghiêng sang 2 bên cho con để tránh gây bẹp/méo đầu trẻ. Để tránh con bị sặc sữa khi nằm bú, mẹ có thể kê 1 chiếc khăn mềm hay gối mỏng cao 1cm cho bé để gối. Để giảm bớt hiện tượng trớ sữa, mẹ có thể kê nửa người phía trên hơi cao hoặc để trẻ nằm nghiêng, sau mỗi bữa bú nên bế trẻ ở tư thế đầu cao khoảng 10-15 phút hãy đặt bé nằm.

Ngoài ra cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ nằm gối mềm của người lớn vì dễ gây ngạt cho trẻ khi ngủ.

>>> Mẹ tham khảo các loại gối cho trẻ sơ sinh đang được mẹ ưa chuộng:

Đối trẻ 6 tháng tuổi nên chọn gối cao 3 – 4 cm và 3 – 9 cm cho bé từ 3 tuổi trở lên. Không chọn gối cho trẻ cao quá hay thấp quá vì sẽ gây tác động đến hệ hô hấp và quá trình tuần hoàn máu ở cổ khiến trẻ khó ngủ.

Khổ gối chọn vừa đủ đầu trẻ, không nên quá rộng để tránh gây ngạt thở cho trẻ. Với chiều rộng thì chỉ cần bằng hoặc lớn hơn một chút so với độ dài vai bé là thích hợp nhất.

dung-goi-cho-be

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp cha mẹ hiểu đúng hơn về việc sử dụng mũ và gối cho trẻ sơ sinh một cách khoa học. Kids Plaza luôn mong muốn mang đến sự tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé. Chúc cha mẹ chăm con an toàn và khỏe mạnh.