Dinh dưỡng cho bé – Mẹ có biết???

0
2083

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, bé cần chế độ dinh dưỡng riêng sao cho phù hợp với cơ thể. Dinh dưỡng trẻ em phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản như: Đủ số lượng, chất lượng – Đủ chất – Đủ tỷ lệ cân đối giữa các chất theo lứa tuổi. Vậy nhu cầu dinh dưỡng của con, các mẹ có thực sự hiểu rõ?? Kids Plaza sẽ chia sẻ với các mẹ một số kiến thức cơ bản về hàm lượng dinh dưỡng dành cho các bé ở các độ tuổi khác nhau.

dinh-duong-cho-be-me-co-biet

Tháp tỷ lệ cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể

1. Nhu cầu năng lượng

  • Đối với trẻ dưới 1 tuổi: Cần 100 – 200kcal/ngày
  • Đối với trẻ hơn 1 tuổi: Mẹ có thể áp dụng công thức tính năng lượng sau:  E = 1000kcal + 100N ( N là số tuổi của trẻ)

Ví dụ: Bé 2 tuổi thì năng lượng bé cần mỗi ngày là 1000kcal + 100 x 2 = 1200kcal.

2. Nhu cầu về tinh bột và đường ( Glucid)

Vai trò chính của Glucid là tạo năng lượng cho cơ thể. Thành phần này chiếm khoảng 60 – 70% năng lượng của khẩu phần ăn cung cấp cho cơ thể thông qua thực phẩm như gạo, bún, phở, bánh mỳ,….

Lượng Glucid dung nạp vào cơ thể mà không sử dụng hết sẽ chuyển thành Glycogen.Một phần của Glycogen này sẽ tham gia cấu tạo thành mỡ dự trữ gây béo phì. Do đó mà mẹ cần cân đối lượng Glucid bổ sung vào cơ thể bé để cung cấp phù hợp với nhu cầu của cơ thể trẻ theo từng độ tuổi, tránh dư thừa quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì.

dinh-duong-cho-be-me-co-biet-

Hàm lượng Glucid trong một số thực phẩm

3. Nhu cầu Protein ( Đạm)

Protein là thành phần vô cùng quan trọng của cơ thể, nó tham gia vào quá trình hình thành cơ bắp, máu, bạch huyết, hoocmon,kháng thể,…. Cũng như Glucid, 1gr Protein khi đốt cháy cung cấp cho cơ thể 4kcal. Nếu bổ sung không đủ lượng Protein cần thiết sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể, dẫn đến tình trạng ăn không ngon, chậm phát triển. Nhưng nếu mẹ lạm dụng quá nhiều Protein cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như chức năng tiêu hóa của trẻ như thừa cân, táo bón, loãng xương,…. Do đó để con luôn khỏe mạnh thì mẹ cần cân đối lượng Protein bổ sung vào cơ thể bé.

Mẹ có thể tính lượng đạm bổ sung cho trẻ theo công thức: 2-25g Protein/kg/ngày

dinh-duong-cho-be-me-co-biet--

Hàm lượng Protein trong một số thực phẩm

4. Nhu cầu về Chất béo (Lipid)

Lipid tham gia vào quá trình hình thành tế bào thần kinh, não, tim, gan,… giúp bé tránh khỏi các tác động bất lợi của môi trường xung quanh, đồng thời giúp thúc đẩy việc hấp thụ Vitamin vào cơ thể. Chính vì thế để phát triển toàn diện cả về thể chát và trí não, mẹ cần cung cấp đủ lượng Lipid cần thiết cho nhu cầu phát triển của từng giai đoạn. Đặc biệt là trẻ sơ sinh khi lượng Lipid chiếm 60% trọng lượng não bộ. Tuy nhiên mẹ cũng chú ý không nên cung cấp thừa lượng Lipid sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ.

dinh-duong-cho-be-me-co-biet-(1)

Hàm lượng Lipid trong một số thực phẩm

5. Nhu cầu Vitamin và khoáng chất

Còn được gọi là vi chất dinh dưỡng, tuy chiếm lượng nhỏ trong nhu cầu hàng ngày của cơ thể nhưng vai trò của Vitamin và khoáng chất lại vô cùng quan trọng. Bởi nếu thiếu Vitamin và khoáng chất sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ như còi xương, chậm lớn, suy giảm miễn dịch,… Chính vì vậy các mẹ cần lưu ý bổ sung đủ lượng Vitamin và khoáng chất cho trẻ.

dinh-duong-cho-be-me-co-biet-(2)

Bảng nhu cầu Vitamin và khoáng chất cho trẻ

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bé biếng ăn, mắc các bệnh về tiêu hóa mà khó hấp thu được dinh dưỡng có được trong khẩu phần ăn hàng ngày hay những bé béo phì nhưng vẫn thiếu vi chất thì mẹ có thể bổ sung cho con lượng vitamin và khoáng chất còn thiếu thông qua các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung như Pediakid, ChildLife,… để giúp con khỏe mạnh.

dinh-duong-childlife-first-defense-3

Một chế độ ăn đa dạng, cân đối chứa đầy đủ Vitamin, khoáng chất, Protein, Glucid và Lipid sẽ giúp bé yêu ăn nhanh, chóng lớn và có 1 sức khỏe toàn diện. Hi vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ phần nào đó biết cách chăm sóc bé thông minh và khoa học nhất!