Hệ miễn dịch khỏe mạnh: Chìa khóa vàng cho phát triển toàn diện

0
1113

Hệ miễn dịch là lớp áo giáp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh ở môi trường xung quanh. Khác với người lớn, hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện. Bởi vậy, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm, chú trọng tới tăng cường sức đề kháng ở trẻ, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, an toàn.

“Khoảng trống miễn dịch” tiềm ẩn nhiều mối nguy

Khi còn trong bụng mẹ, trẻ nhận được một số kháng thể từ cơ thể mẹ. Đây là hiện tượng miễn dịch thụ động. Tuy vậy, lượng kháng thể có sẵn ngày càng ít đi, trong khi đó hệ miễn dịch của trẻ chưa đủ phát triển để tự sản sinh đủ lượng kháng thể cần thiết. Bởi vậy, khoảng thời gian từ 6 tháng đến 3 năm tuổi chính là giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” của trẻ.

Trong “khoảng trống miễn dịch”, nếu không được tăng cường sức đề kháng đúng cách và kịp thời, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng như viêm đường hô hấp, dị ứng, tiêu chảy,.. dẫn tới tình trạng hệ miễn dịch suy giảm, hệ tiêu hóa kém hấp thu, thấp còi và kém phát triển trí tuệ.

Tăng cường hệ miễn dịch của trẻ – những điều cần biết

May mắn thay, cha mẹ có thể lấp đầy “khoảng trống” ấy bằng những biện pháp phù hợp.

  1. Quan tâm tới giấc ngủ của trẻ, rèn cho trẻ thói quen ngủ đủ, ngủ đúng giờ: Tùy độ tuổi mà trẻ cần số giờ ngủ khác nhau. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 18 giờ mỗi ngày, giai đoạn trẻ tập đi cần ngủ khoảng 12 – 13 giờ và trẻ mẫu giáo cần ngủ khoảng 10 giờ.
  2. Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn, giúp tăng khả năng vận động ở trẻ.
  3. Bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh, dạy trẻ cách giữ vệ sinh cá nhân: Cha mẹ cần tránh đưa trẻ tới những nơi ô nhiễm, khói bụi; thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là phòng của trẻ. Đồng thời, cha mẹ nên rèn cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn, hỗ trợ hoặc dạy trẻ cách vệ sinh cá nhân sao cho sạch sẽ.
  4. Tránh lạm dụng kháng sinh: Quá phụ thuộc vào thuốc có thể khiến sức đề kháng của trẻ suy yếu. Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên nhờ bác sĩ tư vấn để có cách đối phó hợp lí.
  5. Đặc biệt, cần chăm sóc sức khỏe đường ruột của trẻ: Tới 80% khả năng miễn dịch ở trẻ phụ thuộc vào hệ tiêu hóa. Bởi vậy, cha mẹ cần lựa chọn cho trẻ chế độ dinh dưỡng đủ chất, hợp lí – nhiều trái cây và rau xanh, ít đồ ăn dầu mỡ,… Ngoài ra, cha mẹ cần bổ sung các lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ.

Một trong những thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng cha mẹ có thể sử dụng là Glico Icreo – chứa 5 nucleotides giúp tăng lợi khuẩn bifidous, hỗ trợ tế bào miễn dịch ở ruột. Bifidous giúp giảm bớt vi khuẩn có hại, tăng sức đề kháng, sản sinh các vitamin cần thiết cho sự trao đổi chất sinh năng lượng. Nhờ vậy, trẻ có hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch khỏe mạnh – chiếc chìa khóa vàng cho sự phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn và trí tuệ.