Hiểu về sốt ở trẻ, khi nào cần đưa bé đi bác sĩ

0
5311

Cái gì gây sốt?

Nên nhớ rằng bản thân sốt không phải là một căn bệnh – nó chỉ là một triệu chứng của sự cố tiềm ẩn nào đó. Có một vài nguyên nhân gây sốt như sau:

  • Nhiễm trùng: Phần lớn sốt là do nhiễm trùng hoặc một căn bệnh nào đó gây ra. Sốt có nhiệm vụ giúp cho cơ thể chiến đấu với sự nhiễm trùng bằng cách kích thích cơ chế phòng vệ tự nhiên.
  • Mặc quá nhiều quần áo: Trẻ nhỏ, đặc biệt là sơ sinh, rất dễ bị sốt nếu được ủ quá kín hoặc ở trong một môi trường nóng. Nguyên nhân là do các bé chưa thể tự điều tiết thân nhiệt.
  • Tiêm chủng: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thỉnh thoảng bị sốt nhẹ sau khi tiêm phòng.
  • Mọc răng cũng có thể làm tăng thân nhiệt, nhưng chỉ ở mức nhẹ. Nếu thân nhiệt của bé cao hơn 37,8 độ C thì đó không phải là do mọc răng.

tre-em-sot-do-moc-rang

Trẻ có thể bị sôt nhẹ do mọc răng

Phải làm gì nếu cơn sốt là dấu hiệu của một bệnh gì đó nghiêm trọng?

Trước đây, các bác sĩ thường khuyên trị sốt chỉ dựa trên cơ sở thân nhiệt. Song hiện nay, người ta khuyến cáo cần kết hợp trị sốt và kiểm tra toàn bộ thể trạng của trẻ.
Những trẻ có thân nhiệt thấp hơn 38,9 độ C thường không cần dùng thuốc, trừ phi các em thấy khó chịu. Tuy nhiên, điều này có ngoại lệ, đó là nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi có nhiệt độ được đo ở hậu môn là 38 độ C hoặc cao hơn, phải gọi ngay bác sĩ hoặc đưa trẻ đi cấp cứu. Đối với bé sơ sinh, sốt nhẹ cũng có thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng nghiêm trọng. Còn với trẻ lớn hơn, hãy xem xét hành vi và mức độ hoạt động của bé. Bằng cách này, bạn có thể quyết định liệu bé chỉ sốt nhẹ hay thực sự cần tới bác sĩ.

Tình trạng sốt có thể không nghiêm trọng nếu trẻ:

  • Vẫn thích chơi
  • Đang ăn uống tốt
  • Tỉnh táo và mỉm cười đáp lại
  • Sắc da bình thường
  • Trông tươi tỉnh hơn khi thân nhiệt hạ
  • Nếu vì sốt mà trẻ không muốn ăn thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Tình trạng này rất phổ biến đối với trường hợp sốt do nhiễm trùng.be-bi-sot

Nếu trẻ trên 3 tháng tuổi mà trong 3 ngày nhiệt độ không giảm đi thì cần đưa trẻ đi khám bác sĩ

Trường hợp cần gọi cho bác sĩ hoặc mang bé đến cơ sở y tế nếu như:

Trẻ 3 tháng tuổi hoặc nhỏ hơn có nhiệt độ trên 38 độ C, ngay cả khi bé không biểu lộ bất cứ dấu hiệu bệnh nào. (Luôn luôn dùng nhiệt kế trực tràng cho trẻ ở tuổi này bởi chúng cung cấp các con số một cách khá chính xác.) Và hãy chuẩn bị một “chuyến hành trình “đến phòng cấp cứu để dập tắt các chứng viêm nhiễm nghiêm trọng, vì trong những tuần đầu tiên của cuộc đời, khả năng chống lại bệnh tật của trẻ khá hạn chế do hệ miễn dịch của chúng vẫn chưa phát triển trọn vẹn.

Trẻ 3 đến 6 tháng tuổi có nhiệt độ trên 38.3 độ C hoặc cao hơn, bởi ở tuổi này có nguy cơ mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn nguy cấp (dù tỉ lệ vẫn thấp) cao hơn ở các trẻ lớn hơn.

Nhiệt độ của trẻ lớn hơn lứa tuổi trên không tiến triển gì trong vòng ba ngày hoặc lên đến 39.40C hay cao hơn.

Trẻ đang sốt (dù ở bất cứ độ tuổi nào) có xuất hiện các triệu chứng khác như: nổi ban đỏ, đau tai, sưng hạch bạch huyết, hay khó thở. Bác sĩ sẽ khám để chắc chắn rằng trẻ không mắc phải các bệnh nguy hiểm khác, như viêm phổi hay viêm màng nBé mắc phải chứng co giật do sốt.

Các cơn co giật này rất đáng sợ và không phải là không phổ biến, thường xảy ra ở trẻ từ 6 tháng cho đến 2 tuổi. Hãy để bác sĩ kiểm tra cho trẻ ngay lần đầu tiên điều này xảy ra để đảm bảo rằng biểu hiện co giật này không phải do một bệnh nào khác gây ra. Trẻ mắc phải chứng co giật do sốt thường tự “thoát khỏi” nó khi lên 6 tuổi mà không để lại bất cứ tác động lâu dài nào.

Nguồn: Tổng hợp