Thực phẩm trị ốm nghén cho mẹ bầu hiệu quả

0
643

1.Bánh Quy

Mỗi sáng các mẹ nên ăn một ít thức ăn có lượng đường cao như bánh quy, bánh mỳ nướng, đường, trái cây… Ngoài ra, bà bầu có thể ăn thêm dứa, mứt trái cây để bổ sung lượng axít đang thiếu hụt trong dạ dày.

2. Nước mía

Mía tím 300g, gừng tươi 5g. Mía tím nướng cho nóng, bỏ vỏ ép lấy nước. Gừng giã nhỏ cho vào nước mía quấy đều, chắt lấy nước bỏ bã chia 3 lần uống trong ngày, trước khi ăn 30 phút. Cần uống liền 3 – 5 ngày.

3. Nước ép cà chua, đu đủ chín

Nước ép cà chua, đu đủ chín còn giàu vitamin A, giúp ngăn ngừa mất canxi, chứa các loại enzyme giúp thúc đẩy sự cân bằng trao đổi chất của người mẹ trong quá trình mang thai. Là 1 trong những loại thức ăn cho bà bầu bị nghén vừa tốt cho sức khỏe của mẹ còn giúp bé phát triển tốt và đặc biệt là giảm cảm giác buồn nôn khi ốm nghén

4. Nước ép chanh táo

Nước chanh giúp tăng cường và thúc đẩy hệ tiêu hóa rất tốt. Bên cạnh đó, táo có vị ngọt ngào, tăng cường sự thèm ăn, thúc đẩy digest, giảm nôn ói và bổ sung kali, vitamin.
Uống nước ép chanh táo thường xuyên còn giảm được chứng sưng phù trong thai kỳ.

5. Khoai lang

Táo bón là một trong những triệu chứng của ốm nghén. Điều này gây nên sự khó chịu cho người mẹ. Sự phát triển theo thời gian của thai nhi sẽ gây nên sự chèn ép, khiến bạn bị táo bón. Nếu gặp phải hiện trạng này, các mẹ hãy thêm khoai lang và mật ong vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Ăn nhiều khoai lang sẽ giúp các mẹ giảm chứng nôn oẹ và chán ghét dầu mỡ. Trong củ khoai lang rất phong phú các loại vitamin như: vitamin B6, viatmin C, folate, photpho. Những chất này rất tốt cho mẹ và bé.

6 Mật ong
Mật ong là loại thức ăn bổ dưỡng và có tác dụng an thần nên trước khi đi ngủ, bà bầu nên uống một cốc sẽ giúp thai phụ ngủ ngon và ít mộng mị hơn. Vào mỗi buổi sáng, bà bầu cũng đừng quên pha chút mật ong vào nước uống, như vậy sẽ giúp giảm táo bón, trĩ. Nhưng mẹ cũng nên cẩn thận vì mật ong thuộc dạng “nóng” nên phải dùng các đồ ăn mát kèm thêm.

7. Nước ô mai

Ô mai 20 quả, gừng tươi 5g, đường đỏ 30g. Cho tất cả vào nồi, thêm 400ml nước đun sôi kỹ chắt lấy nước thuốc đặc, chia 3 lần uống trong ngày trước khi ăn 20 phút. Cần uống liền 3 – 5 ngày.

8. Nước ép cam, bưởi

Chúng ta đều biết rằng, cam và bưởi giàu vitamin C, pectin, protein, canxi, phốt pho, sắt và vitamin B1 giúp tăng sức đề kháng cho sức khỏe mọi người đặc biệt là phụ nữ mang thai.
Bên cạnh đó, bưởi còn phòng chống hiệu quả chứng tiểu đường trong thai kỳ. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung hai loại trái cây này thường xuyên.

9. Me, sấu ngâm gừng

Quả me 200g, quả sấu 200g, gừng 10g, đường trắng 30g. Quả me, quả sấu cạo bỏ vỏ ngoài đem đồ chín, quả me bóc bỏ vỏ cứng. Gừng giã nhỏ trộn với đường, cho vào cùng quả me, sấu trộn đều, đường tan hết là được.

10.Canh sấu
Sấu 5 quả (50g), sườn lợn 200g, bí xanh 100g, bột gia vị vừa đủ. Sấu cạo vỏ rửa sạch, sườn lợn rửa sạch chặt miếng ướp gia vị xào chín, cùng cho vào nồi thêm nước vừa đủ đun sôi kỹ. Bí xanh bỏ vỏ rửa sạch, thái miếng. Khi sườn đã nhừ cho bí xanh vào đun sôi lại là được. Trước khi ăn dầm nát sấu, ăn ngày hai lần lúc đói hoặc ăn với cơm. Cần ăn liền 3 ngày.

11. Nước chanh + nước ép bạc hà + đường

– 1 thìa nước chanh vắt, 1 thìa nước ép bạc hà, 1 thìa đường

– Pha lẫn với nhau, uống 3 lần mỗi ngày. Đây cũng là một cách đơn giản và hữu hiệu trong việc điều trị chứng ốm nghén.

12. Lá cỏ cà ri + nước cốt chanh + mật ong

– 20 – 25 lá cỏ cà ri, 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa mật ong.

– Lấy lá cỏ cà ri, ép lấy nước, sau đó thêm nước cốt chanh và mật ong vào trộn đều. Dùng để uống 3 – 4 lần mỗi ngày. 

13. Nước gừng + nước chanh + nước bạc hà + mật ong

– 1/2 thìa nước gừng, 1 thìa nước chanh vắt, 1 thìa nước bạc hà, 1 thìa mật ong.

– Trộn đều các thứ với nhau để uống 3 – 4 lần mỗi ngày.

14. Hạt bưởi

– 15g hạt bưởi

– Đem nấu hạt bưởi uống ngày 2 lần.

15. Gừng tươi + ô mai mơ

– Gừng tươi 30g, ô mai mơ 10g

– Đem nấu gừng tươi và ô mai mơ với nhau lấy nước bôi lưỡi ngày vài lần.

16. Lá tía tô + vỏ quýt + gừng tươi

– Lá tía tô 20g, vỏ quýt 6g, gừng tươi 3 lát

– Đem nấu uống ngày một thang, chia 2 – 3 lần uống trong ngày.

Tía tô cũng là một vị thuốc tuyệt vời trị ốm nghén 

17. Cây thóc lép + gừng tươi

Cây thóc lép 30g, gừng tươi 10g, nấu nước uống.

18. Lá củ cải

– 200g lá cây củ cải, 50 đường, 100 ml mước.

– Lá cây củ cải giã nhuyễn vắt lấy nước, cho thêm đường và nước chín để uống. Ngày uống 2 lần chữa ốm nghén, nôn mửa, chán ăn.

Nguồn: Sưu tầm