Học được 5 điều sau các ông bố sẽ chăm bé sơ sinh cực khéo

0
2530

Chăm sóc trẻ sơ sinh cần phải kiên nhẫn, không được nóng tính và đặc biệt là phải có tình yêu con vô bờ bến, vậy một ông bố trẻ cần học những gì trước khi có con?

Chắc hẳn không phải ông bố nào cũng hiểu rằng chăm một em bé sơ sinh sẽ vất vả như thế nào, kể cả những ông bố đã từng làm bố của 2 đứa con cũng có thể không hiểu điều này nếu chưa thật sự một mình chăm trẻ ít nhất 1 ngày. Đặc biệt, với quan niệm còn khá cổ hủ ở Việt Nam thì người mẹ phải chăm con, bố chủ yếu là đi làm và lo việc lớn, một số ông bố nghiễm nhiên coi việc mình đi làm về là được nghỉ ngơi, chỉ chơi với con một chút chứ không cùng chung tay chăm con cùng vợ, họ không hề biết rằng chăm con nhỏ còn vất vả gấp mấy lần đi làm.

bố soái ca chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ông bố sẵn sàng cùng chăm con với vợ mỗi khi có thời gian, thậm chí có ông bố còn chăm con giỏi hơn cả mẹ. Những ông bố này mới có thể hiểu được những vất vả mà người phụ nữ phải trải qua khi sinh nở, khi chăm con. Vậy hành trang để trở thành một người bố tuyệt vời như thế cần phải có những gì? Bố cần học điều gì trước khi bé chào đời? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau để trở thành soái ca của hai mẹ con bố nhé!

Bố cần học cách khi nào thì phải thay tã cho con, cách đếm tã cho em bé như thế nào

Một em bé trung bình có thể làm ướt khoảng 5 đến 6 chiếc tã một ngày, số lượng này tùy vào bé bú mẹ hay ăn sữa công thức. Việc đếm số lượng tã sẽ giúp bố xác định được khi nào cần thay bỉm cho con. Thông thường thì bố cần thay bỉm, tã cho con mỗi 2 đến 3 h một lần, thời gian này giao động tùy theo lượng và số lần con đi tiểu. Khi con đi nặng thì bố cần phải thay rửa cho con ngay nhé!

Cách thay bỉm và quấn tã cho con như thế nào?

Trước hết bố nên học cách phân biệt mặt trước và mặt sau của bỉm, việc thay bỉm cho con tương đối đơn giản. Bố cần bỏ bỉm cũ, rửa hoặc dùng khăn ướt lau nhẹ nhàng cho bé, sau đó dùng khăn khô mềm thấm khô rồi mặc bỉm mới cho con. bỉm đã có sẵn miếng dính để dán, bố chỉ cần đặt đúng mặt trước và mặt sau, đặt cho cân rồi dán lại là được.

bố học cách quấn tã cho bé

Sau khi mặc bỉm thì bố cần quấn tã, thường là bé sơ sinh chưa mặc quần sơ sinh ngay mà sẽ quấn bằng khăn vuông to. Đầu tiên, bố cần trải khăn ra giường, gấp 1 góc nhỏ lại (góc này sẽ đặt phía đầu của con) đặt con nằm chéo trên khăn (tã vuông) sao cho đầu bé để ở góc vừa gập sao cho vừa tới, khăn có thể chùm quà đầu con mà ko bị che chán, mặt khiến con khó chịu. Tiếp theo quấn con bắt đầu bằng 1 bên góc tã bên phải hay bên trái con, quấn chặt 1 tay và luồn phần thừa qua phí dưới tay bên kia và luồn xuống lưng bé (chú ý không để khăn bị gấp, bị nhăn lại khiến con bị nhăn ở lưng gây khó chịu cho con. Tiếp theo bố gập phần góc phía chân con lên, sao cho gọn gàng mà chân con vẫn được thoải mái, quấn bên còn lại tương tự như bên kia.

Làm thế nào để xử lý tã, bỉm bẩn?

Với trẻ sơ sinh, bố phải làm gọn gàng và sạch sẽ, không chỉ với cơ thể, quần áo con đang mặc mà cả môi trường sống của con, vì vậy bố nên quấn gọn bỉm tã bẩn và để ra khỏi phòng của con, nếu dùng tã vải thì nên xả qua trước khi để vào chỗ giặt, vì sự thật là không thể giặt ngay mỗi chiếc tã, bỉm khi vừa thay ra, thường phải đợi vài cái hoặc nửa ngày giặt một lần, nếu bố không xử lý qua thì sẽ gây ô nhiễm môi trường bé sống.

bố xử lý tã bẩn của con như thế nào

Cách làm ấm sữa cho con ti bình khi mẹ vắng nhà.

Hiện nay, thường các mẹ hay dùng máy hút sữa bằng điện để vắt sữa để trữ tủ lạnh cho con mỗi khi mẹ vắng nhà hay để dự trữ cho những lúc sau này mẹ bị ít sữa. Bố chăm con cần phải học cách làm ấm sữa cho con. Nếu là sữa đã giã đông hay sữa công thức bé ăn còn thừa (trong vòng 1 giờ khi đã pha) thì bố chỉ cần ngâm vào nước nóng cho tới khi sữa đạt 40 độ c, chú ý không được dùng lò vi sóng để hâm sữa cho nhanh đâu nha các bố. Nếu là sữa đang để ngăn đá thì bố cần bỏ xuống ngăn mát từ tối hôm trước hoặc từ sáng để chiều dùng. Sau khi sữa đã giã đông thì bố cũng ngâm nước nóng cho đến khi đạt nhiệt độ cần thiết (nếu nước ngâm bị nguội thì lại thay nước mới chứ không nên đun nước khi ngâm sữa trực tiếp sẽ khiến bố khó kiểm soát nhiệt độ sữa, dễ bị bỏ quên khiến sữa bị sôi sẽ làm mất chất sữa mẹ)

 Bố cần phải học cách kiên nhẫn với trẻ

Trẻ sơ sinh không biết nói, không biết cách thể hiện những cảm xúc, những mong muốn của mình, trẻ chỉ có thể khóc khi không thoải mái, không khỏe, cười tươi khi bé cảm thấy dễ chịu, vì vậy, không chỉ phải học cách đọc được thông điệp từ những hành động của con mà bố còn phải học cách kiên nhẫn khi bé la hét, gào khóc. Khi quen rồi, khi biết cách khiến trẻ thoải mái, thì con sẽ ngoan ngay thôi bố nhé!