Học mẹ Nhật 15 quy tắc nuôi dạy con thông minh từ thuở mới lọt lòng

0
5645

Người Nhật khi dạy con luôn ghi nhớ nguyên tắc sau: Mọi em bé đều là thiên tài. Trẻ càng nhỏ tuổi thì càng thiếp thu và học hỏi nhanh và đầu óc lại càng thông minh. Chính vì thế khi khi nuôi dạy con, cha mẹ Nhật dạy bé ngay từ khi mới chào đời với những quy tắc được áp dụng sau đây:

  1. Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất là 6 tháng đầu đời.
  2. Xung quanh chỗ bé nằm thì treo tranh đẹp như tranh thiên nhiên, phong cảnh, con vật,…
  3. Cho bé nghe những bản nhạc hay, trong sáng, mang màu sắc vui tươi.
  4. Chăm nói chuyện với con, kể cả khi tắm, khi thay tã, khi ru bé ngủ hay cho bé ăn,… Bởi vì trẻ nhỏ cần được nghe giọng thực của bố mẹ nhiều hơn là những âm thanh từ băng đĩa.
  5. Bế con ở đằng trước để tạo sự gần gũi và tăng sới dây gắn kết tình cảm.
  6. Cho bé sớm tiếp xúc và làm quen, hòa mình vào thiên nhiên như là sưởi ấm dưới ánh nắng, dẫm chân lên cát hay là ngắm hoa,…
  7. Tạo thói quen và giờ giấc sinh hoạt khoa học cho bé như: ngủ sớm, dậy sớm, ăn đúng giấc,…15 quy tắc nuôi dạy con thông minh từ thuở mới lọt lòng của mẹ Nhật
  8. Thể hiện tình yêu với con bằng cách ôm ấp, vỗ về con thường xuyên, điều này rất có lợi cho sự phát triển về trí tuệ và cảm xúc của con.
  9. Thường xuyên đọc truyện cho con nghe. Ở Nhật Bản có những cuốn truyện Ehon dành cho các bé dưới 6 tuổi mang nội dung súc tích có kèm hình ảnh minh họa giúp bé nâng cao trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Mỗi cuốn truyện tranh Ehon sẽ đề cập đến một đề tài nào đó như là bạn bè, gia đình, cây cỏ, thiên nhiên hay là truyện cổ tích,…)
  10. Cho con làm quen và tiếp xúc với nhiều người ngoài và những người trong gia đình để nuôi dưỡng tính xã hội cho con và dạy con cách tồn tại trong tập thể.
  11. Cho con tiếp xúc với nhiều loại đồ chơi làm từ những chất liệu khác nhau và có độ mềm, cừng, thô, min,… khác nhau để con phát triển và hoàn thiện các giác quan và kỹ năng.
  12. Đừng chiều con và mua cho con tất cả những món đồ chơi con thích mà chỉ nên mua một vài món đồ cho bé chơi thôi để bé vận dụng khả năng sáng tạo của mình để sáng chế và tạo ra những trò chơi mới với một vài món đồ chơi đã có.
  13. Đừng ngại ngần khi con đùa nghịch và lấm ẩn hay xây xước nhẹ. Bởi vì đây sẽ là cách để con học hỏi, khám phá và sáng tạo từ thế giới xung quanh.
  14. Hãy nói với con những tính từ tích cực, những tính từ chỉ cảm xúc, thể hiện sự ngạc nhiên, cảm thán trước cái đẹp, cái hay để nuôi dưỡng khả năng cảm thụ của trẻ.
  15. Nuôi dưỡng sự tự tin ở con bằng cách luôn khuyến khích và động viên con trước mọi thử thách.