Hướng dẫn bế bé sơ sinh đúng chuẩn theo từng giai đoạn

0
9063

Có rất nhiều ông bố, mẹ mới có con lần đầu thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm con, nhất là khi chăm trẻ sơ sinh. Thậm chí có bố mẹ còn rất lúng túng ngay trong cả việc bế con. Đặc biệt là những người không có bên nội / bên ngoại hỗ trợ, hướng dẫn những người ở một mình thường không biết hỏi ai cách bế bé như nào là đúng nhất. 

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bố mẹ biết cách bế bé theo từng giai đoạn phát triển của con. Ở mỗi giai đoạn phát triển sẽ có những tư thế bế bé khác nhau vì vậy các mẹ cùng tham khảo nhé.

1. Bé từ 1 – 2 tháng:

Trong giai đoạn này tốt nhất bố mẹ nên bế bé theo tư thế nằm ngang, hạn chế việc bế thẳng lưng bé (bế vác). Vì ở giai đoạn này, chiều dài đầu của bé chiếm khoảng 1/4 tổng chiều dài cơ thể nên khi bế vác trọng lượng toàn bộ phần đầu sẽ dồn áp lực xuống cột xương sống của bé.

be-tre-so-sinh1

Một số mẹ hay bế vác con sau khi cho bé bú để vỗ lưng cho bé ợ hơi, tránh bị trớ sữa. Nhưng khi bế vác thì các mẹ lưu ý áp phần thân bé ngực của mình và một tay đỡ phần đầu bé. Tuy nhiên mẹ cũng không nên bế bé ở tư thế này quá lâu nhé.

2. Bé từ 3 – 5 tháng:

Tiếp đến giai đoạn này thì mẹ có thể bế bé theo hướng nghiêng hoặc bế vác. Giai đoạn này phần đầu của trẻ đã cứng cáp hơn có thể giữ được theo phương thẳng đứng nhưng phần cổ và các cơ ở lưng vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Vì vậy tuy được khuyên có thể bế bé theo tư thế thẳng lưng nhưng mẹ cũng không nên bế bé ở tư thế này quá lâu.

be-tre-so-sinh3

Ở tư thế bế thẳng lưng(bế vác), thì mẹ có thể cho bé ngồi lên một cánh tay bạn, còn cánh tay còn lại đỡ phần ngực và cổ của bé sao cho áp sát vào ngực của bạn. Lúc này, mẹ sẽ là một điểm tựa vững chắc cho phần cổ và lưng con. Với một sự thay đổi nhỏ về tư thế bế này chắc chắn con yêu nhà bạn sẽ rất thích.

>>> Tham khảo top 5+ địu em bé chính hãng hỗ trợ mẹ bỉm chăm con dễ dàng hơn:

3. Bé 6 tháng trở lên:
Ở giai đoạn này trở đi, bé đã cứng cáp hơn rất nhiều nên mẹ có thể chọn các tư thế bế khác nhau. Tuy nhiên với tư thế bế cắp nách thì mẹ nên đợi đến khi bé cứng cáp hẳn thì bế theo kiểu này, thông thường khoảng gần 1 tuổi là tốt nhất. Vì nếu bế cắp nách bé quá sớm có thể khiến chân bé bị vòng kiềng.

Một số lưu ý khi bế trẻ sơ sinh:

– Khi bế bé mẹ cần nhẹ nhàng và dịu dàng, mỉn cười với con. Ngay cả khi con khóc thì mẹ cũng cần thật bình tĩnh không nên bế quá mạnh, và nhanh khiến trẻ sợ hãi. Vì hầu hết những em bé sơ sinh thường thích được bố mẹ âu yến, dịu dàng bé mới có cảm giác an toàn.

– Ở những tháng đầu tiên, phần cổ của bé rất yếu, chưa có sức nâng đầu dậy. Vì vậy, bạn cần chú ý hỗ trợ cho phần đầu của bé khi bế bé lên hoặc đặt bé xuống.