Hướng dẫn bố thay tã cho em bé

0
1772

Thay tã cho con là việc làm thường trực hàng ngày với mẹ, nhưng không hề dễ dàng với bố. Gia đình chào đón thành viên mới, các ông bố thường khá luống cuống trong việc vệ sinh cho con. Cùng Kids Plaza học cách làm ông bố đảm đang vói việc thay tã cho con nhé!

1. Chuẩn bị:

– Tã sạch

– Kem chống hăm

– Khăn mềm 

– Một chậu nước nhỏ hoặc giấy ướt an toàn cho bé

2. Các bước thực hiện:

B1: Thay tã bẩn

– Đặt bé nằm xuống trong tư thế thoải mái. Vì bé đang bị ẩm ướt khó chịu phần dưới nên có thể sẽ quấy khóc hoặc gắt gỏng. Lúc này, bố nên nựng bé bằng những câu nói âu yếm hoặc xoa dịu tâm trạng bé  bằng giai điệu dịu êm.

– Cởi quần và tã/bỉm của em bé ra. Bố lưu ý: Da bé đang ở trạng thái nóng ẩm do đóng tã/bỉm, khi được tiếp xúc với không khí mát có thể gây ra tình trạng tè.  Vì vậy, bố nên đặt con ở trên một bề mặt chống thấm hoặc chuẩn bị sẵn tấm lót chống thấm phòng trường hợp con tè dầm gây ướt giường đệm.

– Gói kín tã/bỉm đã bẩn của bé.

 

huong-dan-thay-ta_1

2. Làm vệ sinh cho bé và bôi kem chống hăm:

– Dùng khăn mềm hoặc giấy ướt nhúng nước ấm, nhẹ nhàng lau rửa sạch vùng kín của bé. Bố lưu ý nên vệ sinh sạch sẽ ở những kẽ hở nhưng không được phép thụt rửa bên trong với bé gái. Với bé trai, bố cần nhẹ nhàng kéo bao quy đầu và vệ sinh đầu dương vật để tránh ứ đọng nước tiểu.

– Đối với phần mông của bé, bố nhẹ nhàng nắm tay nhấc hai chân con lên và lau sạch phần mông và hậu môn bằng khăn mềm nhúng nước ấm hoặc giấy ướt.

– Chú ý qui tắc vệ sinh cho bé: Lau từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng

– Dùng khăn khô mềm lau khô lại cho bé một lần nữa.

– Bôi kem chống hăm một lớp mỏng lên vùng kín và mông của bé để tránh tình trạng hăm tã. Bố nên chú ý bôi lớp mỏng nhưng diện tiếp xúc rộng phù hợp với kích thước của bỉm để bảo vệ làn da mỏng manh của bé.

huong-dan-thay-ta_2

3. Mặc tã/bỉm mới:

– Lấy một chiếc tã/bỉm sạch, đảm bảo phần băng dính hướng lên trên. Nhấc hai chân bé lên và dùng tay đẩy nhẹ miếng tã/bỉm lót dưới mông bé.

– Gấp phần tã ra mặt trước của bé, dùng băng dính dán lại theo qui định sao cho ôm vừa khít bụng bé, không quá chật cũng không quá lỏng.

– Rửa tay sạch sau khi thay tã và vứt tã bẩn vào đúng nơi qui định.

– Bố chú ý nên đặt chiếc tã vừa vặn với cơ thể của bé. Nếu đặt tã nông quá so với mông sẽ khiến bé nằm bị khó chịu, nước tiểu dễ thấm làm ướt lưng của bé. Nếu đặt tã quá cao so với mông sẽ khiến cho mặt trước bị kéo thấp, khiến bé bị khó chịu và dễ thấm nước tè ra ngoài.

huong-dan-thay-ta_3

Lưu ý: Không bao giờ được để bé nằm một mình trên giường hoặc bàn thay tã. Đôi khi, chỉ vì một chút lơ là trong khi đi vứt tã/bỉm bẩn hay lấy các vật dụng cần thiết, bé sẽ lật hoặc bò chỉ trong nháy mắt, khiến những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Kids Plaza