Hướng dẫn cách nấu 22 món cháo rất giàu dinh dưỡng cho bé

0
27708

Đối với trẻ, cháo chính là bữa ăn quan trọng và là nguồn cũng cấp chất dinh dưỡng để bé phát triển. Phương pháp và nguyên liệu quyết định chính đến một bữa ăn đảm bảo cho bé. Việc thay đổi thực đơn thường xuyên là điều rất quan trọng để giúp kích thích vị giác và bổ sung dinh dưỡng cho bé.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách nấu 22 món cháo rất giàu dinh dưỡng cho bé, đảm bảo bé sẽ ăn ngon lành, mẹ tham khảo ngay nhé:

  1. Cháo lươn cà rốt

Hướng dẫn cách nấu 22 món cháo rất giàu dinh dưỡng cho bé
Hướng dẫn cách nấu 22 món cháo rất giàu dinh dưỡng cho bé

Lươn theo như đông y thì nó có tác dụng bồi bổ khí huyết, chữa bệnh ăn không tiêu, tiêu chảy , đặc biệt là rất phụ hợp với trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng. Trong lươn có chưa tới 12,7g chất đạm, chất béo là 25,6g và năng lượng 285 calo.

Cách làm như sau :

Chuẩn bị : 25g gạo tẻ, 10g thịt lợn, 20g cà rốt, 1 con lươn ( mẹ có thể chuẩn bị nguyên liệu tùy theo lượng muốn chế biến )

Cách làm : Sơ chế lươn, sau đó cho vào hấp hoặc luôn chín. Tách lấy phần thịt, băm nhỏ. Khi nấu gạo tẻ đủ chín mềm cùng với cà rốt  thái nhỏ thì mẹ cho lươn vào đun tiếp tầm  5-7 phút , tùy theo khẩu vị để mẹ nêm nếm ( với trẻ dưới 1 tuổi không nên cho muối ). Tắt bếp để nguội và cho trẻ dùng.

  1. Cháo thịt cóc củ mài

Nguyên liệu : 5g thịt cóc, 20g củ mài, gạo tẻ, gạo nếp vừa đủ

Cách làm : Gạo, củ mài có thể nấu nhừ hoặc xay thành bột sau đó nấu chín. Cóc lấy phần đùi và mình, nướng vàng tán thành bột.Cháo sau khi chín cho bột cóc vào nêm gia vị đun lửa nhỏ khoảng 10 phút thì tắt bếp đi.

  1. Cháo thịt gà nấu bí đỏ

Đây là món ăn rất tốt , giúp lưu thông khí huyết, trẻ thường rất thích thú và hấp thụ tốt hơn.

Nguyên liệu : 50g thịt gà, 50g bí đỏ, 80g gạo tẻ

Cách làm : Thịt gà mẹ băm nhỏ, nên chọn phần lườn, ức gà.Đối với bí thì nên hấp sau đó tán nhuyễn.Gạo nấu chín sau đó cho thịt gà và bí đỏ vào đun lửa nhỏ thêm khoảng 10 phút nữa. Nêm vừa ăn và tắt bếp, để ấm là có món ăn ngon lành cho bé.

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM

Máy xay chế biến ăn dặm Sách ăn dặm không phải là cuộc chiến Ghế tập ngồi ăn dặm cho bé
Xem giá ưu đãi Xem giá ưu đãi Xem giá ưu đãi
  1. Hướng dẫn cách nấu 22 món cháo rất giàu dinh dưỡng cho bé: cháo cua

Cần chuẩn bị : bột gạo tầm 20g, bột năng 5g, cua

Cách chế biến : Cua mẹ luộc chín, xay nhuyễn, sau đó hòa cua với nước cho tan đều.Cho nước và bột năng vào nấu chín, tiếp cho bột gạo, cua vào đun khoảng 2 phút. Cháo chín, cua hòa đều trong cháo thì nêm gia vị và tắt bếp.

Nên cho trẻ ăn món này lúc còn ấm để không bị tanh và mất đi hương vị.

  1. Cháo tôm nấu với cải thảo : Rất tốt cho những bé bị rôm sẩy, nóng trong

Nguyên liệu : Gạo 25g, tôm tầm 2 con lớn, 1 bẹ cải thảo

Cách làm : Nấu cháo chín. Tôm luộc chín, bóc vỏ lấy thịt rồi giã nhỏ. Sau đó cho tôm vào xào sơ cùng ít hành. Cải thảo băm nhỏ, xào cùng tôm , sau đó cho hỗn hợp vào nấu cùng cháo trắng thêm khoảng 2 phút

  1. Cháo cá lóc nấu với cà rốt

Chuẩn bị : Gạo tẻ 20g, cà rốt 10g, 1 chú cá lóc nhỏ

Cách làm : Gạo nấu chín. Cá lóc luộc qua, bỏ xương.Cà rốt xay nhuyễn cho hỗn hợp cá và cà rốt vào nồi cháo, nêm gia vị đung thêm tầm 5 phút thì tắt bếp.
Mẹ nhớ đừng để nguội mới cho con ăn, sẽ có mùi tanh

  1. Cháo chim cút cùng vỏ quýt khô

Chuẩn bị : Chim cút 1 con, gạo nếp + tẻ, 30g vỏ quýt

Chim cút sơ chế, bỏ ruột, đầu ướt gia vị. Vỏ quýt say nhỏ rồi nhồi vào bụng chim cút, bỏ vào ninh cùng cháo. Chỉ cần đun tầm 20 phút nữa là được.Mẹ lấy phần cháo cho trẻ ăn, thịt có thể cho con ăn hoặc không.

  1. Cháo ếch rau mồng tơi

Ếch một con vừa đủ, gạo tẻ, rau mồng tơi

Cách chế biến : Sơ chế ếch, lấy phần thịt băm nhỏ rồi xào qua với hành cho thơm. Rau mồng tơi thái nhỏ , gạo nấu thành cháo đặc. Khi thấy cháo chín mịn, cho rau và thịt ếch vào.Mẹ nhớ rau mồng tơi cần nấu chín kỹ để con không bị đau bụng.

  1. Cháo cá lóc, khoai tây

Nguyên liệu : cá lóc 30g,  gạo 20g, khoai tây 10g.

Cách làm : Làm sạch cá, luộc chín tách lấy thịt rồi xay nhuyễn.Khoai tây nên luộc chín tán nhuyễn. Sau đó, cho hỗn hợp cá, khoai vào nồi cháo trắng khuấy đều tới khi cháo chín là được.

  1. Cháo thịt heo nấu với rau ngót

Nguyên liệu : Gạo tẻ, thịt nạc, rau ngót

Cách làm : Gạo nấu thành cháo trắng. thịt heo sơ chế, băm nhỏ phi hành thơm rồi trút vào. Rau ngót vò nát xay nhuyễn.Xào thịt chín tới , mẹ cho vào nồi cháo trắng đảo đều chín thì cho rau vào đun lửa nhỏ tầm 5 phút thêm dầu ăn của bé vào là được.

Mẹ nên chú ý rau ngót cần nấu kỹ hơn để tránh có mùi hăng con ăn không ngon miệng.

  1. Cháo thịt heo bí đỏ

Chuẩn bị : Gạo tẻ 30g, thịt heo 30g, một miếng bí đỏ

Cách làm :Gạo nấu thành cháo trắng. Thị heo sơ chế, băm nhỏ xào thơm.Bí đỏ cắt hạt lựu cho vào ninh nhừ cùng cháo. Sau đó cho thịt đã xào vào nồi cháo đun thêm khoảng 2 phút cho chín, nêm dầu ăn cho bé nữa là được.

Mẹ có thể thường xuyên thay đổi các loại dầu ăn cho bé để món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng hơn như dầu oliu, dầu gấc, dầu cá hồi….

  1. Cháo sườn heo nấu với đậu hà lan

Nguyên liệu : 30g gạo tẻ, 100g sườn, 10g đậu hà lan

Cách làm : Nấu cháo trắng, cho cùng sườn heo vào ninh nhừ. Đậu hà lan sơ chế, cho vào nồi đổ ngập nước nấu chín mềm. Khi đậu đã chín mẹ nghiền nát rồi cho vào nồi cháo nấu nhừ , thêm gia vị vào nữa là xong.

Đối với sườn nếu muốn cho con ăn cả thì mẹ nên xé thịt nhỏ ninh đến khi nát hẳn bé mới ăn được.

Top sản phẩm cháo ăn dặm tiện lợi cho mẹ

Cháo thịt bò nấu nấu với cà rốt, phô maiĐây là món ăn rất béo ngậy, thơm ngon rất kích thích vị giác của trẻ.Chuẩn bị : Thịt bò 30g, cà rốt 30g, phô mai 1-2 miếng nhỏCách làm: Thịt bò sơ chế rồi xay nhuyễn phi thơm cùng hành. Gạo nấu thành cháo trắng, cà rốt cắt hạt lựu cho vào ninh cùng , sau đó cho thịt đã xào đảo đều nêm gia vị, tắt bếp. Khi cho cháo ra bát, bỏ phô mai vào đánh tan , để cháo bớt nóng là cho con ăn được.

  • Cháo tôm súp lơ

Nguyên liệu : Gạo tẻ 30g, tôm 4-6 con lớn.  2-3nhánh súp lơ, dùng dầu ăn cho bé hoặc phô maiCách làm : Nấu cháo trắng chín kỹ. Tôm sơ chế, cắt hạt lựu, ướt với chút gia vị sau đó xào sơ qua. Súp lơ trần qua nước sôi, thái nhỏ.Cuối cùng cho hỗn hợp tôm, súp lơ vào cháo đảo đều cho hòa quyện, sánh mịn thì tắt bếp cho ra bát bỏ phô mai vào đánh tan ra cho bé ăn

  • Cháo cua nấu với bí đỏ

Chuẩn bị : Gạo tẻ 30g, cua, bí đỏ tầm 20gCách chế biến : Gạo nấu thành cháo chín trắng, cho bí đỏ cắt hạt lựa vào đun nhừ.Thịt cua hấp chín, ướt thêm ít gia vị của trẻ vào và phi thơm. Cuối cùng cho vào nồi cháo đảo đều chín là được.

  • Cháo trứng + đậu hũ non

Chuẩn bị : Gạo 30g, 1 quả trứng, 1 -2 miếng đậu nonCách làm : Nấu cháo trắng, đập trứng, đậu hũ trộn đều, đánh nhuyễn.Khi cháo nhừ cho hỗn hợp này vào đảo đều ,nêm gia vị rồi tắt bếp.Với món cháo này mẹ nên cho bé ăn lúc còn nóng để không bị tanh.

  • Cháo gan

Nguyên liệu  : Gạo tẻ, gan 1 miếng nhỏ , cà chua ½ quảCách làm : Nấu gạo thành cháo trắng. Gan băm nhuyễn, cà chua bỏ hạt, vỏ thái hạt lựu. Phi gan với hành đập nhỏ và cà chua, sau đó cho hỗn hợp này vào nồi cháo, đảo đều cho gia vị và tắt bếp.Để không có mùi tanh thì mẹ nên cho bé ăn khi còn nóng nhé

  • Cháo đậu hũ, rau ngót: Với trẻ biếng ăn rau thì mẹ nên cho bé ăn món này để bổ sung chất xơ

Nguyên liệu : Gạo tẻ 30g, Đạu hũ 1-2 miếng, 30g rau ngótCách làm : Nấu gạo thành cháo trắng chín nhừ, mịn.Đậu cần nghiền nát, rau ngót say hoặc cắt thật nhỏ. Khi cháo đã chín kỹ mẹ cho rau ngót vào nấu chín rồi mới cho đậu vào đảo đều. mẹ nêm gia vị rồi tắt bếp.Đây là những món cháo rất thơm ngon và bổ dưỡng sẽ khích thích vị giác cho trẻ rất tốt. Mẹ hãy lưu lại để chế biến thay đổi cho bé.Chúc các mẹ sẽ thành công !