Hướng dẫn cách sử dụng quạt sưởi ấm cho bé không bị ốm

0
2502

Hướng dẫn và tư vấn cách sử dụng quạt sưởi ấm cho bé không bị ốm

Một vài ngày trở lại đây thời tiết miền Bắc bắt đầu chuyển lạnh và cũng là lúc nhiều bậc cha mẹ cần nghĩ tới việc sắm cho gia đình mình một chiếc quạt sưởi hay máy sưởi ấm, nhất là đối với các hộ gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi sức đề kháng của bé rất yếu, chịu lạnh kém. Lựa chọn quạt đã khó, sử dụng quạt đúng cách, đạt hiệu quả còn khó hơn rất nhiều bởi nếu không sử dụng đúng cách sẽ khiến cho da bé bị khô, mất nước, khó thở,…

Cùng Kids Plaza nghe các bác sĩ khoa nhi cũng như các chuyên gia kỹ thuật tư vấn về cách sử dụng quạt sưởi dành cho trẻ sơ sinh.

  1. Để nhiệt độ quạt sưởi từ 20-25 độ C là tốt nhất

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Quang Sơn – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiên Tâm sẽ giải đáp thắc mắc của các bậc cha mẹ về việc liệu trẻ sơ sinh có nên dùng quạt sưởi không? Thạc sĩ cho biết: Về cơ bản, quạt sưởi hay máy sưởi không ảnh hưởng đến sứ khỏe của trẻ nhỏ. Tuy nhiên vấn đề mà các bậc phụ huynh cần quan tâm đó là nhiệt độ khi bật quạt. Không nên bật quạt sưởi ở mức lớn bởi khi đó nhiệt sẽ tỏa ra nhiều khiến cho da bé bị khô, nứt nẻ. Thạc sĩ khuyên nên để nhiệt độ quạt từ 20 đến 25 độ C là phù hợp nhất.

Tiến sỹ Nguyễn Nguyên An – Giảng viên kỹ thuật nhiệt, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng cùng quan điểm với Bác sĩ Sơn. Ông cho rằng: ở Việt Nam nhiều cha mẹ thường có quan niệm sai khi nghĩ rằng dùng quạt sưởi đóng cửa sẽ tốt hơn là mở cửa. Thực ra khi đóng cửa độ ấm trong phòng sẽ cao hơn bên ngoài bởi trong nhà chúng ta có hiện tượng thoát hơi nước. Điều này sẽ làm nhiệt độ tăng nhanh và tốc độ thoát hơi nước cũng tăng gây ra tình trạng khô da. Bởi vậy nếu muốn sử dụng quạt sưởi mà đóng cửa thì các bậc cha mẹ cần kết hợp thêm máy phun ẩm.

Tiến sỹ Nguyên An bổ sung thêm: “Khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong những ngày rét đậm, rét hại thì cha mẹ không nên để nhiệt độ sưởi quá nóng, quá chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài bởi điều đó sẽ gây ra hiện tượng “sốc nhiệt” ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ. Để nhiệt độ từ 22 đến 25 độ C là phù hợp nhất đối với khí hậu nước ta. Trong phòng nên có chậu nước khi bật máy sưởi”.

huong-dan-cach-su-dung-quat-suoi-am-cho-be-khong-bi-om-2

  1. Cách sử dụng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh an toàn và không bị khô da

Theo Tiến sỹ Nguyên Anh và bác sỹ Lê Quang Sơn cũng chia sẻ cho các bà mẹ một số lưu ý khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

– Đối với gia đình có trẻ sơ sinh thì trước khi đặt bé vào giường năm ngủ thì nên bật quạt sưởi trước 5 đến 10 phút để nhiệt tỏa đều khắp phòng.

– Khoảng cách an toàn khi sử dụng quạt là từ 1,5 đế 2m tính từ quạt đến giường hoặc người.  Bởi quạt sưởi tỏa nhiệt rất mạnh, nếu đứng gần hoặc nằm gần có thể khiến cho bé bị bỏng.

– Khi bé đã ngủ sâu giấc (khoảng 1 tiếng), cha mẹ nên hé để không khí trong phòng được lưu thông hoặc để thêm máy phun ẩm tránh tình trạng khô da ở trẻ nhỏ. Ngoài ra cha mẹ có thể bôi kem dưỡng ẩm, dưỡng da giúp bảo vệ tốt hơn làn da cho bé.

– Quạt sưởi phải để trên bề mặt phẳng, vững chắc tránh tình trạng quạt bị nghiêng, đổ gây nguy hiểm cho bé.

– Không sử dụng máy sưởi liên tục trong ngày, cần có thời gian ddeer máy nghỉ giúp không khí trong phòng tái tạo lại. Không sử dụng máy sưởi ở khu vực có nước bị tràn.

– Khi không sử dụng đến hoặc khi ra ngoài nên tắt máy để tiết kiệm điện năng và đảm bảo an toàn cho gia đình bạn.

– Khi quạt sưởi đang ở chế độ lớn thì không nên bật tắt đột ngột. Nên sử dụng máy ở căn phòng nhỏ như giường sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.

huong-dan-cach-su-dung-quat-suoi-am-cho-be-khong-bi-om-1

Xem thêm Máy sưởi ấm Tiross TS926-1 tại link: http://www.kidsplaza.vn/may-suoi-am-tiross-ts926-1.html