Hướng dẫn cách bế trẻ sơ sinh chuẩn theo mỗi giai đoạn

0
9419

Đối với trẻ sơ sinh thì từ khi sinh ra các bé đều cần được chăm sóc và nuôi dưỡng một cách cẩn thận. Ngay từ việc bế bé như thế nào cũng cần các ông bố bà mẹ lưu ý nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé sau này. Ví như ở mỗi giai đoạn sẽ có một cách bế đúng chuẩn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách bế trẻ sơ sinh thích hợp. Bạn tham khảo để xem cách bế trẻ của mình đã chính xác hay chưa nhé.

Hướng dẫn cách bế bé đúng chuẩn qua mỗi giai đoạn

1 – 2 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh ở giai đoạn này còn đang rất yếu. Thế nên các bạn cần cực kỳ cẩn thận trong việc chăm sóc trẻ. Từ ăn uống, ngủ nghỉ đến việc bé chơi, bé bú như thế nào. Để bế bé thì bạn nên đặt trẻ theo tư thế nằm ngang. Mẹ không nên bế bé ở tư thế thẳng lưng. Nguyên nhân chính là lúc này chiều dài đầu của bé chiếm đến 1/4 tổng chiều dài toàn thân nên khi được người lớn bế theo kiểu vác vai sẽ làm tất cả trọng lượng của phần đầu dồn xuống cột xương sống. Bé đâu cứng cáp đến mức có thể chịu được áp lực lớn đến như vậy.

Nếu mẹ muốn bế vác con lên sau khi cho bú để có thể dễ dàng vỗ lưng cho bé ợ hơi không bị trớ sữa thì cần lưu ý để phần thân bé áp vào ngực mẹ. Đồng thời đỡ lấy phần đầu cùng cổ bé ngả một cách tự nhiên vào vai mẹ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất áp lực lên cột sống của trẻ. Nhưng lưu ý một điều là bạn không nên bế bé ở tư thế này quá lâu.

Mẹo bế bé sơ sinh đúng cách

3 – 5 tháng

Đến giai đoạn này thì bé có thể bế theo hướng nghiêng hay bế dựng thẳng đứng. Mặc dù đầu bé về cơ bản đã có thể giữ theo phương thẳng nhưng phần cổ và các cơ ở lưng lại chưa phát triển hoàn thiện. Vậy nên dù là có thể bế bé theo hai cách trên nhưng kiểu bế thẳng lưng vẫn không nên duy trì ở tư thế này quá lâu hay nhiều.

Nếu bạn muốn bế bé theo hướng thẳng lưng thì nên đặt bé ngồi lên một cánh tay của mình, tay kia đỡ phần ngực và cổ bé áp sát vào ngực của bạn. Như vậy bạn đang tạo được điểm tựa vững chắc cho lưng và cổ của bé. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong cách bế bé như vậy cũng tạo cho bé cảm giác thoải mái và thích thú hơn hẳn.

>>> Tham khảo top 5 địu em bé – trợ thủ đắc lực cho mẹ khi phải bế con quá nhiều:

6 tháng trở lên

Bắt đầu ở giai đoạn này về sau thì người lớn có thể lựa chọn nhiều cách bế khác nhau theo ý thích của bé và theo các tình huống cụ thể. Có một ngoại lệ là với cách bế cắp nách theo quan niệm của ông cha sẽ phải đợi đến khi bé của bạn cứng cáp hẳn mới có thể thực hành. Thường là ở vào giai đoạn gần 1 tuổi là thích hợp nhất.

Cách bế trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Một số lưu ý khi bế trẻ sơ sinh

– Người lớn mà muốn bế bé nên vệ sinh tay sạch sẽ, các vòng tay, trang sức nên được tháo ra để tránh làm trầy xước làn da non nớt của bé. Mọi người nên xoa hai bàn tay với nhau để có thể tạo độ ấm rồi hãy bế trẻ sơ sinh.

– Lúc bế bé những động tác của bạn cần hết sức nhẹ nhàng, nhìn vào mắt bé và mỉm cười dịu dàng. Dù là lúc bé khóc bạn cũng không nên mất bình tĩnh khiến động tác của bạn trở nên bối rối, quá nhanh hay quá mạnh làm ảnh hưởng đến tâm trạng trẻ. Phần lớn các bé đều muốn được bế một cách dịu dàng và bình tĩnh để thấy được cảm giác an toàn.

– Những lúc bé thích thú với một trò chơi nào đó thì đến khi kết thúc mẹ nên bế bé nhẹ nhàng trong một khoảng thời gian để bé lấy lại sự yên tĩnh, được thư giãn sau một hồi phấn khích.

– Bất cứ bé nào cũng vậy, ở giai đoạn 2 – 3 tháng thì phần cổ rất yếu đến mức chưa thể đủ sức nâng đầu dậy. Thế nên, người lớn cần chú ý để hỗ trợ phần đầu của bé lúc muốn bế trẻ lên hay đặt xuống.