Hướng dẫn thay bỉm và đóng bỉm cho trẻ sơ sinh đúng cách

0
1574

Cách đóng bỉm cho trẻ sơ sinh là một trong những kỹ năng đầu tiên mẹ cần phải học để chăm sóc thiên thần nhỏ của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ nắm vững kỹ năng thay tã và khắc phục bất kỳ sai lầm nào trong thời gian đầu một cách nhanh chóng. Dưới đây là những hướng dẫn để mẹ thay bỉm đúng cách cho con.

Khi nào nên đóng bỉm cho bé:

  • Trong những tháng đầu tiên sau sinh, cứ khoảng 2-3 giờ đồng hồ bạn nên đóng bỉm cho bé. Tất nhiên, nếu bé đại tiện thì cần phải thay ngay. Trong tháng đầu tiên, bạn nên dùng tã giấy thay cho bỉm. Từ tháng thứ 2 trở đi bạn có thể dùng bỉm.
  • Khi mua bỉm hay tã giấy, lưu ý cân nặng của bé để mua bỉm/tã giấy phù hợp. Các loại bỉm hay tã giấy đều có thể để lâu, do đó bạn có thể mua số lượng lớn để trong nhà, phòng trường hợp bận rộn, không thể mua thường xuyên.
Đóng bỉm cho bé
Đóng bỉm cho bé

Chuẩn bị sẵn các đồ dùng cần thiết

Hãy đặt sẵn mọi thứ mẹ cần trong tầm tay, vì khi chỉ có mình mẹ với bé, mẹ sẽ không thể nhờ ai lấy hộ cái này hay cái kia, lại càng không thể để bé một mình để đi lấy đổ. Những gì mẹ cần là một cái bỉm sạch, khăn ướt và khăn khô để lau người bé. Nếu bé bị hăm tã hoặc ít hơn một tháng tuổi, mẹ hãy dùng nước ấm, bông gòn và kem chống hăm tã.

Lưu ý luôn giữ bé ít nhất bằng một tay

Mẹ hãy rửa tay và đặt bé lên giường rồi giữ bé bằng ít nhất một tay để bé không lăn ra khỏi giường. Lưu ý là mẹ không được bao giờ để bé nằm ngoài tầm mắt, dù chỉ trong vài giây. Nếu bé cựa quậy nhiều, mẹ hãy làm bé phân tán bằng một chiếc điện thoại di động hoặc đồ chơi sáng màu. Tiếp theo, mẹ cần giữ chân bé bằng một tay, và dùng tay kia kéo mặt trước của tã bẩn xuống nhưng khoan gỡ tã ra.

Lau người bé từ trước ra sau

Đầu tiên, dùng mặt trước của tã bẩn để lau người bé. Mẹ hãy nhớ luôn lau từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng đường tiểu của bé. Sau đó, sử dụng khăn ướt để lau sạch vùng da mặc tã của bé. Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ bị hăm tã, mẹ hãy sử dụng nước ấm và bông gòn. Tiếp theo, lau khô vùng da mặc tã của bé.

Thay bỉm sạch cho bé

Nâng chân bé lên và lấy tã bẩn ra khỏi mông bé. Giữ chân bé để bé không chạm vào tã bẩn. Tiếp theo, đặt tã sạch vào dưới người bé. Kéo phần trước của tã lên giữa hai chân bé. Nếu bé bị hăm tã thì mẹ có thể thoa thêm một lớp kem chống hăm tã lên da bé.

Dùng ngón tay để kiểm tra độ khít của bỉm

Sau khi mặc tã cho bé, mẹ hãy đảm bảo có thể chèn hai ngón tay vào giữa tã và eo của bé. Mặc tã quá chật sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu. Với bé sơ sinh, mẹ hãy gấp tã xuống để cuốn rốn không bị che lại.

Trên đây là cách đóng bỉm cho bé đúng cách để các mẹ có thể tham khảo và thực hiện theo nhằm đảm bảo an toàn và tạo sự thoải mái nhất cho bé. Chúc các mẹ và các con luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

>>> Mách mẹ cách đóng bỉm cho trẻ sơ sinh đúng cách

>>> Top 5 dòng bỉm cho bé trai thấm hút tốt mẹ nên mua

>>> Hướng dẫn cách chọn bỉm cho trẻ sơ sinh tốt nhất hiện nay