Không chỉ ăn mới giúp trẻ sơ sinh tăng cân, đây mới là điều mẹ cần chú ý!

0
6524

Không phải trẻ sơ sinh nào cũng tăng cân đều đặn nếu mẹ không chú ý đến những điều sau đây.

Một năm đầu sau sinh là thời gian vàng để bé tăng cân và phát triển đều đặn. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng tăng cân nhanh. Tốc độ phát triển của mỗi trẻ sơ sinh là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Dưới đây là một số yếu tố quyết định để giúp trẻ sơ sinh tăng cân và phát triển.

  1. Chăm chút từng giấc ngủ

Trẻ sơ sinh ngay từ khi chào đời sẽ ngủ liên tục khoảng 16 – 18 tiếng mỗi ngày, trẻ chỉ thức khi ăn và khi đi vệ sinh. Sự phát triển của trẻ trong những tháng đầu với tốc độ rất nhanh cũng chính là nhờ vào giấc ngủ. Vì vậy, khi thiếu ngủ sẽ khiến trẻ khó chịu, quấy khóc và đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Khi lớn hơn thời gian ngủ của bé cũng sẽ giảm đi nhưng bạn vẫn cần đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc và đúng giờ. Nhất là vào buổi tối không cho trẻ thức quá 21h vì ngủ muộn sẽ không tiết ra hormone tăng trưởng làm bé chậm lớn, chậm tăng cân hơn.

  1. Massage cho trẻ hàng ngày

Không chỉ có tác dụng cho trẻ thư giãn, ngủ ngon giấc hơn, việc massage hàng ngày giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hiệu quả hơn. Khi hệ tiêu hóa hoạt động tốt bé sẽ tăng cân và phát triển đều đặn.

  1. Cho trẻ hoạt động

Nhiều mẹ than phiền khi bé nhà mình nghịch ngợm, mê bò trườn… nhưng mẹ đừng lo, việc bé hoạt động tốt sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc, bé sẽ nhanh cảm thấy đói và ăn nhiều hơn. Mẹ có thể tham gia các hoạt động thể dục cũng bé mỗi ngày để bé yêu luôn khỏe mạnh.

  1. Cho trẻ ăn đúng cách

Đối với trẻ sơ sinh, sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất của trẻ vì vậy mẹ cần cho con bú đều đặn hàng ngày, mỗi cữ bú nên cách nhau 2 – 3 tiếng.

Đối với những ai nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ nên cho con bú hết 1 bên bầu ngực rồi mới chuyển sang bên còn lại bởi sữa đầu chủ yếu là nước giúp bé giải khát, sữa cuối mới nhiều dinh dưỡng và chất béo cho bé.

Khi bé đến tuổi ăn dặm, mẹ cần tìm hiểu thứ tự các thực phẩm cần giới thiệu và cách chế biến để có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé.

  1. Xác định kịp thời các bệnh lý khiến bé nhẹ cân

Có rất nhiều bé ăn tốt mà không tăng cân đều, mẹ cần phải tìm ra nguyên nhân để tìm cách giải quyết. Chẳng hạn, bé bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm giun sán, trẻ bị dị tật hoặc một số bệnh lý… Việc phát hiện sớm và kịp thời sẽ giúp bé bắt kịp đà phát triển 1 cách nhanh chóng.