Kinh nghiệm dân gian và kiêng kị khi chăm sóc trẻ sơ sinh

0
16958

Đối với trẻ sơ sinh, thì đây là giai đoạn quan trọng nhất với bé, việc chăm sóc bé cần phải được cẩn thận về mọi mặt. Chính vì vậy, mà đã có rất nhiều kinh nghiệm dân gian cũng như những điều kiêng kỵ trong việc chăm sóc trẻ đã được ông cha truyền lại rất phong phú.

kieng-ki-dan-gian-12

Theo quan niệm dân gian những trẻ sinh giờ xấu, hoặc sinh phải giờ quan sát, giờ kim xà thiết tỏa khó nuôi, thì sẽ phải cúng đổi giờ. Cùng với đó, để giúp trẻ dễ nuôi, cũng như bảo vệ đứa trẻ, thì mọi người còn hay làm như sau:

1. Mỗi khi mang con đi đâu sợ tà ma ám ảnh, người ta bôi nhọ nồi lên trán đứa bé, hoặc cầm dao bảo vệ đứa trẻ. Gặp người lạ dữ vía làm cho đứa trẻ khóc, người ta đốt vía khi người lạ đi khỏi.

2. Trẻ cứ đêm đến là khóc, gọi là khóc dạ đề. Muốn chữa khỏi, phải mượn hàng xóm lấy chiếc cọc chuồng lợn ném xuống gầm giường.

3.Trẻ ngủ lì không dậy, xin vài cái tóc mai của người khác họ phảy vào miệng đứa trẻ cho nó tỉnh.

4. Trẻ nấc, lấy ngọn lá trầu không dán vào trán cho khỏi.

5. Khi có người lạ vào trong nhà, nếu thấy trẻ khóc mãi không nín, tức là người đó dữ vía, vì vậy phải đốt vía bằng cách có thể lén ném một que đóm cháy trước mặt người đó hoặc đốt vía khi người đó ra về rồi.

6. Khách đến thăm trẻ, không được khen bé đẹp, mập hay nặng cân. Khen như vậy bị coi là quở, làm cho trẻ suy sút, đau ốm.

7. Không đưa con qua cửa sổ cho người khách bồng bế. Sợ sau lớn lên nó sẽ làm nghề trộm cắp.

8. Nếu trẻ khóc liên miên và dữ dội, người xưa cho là đau bão, phải mượn người nhổ bão trên đầu người mẹ của trẻ, khi đang ôm con ép vào bụng. Tức là giật những sợi tóc quấn lại với nhau thành từng mớ trên đầu người mẹ.

9. Mỗi khi con hắt hơi thì chúc “Sống lâu trăm tuổi” để cầu phúc cho con sống khỏe mạnh, chóng lớn.

10. Con lớn chậm, yếu ớt, thì bế nó chui qua áo quan người già bậc thượng thọ lúc đưa đám.

11. Khi con bì sài đẹn, thì đem bỏ ở ngã 3 đường và hẹn với người quen đón bé về nhà, mộ 2 ngày sau sẽ đón bé trở về nhà.

12. Nếu con có tuổi xung khắc với bố mẹ, thì nhận người có phúc, tốt tính, mát tay làm con nuôi.

Từ xưa đến nay ông cha ta đã để lại rất nhiều kinh nghiệm dân gian quý báu truyền lại cho đời sau. Có những quan niệm đúng, cũng có quan niệm sai. Nhiều người nói có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Nhiều khi áp dụng những quan niệm này để giúp tâm lý thoải mái hơn. Tuy nhiên khi áp dụng một quan niệm dân gian nào đó thì bố mẹ cũng nên cân nhắc xem có ảnh hưởng gì tới con không nhé.

-Sưu tầm –

>>> Có thể mẹ quan tâm: