Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầu

0
145610

Theo quan niệm dân gian, từ xưa tới nay các bà bầu cần phải kiêng kị nhiều điều như không chụp ảnh, không bước qua dây võng, không nằm ngửa, không ngồi trước cửa…

Liệu những điều này có thật đúng hay chỉ là quan niệm xưa của ông cha ta ? Để có thể trả lời câu hỏi trên các mẹ hãy những lý giải dưới đây nhé.

1: Không chụp ảnh khi mang thai vì sợ con mất duyên

Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầuMột số bà bầu thường rất ngại chụp ảnh vì sợ con mất duyên khi sinh ra. Thậm chí, nhiều bà bầu khi chụp ảnh còn tế nhị che đồ trước bụng bầu. Tuy nhiên điều này có hoàn toàn chính xác hay không? Ngày nay, những ông bố bà mẹ tương lai đều thích thú khoe hình bầu bí trên facebook. Và những đứa con họ sinh ra vẫn xinh như thiên thần. Ngoài ra, mang thai là quãng thời gian ý nghĩa của người phụ nữ. Vì vậy, không có lý do gì để chúng ta ngăn cản việc các bà bầu tự sướng! Ngoài ra chụp ảnh khi mang thai sẽ giúp chị em lưu lại những khoảnh khắc đáng yêu khi mang bầu.

2: Không bước qua dây hoặc qua võng để đứa bé trong bụng không bị dây rốn quấn cổ

Khi mang thai, các bà bầu sẽ được dặn dò nhiều điều kiêng kị, trong đó có việc không được bước qua một sợi dây hoặc bước qua võng. Theo quan niệm dân gian, khi bà bầu bước qua dây hoặc võng thì đứa trẻ trong bụng có thể bị tràng hoa quấn cổ, một tình trạng khá nguy hiểm ảnh hưởng đến thai nhi.

Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầu

Tuy nhiên, theo khoa học, việc tràng hoa quấn cổ do nhiều nguyên nhân khác và không liên quan gì đến chuyện bạn bước qua vật gì đó như sợi dây. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cứ thoải mái bước qua võng hay các sợi dây. Hãy cẩn thận để tránh vấp ngã nhé!

3: Bà bầu mua mở hàng sẽ khiến hàng hóa ế ẩm

Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầuNhiều người bán hàng thường không thích việc bà bầu mở hàng. Bởi theo quan niệm dân gian, bà bầu mua hàng sẽ khiến hàng hóa ế ẩm, xui xẻo cả ngày. Tuy nhiên quan niệm này đã quá cổ hủ, nhiều cửa hàng bán đồ cho bà bầu, trẻ sơ sinh… không tránh khỏi việc người mở hàng là bà bầu.

4: Không nên nằm ngửa vì nhau sẽ dính vào thai

Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầuTheo quan niệm dân gian, bà bầu không nên nằm ngửa vì nhau sẽ dính vào thai. Tuy điều này không có cơ sở khoa học chính xác nhưng nó cũng mang theo những hệ lụy cho thai nhi. Theo đó, ở tư thế này, tử cung bị chèn vào tĩnh mạch khoang dưới làm cản trở việc lưu thông khí huyết đến thai nhi. Do đó, khi mẹ nằm ngửa, thai nhi trong bụng sẽ bị ảnh hương. Các mẹ bầu nên nằm ngủ theo tư thế nghiêng về một hướng sẽ tốt hơn cho thai nhi.

 

5: Ăn cà khi mang thai con dễ bị cà lăm
Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầu
Nhiều người thường hạn chế ăn cà khi mang thai vì sợ con sinh ra sẽ bị cà lăm. Nhưng ngoài việc trùng hợp về mặt ngữ âm, hai chuyện này không có bất kì mối liên hệ gì với nhau. Tuy nhiên, các bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều cà vì đây là loại thực phẩm nghèo dinh dưỡng và chứa những chất độc hại cho cơ thể.

6: Ngồi trước cửa khi có thai sẽ sinh ra đứa trẻ khó dạy

Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầuCác bà bầu có thể bị mắng khi ngồi trước cửa nếu các cụ trong nhà bạn khó tính. Bởi them quan niệm dân gian, ngồi trước cửa khi mang thai sẽ sinh ra đứa trẻ khó dạy. Cánh cửa chính là biểu trưng cho sự êm ấm trong gia đình. Tuy nhiên, không ai có thể khẳng định tính chính xác của quan niệm này.

7: Không ăn ốc vì sợ con sẽ chảy nước dãi.
Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầu Không ăn ổi vì lo con bị chốc ghẻ Nhiều phụ nữ mang thai thường kiêng kị việc ăn ốc vì lo con bị chốc ghẻ. Theo khoa học, việc ăn ốc có thể khiến mẹ tăng nguy cơ bệnh giun hoặc ăn ổi có thể khiến mẹ bị viêm ruột thừa trong lúc mang thai. Cả hai đều không liên quan đến chuyện nhỏ dãi hay nổi sài, ghẻ chốc như nhiều người vẫn nghĩ.

8 : Không ăn tô chén mẻ để trẻ không bị sứt môi

Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầuTô chén mẻ và việc sứt môi ở trẻ dường như có một mối liên hệ tượng hình. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một lo sợ thái quá khi điều kiện y tế còn chưa phát triển như bây giờ. Mặc dù vậy, ăn một chiếc bát mẻ cũng có thể khiến bạn dễ bị thương.

9: Không được trang điểm và tỉa chân mày
Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầuNhiều người lại quan niệm mẹ làm đẹp khi mang bầu có thể khiến con mất duyên. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Các bà bầu có thể trang điểm nhẹ để làm tươi tắn sắc mặt xanh xao do thai nghén nặng. Song các loại mỹ phẩm bạn dùng phải là loại dành riêng cho bà bầu vì ít nhiều mỹ phẩm đều có chất độc hại ảnh hưởng đến thai nhi.

10: Xui xẻo khi ra ngõ gặp ngay bà bầu

Lý giải 10 điều kiêng kị dân gian đối với bà bầu

Quan niệm này có phần không chính xác. Chuyện bạn xui xẻo không thể kết luận là do gặp bà bầu khi ra đầu ngõ. Bởi thực tế là bà bầu đâu có làm gì khiến bạn gặp xui xẻo. Thậm chí, có thể do quan niệm gặp bà bầu là xui xẻo khiến tâm trạng bạn không vui nên mọi chuyện không suôn sẻ.