Lý do trẻ bị ho dai dẳng mãi không khỏi

0
3223

Ho là một bệnh thường gặp ở trẻ, nếu không biết những điều này mẹ sẽ khiến trẻ ho ngày nặng hơn.

Thời tiết thay đổi, nếu không chăm sóc cơ thể cẩn thận sẽ rất dễ bị ho đặc biệt là với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách trị ho đúng nhất cho trẻ khiến con mãi không khỏi và ngày càng nặng hơn.

Cùng điểm qua những sai lầm mà mẹ nào cũng mắc phải 1 lần.

  1. Lạm dụng siro ho

Rất nhiều mẹ nghĩ siro là một dược phẩm an toàn bởi thành phần triết khấu từ thảo dược tự nhiên nên không sợ ngộ độc. Nên khi có bất cứ dấu hiệu ho, sổ mũi… đều coi siro là sự lựa chọn hàng đầu.

Siro có tác dụng làm giảm cơn ho, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng dùng siro ho được. Đối với các bệnh ho do viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi….thì cần để tống đờm ra.

Ngoài ra, việc lạm dụng siro (liều lượng quá nhiều) và sử dụng không đúng(sai thời điểm) sẽ đều gây hại cho sức khỏe của trẻ.

  1. Dùng thuốc kháng sinh

Thường thì ngay khi con bị ho, sổ mũi mẹ sẽ cho bé dùng thuốc kháng sinh ngay. Tuy nhiên, điều này chẳng những không giúp bé khỏi bệnh nhanh mà đôi khi sẽ gây ra những tác dụng không tốt cho bé.

Đa số các loại thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng diệt vi khuẩn. Trong khi đó, 80% trẻ bị ho đều là do viruts, kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng. Bệnh thường tự khỏi từ 3 – 7 ngày. Vì vậy, nếu bé chỉ ho mà kèm các dấu hiệu sốt cao, khó thở, thở nhanh… thì mẹ có thể yên tâm.

  1. Tự ý thay đổi liều mạnh hơn

Việc ho là một phản xạ của cơ thể giúp tống đờm, dịch nhầy trong đường thở ra. Việc bác sĩ kê đơn chỉ có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh và giảm bớt những khó chịu cho trẻ chứ không giảm ho.

Nhiều mẹ thấy con uống thuốc mà không khỏi ho nên tự ý đổi thuốc liều mạnh hơn cho trẻ. Điều này có thể khiến cơ thể bé không thích ứng được và dẫn đến sốc thuốc.

  1. Ngưng thuốc khi chưa hết liều

Mỗi bé sẽ có tình trạng bệnh khác nhau vì vậy bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và thời gian điều trị khác nhau, có thể kéo dài 3 – 5 ngày đôi khi có thể từ 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, nhiều mẹ thấy con đã ngưng những dấu hiệu ho hoặc sợ con uống nhiều thuốc không tốt nên nhiều mẹ tự ý ngưng thuốc cho con khi chưa hết liều.

Sai lầm này khiến bệnh trở nên nghiêm trọng và dai dẳng hơn. Thậm chí có thể gây kháng thuốc ở những đợt điều trị sau.

  1. Kiêng ăn

Khi trẻ bị ho, thường mẹ cho con kiêng các đồ tanh như trứng, cá, tôm, cua…để tránh cơn ho nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì hiện nay chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh việc kiêng này là đúng. Việc kiêng này ngược lại có thể gây nên thiếu chất, suy nhược ở trẻ. 

  1. Sử dụng mật ong

Mật ong được coi là “thần dược” trị ho mà ông bà hay dùng bởi hiệu quả của nó mang lại. Tuy nhiên, đối với những trẻ dưới 1 tuổi thì việc dùng mật ong là không nên bởi khả năng gây ngộ độc rất cao do hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa hoàn thiện, không thể ngăn ngừa sự phát triển cũng như sản sinh của độc tố.

Hy vọng với những kiến thức này mẹ sẽ chăm con một cách đúng nhất và tốt nhất.