Mách mẹ 7 kinh nghiệm cực hay chăm sóc trẻ sơ sinh khi vào hè

0
1242

7 kinh nghiệm cực hay mẹ không thể bỏ qua để chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Mùa hè đang đến dần, đây là khoảng thời gian oi bức, nóng nực và có nhiều vi khuẩn phát triển, nên việc chăm sóc trẻ sơ sinh sao cho thật tốt, không để con mắc bệnh khi vào hè là nỗi lo lắng của không ít các bà mẹ.

Bài viết sau mách mẹ 7 kinh nghiệm cực hay để giúp mẹ chăm sóc con khi mùa hè đến.

  1. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của con

Mùa hè nắng nóng nên mẹ thường giảm nhiệt bằng cách quạt mát hoặc cho con nằm điều hòa, điều này dẫn đến việc nhiệt độ cơ thể bé dễ thay đổi.

Vì vậy, việc chú ý nhiệt độ cơ thể của con là điều rất quan trọng, bởi nhiệt độ cơ thể có thể nói cho mẹ biết tình trạng sức khỏe của con đang như thế nào, hơn nữa con lại chưa thể giao tiếp để nói cho mẹ biết con đang nóng hay lạnh.

Cách để mẹ kiểm tra thân nhiệt của con một cách nhanh nhất là dùng tay mẹ để cảm nhận. Mẹ áp sát tay mẹ vào người con, hoặc áp tay lên trán con, nếu thấy quá nóng hay quá lạnh đều là bất bình thường, đó có thể là dấu hiệu con bị sốt.  Lúc này, cần cặp nhiệt độ cho con ngay lập tức, nếu sốt trên 39 độ mẹ cần đưa con đi khám.

  1. Chú ý nhiệt độ phòng

Đối với trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng lý tưởng nhất là từ 26-28 độ. Mẹ cần chú ý nhiệt độ phòng luôn ở mức này, không quá nóng cũng không quá lạnh. Để chính xác mẹ có thể mua nhiệt kế đo nhiệt độ phòng.

Nếu mẹ dùng quạt điện cho con, cần lưu ý không để quạt phả thẳng vào người con mà nên đặt chéo quạt theo chiều từ trên đầu xuống, để khí gió không vào mũi làm con bị viêm phổi.

Với trường hợp dùng điều hòa thì mẹ để 27 độ và không để con nằm ngay phía cửa gió của điều hòa. Hơn nữa, mẹ không bế con từ phòng bật điều hòa ra bên ngoài một cách quá đột ngột, muốn bế bé ra ngoài phòng mẹ hãy tắt điều hòa, đợi khoảng 5 phút mới ra ngoài.

  1. Tắm cho con đúng cách

Vào mùa hè, cơ thể trẻ sơ sinh tiết ra nhiều mồ hôi nên mẹ cần tắm cho bé mỗi ngày, trẻ mới sinh sau 24h là có thể tắm không cần kiêng theo quan niệm truyền thống, đặc biệt vào mùa hè mẹ càng cần tắm cho con.

Khi tắm cho trẻ sơ sinh mẹ cần chuẩn bị một chậu tắm, đảm bảo nhiệt độ nước tắm 37 độ. Mẹ nên dùng sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh và chỉ dùng nước lá tắm cho bé nếu đảm bảo về độ an toàn, bởi những loại lá đi mua ở ngoài chợ không thể chắc chắn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại.

  1. Vệ sinh rốn cho con đúng cách

Trẻ sơ sinh đều có phần cuống rốn và sẽ rụng trong khoảng 5-7 ngày sau sinh. Đây là nơi dễ gây nhiễm trùng nhất nếu mẹ không biết cách vệ sinh đúng cách, đặc biệt vào mùa hè.

Mẹ cần chuẩn bị gạc vô trùng và cồn 70 độ để vệ sinh rốn cho con. Sau khi tắm, mặc quần áo cho con, mẹ đổ cồn 70 độ thấm đẫm vào miếng gạc vô trùng, bắt đầu lau phần mặt cắt rốn trước nếu còn kẹp rốn, sau đó lau trực tiếp vào chân rốn.

Mẹ lưu ý là lau trực tiếp cồn vào chân rốn của con, mẹ không cần phải sợ làm con đau bởi cuống rốn không có dây thần kinh, con chỉ đau nếu như rốn bị nhiễm trùng.

Mẹ có thể vệ sinh rốn cho con 2 lần/ ngày. Trong trường hợp, mẹ thấy rốn của con có mùi hôi, ra nhiều chất dịch vàng hoặc ra máu thì nên đưa con đến cơ sở y tế để kiểm tra.

  1. Chú ý khi chọn quần áo cho con

Vào mùa hè, mẹ cần chọn quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi và chọn quần áo sáng màu cho con mặc, vừa mang lại cảm giác mát mẻ lại có thể phòng tránh muỗi đốt con.

Đối với trẻ sơ sinh mẹ nên cho con mặc quần áo và đóng bỉm, không cần thiết phải quấn tã hay dùng khăn xô như thời xưa. Và luôn đảm bảo giữ ấm tay chân của trẻ sơ sinh bằng cách đeo bao chân, bao tay.

  1. Cho con bú sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá mà không một loại sữa công thức nào so sánh được vì có nguồn kháng thể, giúp con chống lại vi khuẩn, vi rút đang sinh sôi gia tăng trong mùa hè.

Mẹ nên cho con bú tích cực khi vào hè để phòng mất nước cho con, khi cho con bú mẹ lưu ý cho con bú hết bầu ngực vì phần sữa ở đầu bầu ngực sẽ có tác dụng giải khát, phần sữa cuối bầu ngực chứa nhiều dinh dưỡng hơn giúp con tăng cân. Và tư thế bế con để cho bú luôn đảm bảo đầu và chân của con trên một đường thẳng.

  1. Tránh nắng cho con

Cho trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh nắng có thể bổ sung Vitamin D để con phát triển chiều cao, phòng tránh bệnh còi xương. Tuy nhiên, nếu con tiếp xúc với ánh nắng vào giờ cao điểm từ 10h-14h, khi mà ánh nắng có nhiều tia cực tím nhất sẽ gây tác dụng ngược lại làm da con bị tổn thương và làm con dễ bị ốm

Vì vậy, mẹ tránh cho con ra ngoài vào khung giờ 10h-14h. Nếu cần phải đi ra ngoài mẹ nên chú ý chống nắng cho con thật cẩn thận như đội mũ, quấn khăn để không cho da bé tiếp xúc với ánh nắng. Ngoài ra, mẹ có thể mua cho con chiếc kính râm để bảo vệ mắt cho con khỏi tia UV độc hại.